Highlands Coffee tăng giá và màn đáp trả cực gắt từ đối thủ, khách hàng

Hồng Phúc Thứ ba, ngày 28/06/2022 11:36 AM (GMT+7)
Các “ông lớn” trà và cà phê đều đang gặp khó khăn về giá nguyên liệu đầu vào. Đến nay, chỉ mới Highlands Coffee tăng giá. Starbucks, Trung Nguyên, Phúc Long chưa tăng. The Coffee House nói chưa có kế hoạch. Gong Cha khẳng định ít nhất từ nay đến cuối năm không điều chỉnh giá.
Bình luận 0

Chuỗi Highlands Coffee tăng giá từ ngày 27/6 tại TP.HCM và Hà Nội. Riêng tại các khu vực còn lại trong cả nước, Highlands tăng giá từ ngày 1/7 tới. Phía Highlands Coffee giải thích việc tăng giá này là do giá cả hàng hóa leo thang và mong nhận được thông cảm từ phía người tiêu dùng.

Chuỗi cà phê, trà sữa nào cũng gặp cảnh chi phí tăng

Highlands Coffee đang là thương hiệu xếp đầu cuộc đua về chuỗi trà và cà phê  phân khúc trung cấp trở lên tại Việt Nam. "Ông lớn" đứng đầu cuộc đua lại là người đầu tiên tăng giá nên gây nhiều chú ý.

Highlands Coffee tăng giá và màn đáp trả cực gắt từ đối thủ, khách hàng - Ảnh 1.

Highlands Coffee tăng giá, bảng giá mới tại một cửa hàng ở TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc

Giá nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí logistics, vận chuyển tăng… đang khiến nhiều ngành hàng đều gặp khó khăn. Nhiều chuỗi trà và cà phê lớn khác đều xác nhận thực trạng này. Tuy nhiên, đại diện các thương hiệu cho hay đến nay vẫn chưa có kế hoạch tăng giá. Ngược lại, họ đang ưu tiên nhiều biện pháp để thu hút, kéo khách đến cửa hàng nhiều hơn.

"Giá cả nguyên liệu đầu vào tăng, tất nhiên chúng tôi cũng gặp khó. Nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch về việc tăng giá", đại diện The Coffee House nói với Dân Việt chiều 27/6.

"Chúng tôi đang tập trung các biện pháp khiến khách quay lại cửa hàng, như ưu tiên ra mắt sản phẩm mới, xây dựng bộ sản phẩm mới, đa dạng nền tảng. Mục tiêu lúc này là để khách  hình thành thói quen quay lại cửa hàng. Hiện tín hiệu khách trở lại sau dịch cũng đã khá tốt", vị này nói thêm. Ông cũng tái khẳng định chưa có kế hoạch về việc tăng giá trong bối cảnh gặp nhiều áp lực về giá nguyên liệu đầu vào.

Tính đến ngày 28/7, Starbucks Coffee, Trung Nguyên, Phúc Long cũng chưa thông báo về việc tăng giá.

Trao đổi với Dân Việt, đại diện Gong Cha - chuỗi trà sữa với khoảng 40 cửa hàng trên cả nước, trong đó một nửa tập trung tại TP.HCM, cũng khẳng định giá xăng tăng liên tục thời gian qua, gây áp lực lên nhiều mặt hàng. Thực tế, các doanh nghiệp trong ngành F&B đang phải gồng mình trước chi phí đầu vào.

Highlands Coffee tăng giá và màn đáp trả cực gắt từ đối thủ, khách hàng - Ảnh 3.

Phía Gong Cha và các chuỗi cà phê khác cho biết đang làm nhiều cách để hút khách trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: Hồng Phúc

"Nguyên liệu của chúng tôi nhập khẩu 100% nên chịu tác động nhiều về logistics, vận chuyển từ quốc tế rồi đến vận chuyển trong nước, đó là chưa kể giá nguyên liệu tăng, giá bao bì, ly cốc cũng tăng", đại diện Gong Cha nói.

Theo ông, chi phí tăng thêm này gây áp lực lên giá vốn, ăn mòn vào doanh thu và doanh nghiệp đang thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp để giảm chi phí vận hành.

"Nhưng từ nay đến ít nhất hết năm nay, chúng tôi sẽ không tăng giá", đại diện Gong Cha khẳng định.

Giải thích thêm về việc này, phía Gong Cha cho rằng sau dịch, sức mua chưa thể phục hồi so với trước đây, việc tăng giá thời điểm này sẽ gây áp lực cho túi tiền người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh giá nhiều loại hàng hóa thời gian qua đều nhích tăng. Nếu mỗi ly nước tăng giá, dù nhích nhẹ thì tổng hợp lại chi tiêu, khách hàng sẽ thêm gánh nặng.

Giá ly cà phê tăng ít nhưng gây áp lực lớn

Giá ly cà phê uống mỗi ngày tăng trong lúc nhiều loại hàng hóa khác leo thang, quán cơm tấm, hủ tiếu cũng thông báo nhích giá khiến người tiêu dùng cảm nhận rõ việc mình phải chi trả nhiều hơn mỗi tháng cho chi phí sinh hoạt.

Với nhóm cà phê phin, ly cỡ vừa, Highlands Coffee tăng 4.000 đồng lên 39.000 đồng/ly, cỡ lớn tăng 6.000 đồng lên 45.000 đồng/ly, cỡ nhỏ giữ giá 29.000 đồng. Nhóm sản phẩm trà có mức tăng mạnh nhất: Giá bán các ly trà cỡ nhỏ và vừa đều tăng 6.000 đồng, ly lớn cỡ lớn tăng tới 10.000 đồng, từ 55.000 đồng lên 65.000 đồng/ly.

Highlands Coffee tăng giá và màn đáp trả cực gắt từ đối thủ, khách hàng - Ảnh 4.

Ly cà phê sữa cỡ vừa của Highlands Coffee tăng 4.000 đồng, từ 35.000 lên 39.000 đồng/ly. Ảnh: Hồng Phúc

Bài đăng thông báo tăng giá của Highlands Coffee trên fanpage chính thức nhận được hơn 34.000 lượt tương tác và hơn 25.000 lượt bình luận, chỉ sau chưa đến một ngày. Các luồng ý kiến chính được khách hàng để lại là: Thông cảm vì tăng giá, hoặc  trung dung vì cho rằng đến ly cà phê cũng đã tăng nhưng… chưa thấy lương tăng, cũng có những người không ủng hộ và cho biết sẽ giảm tần suất đến cửa hàng.

Chị Thanh Nguyên (nhân viên văn phòng làm việc tại quận 3) cho biết hầu như ngày nào chị cũng ngồi tại Highlands Coffee cạnh nơi làm việc, không buổi sáng thì trưa, không uống trực tiếp thì đặt về văn phòng. Rất nhiều nhân viên văn phòng khu vực của chị cũng đều ngồi cà phê nên quán rất đông.

Chị Nguyên không mấy vui vẻ khi giá ly cà phê mà chị uống mỗi ngày nay đã tăng lên 39.000 đồng/ly.

"Dù giá tăng nhẹ nhưng hiện rất nhiều chi phí khác như xăng, cơm trưa, thực phẩm các loại thời gian qua đều tăng. Tính sơ sơ, chi phí mỗi tháng hiện nay phải tăng thêm 20-30%. Tôi sẽ ít đi cà phê hơn", chị Nguyên nói.

Nói về việc có tăng giá trong lúc bão giá, đại diện một thương hiệu lớn cũng cho rằng việc tăng giá giữa lúc này có thể khiến người tiêu dùng dè dặt đến cửa hàng. Do đó, phía doanh nghiệp cũng sẽ thận trọng trong việc quyết định điều chỉnh giá.

Tiểu thương chợ TP.HCM giảm giá, khuyến mãi để giữ khách cũ, hút khách mới. Video: Hồng Phúc

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem