Khu vực nào của Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe xăng từ đầu năm 2025?

Chủ nhật, ngày 03/11/2024 21:31 PM (GMT+7)
Với hạ tầng giao thông hoàn thiện, mật độ dân cư đông và địa bàn có các tuyến phố đi bộ đang cấm hoàn toàn phương tiện vào cuối tuần nên quận Hoàn Kiếm sẽ là khu vực được chọn để thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) vào đầu năm 2025.
img

UBND TP.Hà Nội đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.

img

Cụ thể, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nêu khái niệm LEZ là khu vực được xác định để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí.

img

Đề cập đến khu vực cụ thể đã được ban soạn thảo khảo sát, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, với hạ tầng giao thông hoàn thiện, mật độ dân cư đông và hệ thống giao thông, biển báo đồng bộ...

img

... đặc biệt địa bàn lại có các tuyến phố đi bộ, phố cổ đang cấm hoàn toàn phương tiện giao thông vào cuối tuần nên quận Hoàn Kiếm sẽ là khu vực được chọn để thí điểm vùng phát thải thấp.

img

Quận Hoàn Kiếm là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực, địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội.

img

Khu vực phố cổ tập trung dân cư đông đúc và nhiều khách du lịch, đường phố nhỏ, dễ ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.

img

Những dịch vụ không phải dùng xe xăng như xe xích lô, xe điện,...được nhiều khách du lịch lựa chọn để đi dạo phố, ngắm cảnh với quãng đường ngắn.

img

Quận Hoàn Kiếm có các tuyến phố đi bộ, phố cổ đang cấm hoàn toàn phương tiện giao thông vào cuối tuần.

img

Nên khu vực này được chọn để thí điểm vùng phát thải thấp.

img

Khu vực quanh phố cổ Hà Nội, hồ Gươm là trung tâm chính trị, văn hóa của Thủ đô. Luôn đông nghịt người mỗi dịp cuối tuần.

img

“Khi quận Hoàn Kiếm được chọn để thực hiện thì không phải tất cả toàn bộ địa bàn quận Hoàn Kiếm sẽ hạn chế phương tiện giao thông đi vào, mà chính quyền quận sẽ lựa chọn ra một số khu vực có đủ điều kiện ví như xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu vực phố cổ… để thực hiện vùng phát thải thấp, các khu vực còn lại phương tiện vẫn đi lại bình thường theo phương án tổ chức, phân luồng giao thông của thành phố”, đại diện Ban soạn thảo cho hay.

TP.Hà Nội đưa ra 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm

Thứ nhất là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội.

Thứ hai, khu vực đang bị ô nhiễm không khí do nguồn phát thải từ giao thông.

Thứ ba, khu vực có hạ tầng đáp ứng được yêu cầu của phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông một cách phù hợp, thuận tiện và khoa học.

Thứ tư, khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện.

Thứ năm, khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Hà Nội
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem