KOL- người kiếm trăm triệu đồng/tháng: Họ là ai, làm gì?
KOL là ai, làm gì?
KOL viết tắt của từ cụm từ tiếng Anh "key opinion leader", tạm dịch là "người có sức ảnh hưởng". Bất kỳ một cá nhân, người nổi tiếng nào cũng có thể trở thành KOL.
Trong thời đại marketing online đang thống trị, các doanh nghiệp sử dụng hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình dựa vào những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Những người có tiếng trên Facebook, YouTube, Instagram được mời vào các dự án quảng cáo, đánh giá sản phẩm được gọi là các KOLs. Họ có thể là những vlogger, blogger, hot girl, các bạn trẻ tài năng, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như diễn viên – ca sĩ, bên cạnh đó là những dancer, người mẫu, MC hoặc cũng có thể là các chuyên gia, doanh nhân trong một lĩnh vực nào đó.
Tùy vào độ ảnh hưởng của KOLs trên cộng đồng trực tuyến, tùy vào lĩnh vực hoạt động của họ mà họ tham gia các dự án quảng cáo lớn nhỏ khác nhau. KOL được coi là một nghề “hái ra tiền” tuy nhiên để trở thành những người được cộng đồng mạng quan tâm không phải là dễ.
KOL thu nhập bao nhiêu?
Tùy mức độ nổi tiếng thành công mà thu nhập của mỗi KOL cũng có sự khác biệt. Hiện nay giới nghệ sĩ nổi tiếng được xếp tầng KOL cấp 1. Những cấp tiếp theo của KOL được xếp theo mức độ nổi tiếng, tài năng, sức ảnh hưởng, số người theo dõi...
"Một KOL nổi tiếng không cần quá xinh đẹp, thậm chí có những người "xấu lạ" nhưng nếu funny (vui vẻ) biết đánh trúng tâm lý của giới trẻ là họ có thể nổi tiếng. Không nhất thiết cứ phải trai đẹp, gái xinh mới có thể trở thành KOL. Các bạn hãy mạnh dạn thử sức mình với mạng xã hội để có thể kiếm được thu nhập đáng mơ ước, so với công việc bình thường".
Lê Kiều Thuận - Chuyên gia Truyền thông KOL
Chính bởi vậy, thu nhập của mỗi KOL cũng có sự khác biệt. Có người kiếm tiền triệu, có người kiếm vài chục triệu trên 1 status, có người kiếm tiền trăm triệu. Thu nhập của KOL biến động liên tục theo tháng cao, tháng thấp, tùy từng người, từng công việc, từng lĩnh vực...
Với lợi thế về ngoại hình và khả năng diễn xuất, Phan Khải Hưng (sinh năm 2002, quê ở Nghệ An) tiết lộ mức thu nhập khi làm KOL trong lĩnh vực thời trang: "Khoảng thời gian hoạt động sôi nổi, có tháng em kiếm được 80-100 triệu đồng. Ở thời điểm hiện tại, mỗi bài đăng quảng cáo trên trang cá nhân của em thường nhận 2,5-3 triệu đồng, mỗi shoot TVC và quay quảng cáo có giá 8-10 triệu đồng, một bộ ảnh lookbook gồm 10 trang phục có giá 5-6 triệu đồng".
Nhiều KOL là nghệ sĩ nổi tiếng còn có mức thu nhập khủng hơn, từ 100-400 triệu đồng/tháng, thậm chí nhận tiền tỷ.
Được xem là KOL nổi tiếng bậc nhất trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, Chan La Cà, tên thật Hoàng Minh Tuấn, sinh năm 1991 đang được 397.000 người theo dõi trên mạng xã hội. Anh là một blogger du lịch trẻ tuổi và vô cùng tài năng. Mặc dù mới thử sức mình trong lĩnh vực blogger du lịch (từ cuối năm 2018) nhưng kênh YouTube của Chan La Cà đã thu hút được gần 70.000 lượt sub - một con số vô cùng ấn tượng và đáng mơ ước đối với những ai mới bắt đầu làm vlog du lịch.
Tuấn cho biết, được nhiều người quan tâm và yêu mến, anh cảm thấy vô cùng vui sướng và hạnh phúc. Anh luôn coi đó là động lực để bản thân cố gắng ngày càng hoàn thiện mình hơn nữa.
Bên cạnh niềm đam mê du lịch và làm video, Tuấn còn từng là một trong những đại diện của Việt Nam tham gia chương trình Tàu Thanh Niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAYP) năm 2017. Hiện Tuấn là KOL có thu nhập cao gần nhất nhì trong các KOL làm du lịch Việt Nam.
Cũng như bao người nổi tiếng, mỗi KOL thường sẽ có một "bảng báo giá" chi tiết cho bản thân mình khi được các nhãn hàng tìm đến.
Đinh Lê Tuấn Phong - KOL mảng du lịch cho biết, ngoài kiếm tiền bằng quảng cáo cho nhãn hàng, quay video, livestream, thời gian gần đây, các bạn KOL còn có thể kiếm thêm thu nhập từ việc gắn link các sản phẩm trên các trang thương mại điện tử bằng cách review các món đồ đang dùng và giới thiệu chúng đến những người hâm mộ của mình. KOL sẽ nhận được tiền hoa hồng từ việc bán sản phẩm thông qua đường link tracking của mình với mức chi phí từ 3-22% giá sản phẩm (tùy vào ngành hàng của sản phẩm và mức chiết khấu khác nhau của các bên trung gian).
Lê Kiều Thuận - chuyên gia truyền thông KOL cho biết, với những KOL thuộc hàng top thu nhập của họ có thể từ vài trăm triệu tới 1 tỷ đồng là chuyện bình thường. Còn với KOL mới, trẻ chỉ nổi ở một nền tảng nhất định thì thu nhập của họ có thể chỉ đạt mức vài trăm triệu.
Đặc biệt trong thời đại marketing online, những người có nhiều lượt theo dõi có thể kiếm được hoa hồng từ việc chia sẻ các sản phẩm và ăn doanh thu từ số lượng đơn hàng sản phẩm đó.
Với 1 KOL có 1-2 triệu lượt like thì 1 status của họ có thể kiếm được 30-40 triệu là rất bình thường.
Một Tiktoker một tháng có thể kiếm được 100-150 triệu đồng/tháng, tùy vào từng thời kỳ, tùy thuộc vào việc có chọn làm độc quyền cho nhãn hàng hay không. "Đây thực sự là con số đáng mơ ước với rất nhiều ngành nghề khác. Tuy nhiên, để trở thành một KOL nổi tiếng quả không đơn giản, các bạn cần phải có "chất" gì đó khác biệt", chuyên gia Lê Kiều Thuận chia sẻ.
Trở thành KOLs như thế nào?
Để trở thành một KOL, một người cần phải có tài năng, nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng ở một công việc, lĩnh vực nào đó. Đương nhiên, điều đó cũng không hề đơn giản, cần có sự đầu tư lâu dài, bài bản.
Đinh Lê Tuấn Phong - KOL mảng du lịch cho biết, Phong bắt đầu công việc như một sự tình cờ thú vị. Ban đầu Phong cũng chỉ xem đó là một việc tay trái, giúp mình thỏa mãn đam mê và có thêm nhiều cảm hứng trong cuộc sống.
"Nhờ việc thường xuyên đăng tải những bức ảnh chụp phong cách Việt Nam, những nghệ sĩ nổi tiếng và chia sẻ các kinh nghiệm khi đi du lịch mà em dần có thêm lượng followers trên các nền tảng MXH như Facebook, Instagram. Em được các nhãn hàng và công ty để mắt đến, từ đó mang lại cho em rất nhiều cơ hội để phát triển bản thân và kiếm thêm nguồn thu nhập kha khá từ việc quảng cáo sản phẩm", Phong nói.
Tuy nhiên, Phong cho rằng để trở thành KOL có vị thế, cần phải đầu tư cho bản thân, gia tăng học hỏi. Điểm quan trọng là cần biết thế mạnh của mình là gì từ đó đầu tư, phát triển.
Lê Kiều Thuận - chuyên gia truyền thông nói rằng KOL nghề rất hot trong giới trẻ. Thuận cho rằng, đây là một thị trường tiềm năng cho những bạn có "chất". Tức là những người đó phải là những người thực sự có tài năng, tạo ra được những content chất lượng từ đó xây dựng nên những trang mạng xã hội cực hot trên Tik tok, Facebook, Youtube, Instagram... đây cũng là thử thách cho các bạn trẻ để có thể khám phá bản thân và trở thành KOL ở những lĩnh vực khác nhau.
Chuyên gia Lê Kiều Thuận cho rằng, để trở thành KOL thì các bạn trẻ cần phải có một hướng đi riêng, phù hợp với bản thân và xu thế. Hiện nay Tiktok đang là một nền tảng phù hợp với nhiều người trẻ. Bởi vì quá trình sản xuất, quay dựng của nó khá đơn giản. Với những bạn trẻ yêu thích, nghiên cứu chưa có gì cả thì lựa chọn Tiktok để đầu tư, theo đuổi là phù hợp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.