Sau 6 tháng "cưới" chiếc Honda Rebel 300, anh Đỗ Mạnh Lực càng thêm phần say mê với lựa chọn của mình. Dưới đây là đánh giá của phóng viên 8x về mẫu xe côn tay Nhật Bản.

Phóng viên 8x với đam mê mang tên Honda Rebel 300  - Ảnh 1.

- Thú thật, tôi mê dòng xe phân khối lớn, xe côn từ lâu. Tuy nhiên trước đây tôi chỉ đọc và xem các thông tin chứ chưa được trực tiếp trải nghiệm. Với gia đình có 2 con nhỏ nên tôi nhiều lần rất muốn thay đổi nhưng phải "kìm nén". 

Mãi đến năm ngoái, sau một thời gian tích cóp, tôi cũng quyết định chạy theo đam mê. Khi quyết định chuyển sang xe côn, tôi phân vân giữa Honda Rebel 300 và Kawasaki Z300. Theo kinh nghiệm của nhiều người, khi lần đầu đi chọn xe phân khối lớn nên hướng tới những lựa chọn mang tính mạo hiểm. 

Phóng viên 8x với đam mê mang tên Honda Rebel 300  - Ảnh 2.

Và thế là suốt 1 tuần ròng, tôi đi trải nghiệm trực tiếp hai lựa chọn trên. Đến đại lý, tôi ngồi chiếc Kawasaki Z300 thấy khá thoải mái. Tuy nhiên cái chất của dòng Kawasaki Z300 dường như không đúng với tính cách của tôi Tôi thích sự điềm đạm. Và điều nữa, Kawasaki Z300, với một người mới chơi mà nói, thì tương đối nặng.

Honda Rebel 300 từ đó trở thành cái tên hút nhất với tôi. Dòng xe này cũng đã ra đại lý được một thời gian dài trước lúc tôi tìm hiểu mua. Nhiều bài viết đánh giá của người dùng khá đầy đủ, cả ưu lẫn nhược điểm đều không thiếu. Mức giá lúc tôi mua hơn trăm triệu cũng phù hợp với ngân sách dự chi.

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 3.

Hôm tới trực tiếp nhìn ngắm và ngồi lên chiếc Honda Rebel 300 thì tôi bị chinh phục hoàn toàn. Tôi có chiều cao trên 1m7 và ngồi vừa vặn, thoải mái. Dáng xe như tôi đã nói, hợp với tính cách điềm đạm và nhẹ nhàng.

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 3.

Đối với những ai đam mê mô tô tại Việt Nam từ những năm 2000 thì Honda Rebel có thể xem là cái tên huyền thoại. Gần 20 năm trước, Rebel là một trong những chiếc xe phân khối lớn có giá dễ tiếp cận nhất, đây cũng là dòng mô tô được chọn để làm xe tuần tra cho lực lượng CSGT tại Tp.Hồ Chí Minh những năm đầu 2000, và chiếc xe hết sức thân thuộc khi đây cũng là dòng mô tô tập lái quốc dân để thi bằng A2.

Honda Rebel 300 không còn là dòng xe chỉ của người trung niên nữa, nó đã vươn tới phân khúc trẻ trung, năng động hơn.

Honda Rebel 300 có sự đột phá về thiết kế, không chỉ đơn thuần là một chiếc cruiser chạy đường dài mà còn phá cách hơn, giống với phong cách của một chiếc bobber chạy phố. Chất Bobber thể hiện ở 3 chi tiết: ghi-đông ngang chứ không kéo nhiều về sau; lốp xe có bề rộng lớn và thành lốp dày, hay còn gọi vui là bánh béo; thiết kế ống pô lớn sơn đen nhám và đuôi pô ốp bạc. 

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 5.

Còn chất chopper thể hiện ở bình xăng giọt nước được Honda gò lại góc cạnh hơn, trước đây đồng thời vút cao ngạo nghễ, chi tiết thường thấy trên những chiếc chopper phong trần kiểu Mỹ.

Mua Honda Rebel 300 này, tôi sử dụng với mục đích đi ở Hà Nội. Và nó đáp ứng được tiêu chí của một chiếc xe côn tay chạy phố thoải mái, tắc đường cũng không sợ bị nóng. Bộ lốp của chiếc xe thực sự là chi tiết mà tôi thích nhất. Bộ lốp này đi kèm với hệ thống ABS trước/sau, giúp cho tôi thời gian đầu mới chuyển qua sử dụng xe côn tay không bị lo sợ.

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 5.

- Theo đúng thứ tự một cách hợp lý, một người chắc sẽ phải tập chạy xe côn trên một chiếc xe nào đó, rồi tìm thấy được đam mê và mua chiếc xe của bản thân. Nhưng tôi lại hơi ngược, mua xe trước, tập chạy côn tay rồi dần dần mới thấy mê.

Tôi đã dắt xe ra khỏi cửa hàng mà chưa hề biết lái xe cô. Hỗ trợ tôi đưa xe sang bên công viên gần đó là một người bạn, và đó cũng là bài học chạy xe côn đầu tiên. "Côn ra, ga vào", cứ tập vậy, mải mê đến tối mịt, gần 11h đêm tôi mới cho người bạn về.

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 6.

Nói vậy nhưng tập chạy xe côn tay bằng Rebel thật dễ dàng. Chiều cao yên trước chỉ 690 mm là một điểm cộng vì anh em có chiều cao khiêm tốn vẫn có thể chống chân dễ dàng và tự tin mua Rebel 300. Với tôi với chiều cao hơn 1m7 thì ngồi thoải mái. Ngoài ra, chân chống điện sẽ tắt máy và không cho khởi động khi vào số là điểm khá thú vị.

Giờ chạy thành thạo rồi và cũng tự tin khi cầm tấm bằng A2 trên tay, nếu hỏi mình về điều làm mình cảm thấy khó khăn nhất hồi đó, thì chắc là sự thiếu sót đồng hồ thông báo cấp số. Xe cho người mới chơi mà lại thiếu cái đó và vòng tua máy thì hơi kì. Nhưng ngẫm lại, 2 thiếu sót đó làm cho mình nhanh "cảm" được xe hơn. Khi chạy quen rồi, thì khéo đồng hồ báo số lại trở thành một chi tiết thừa thãi. Nói chung, Rebel khá lành và dễ đi cho người mới chơi xe phân khối lớn.

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 7.

- Đã chơi dòng xe côn thì hầu như anh em nào cũng mày mò muốn nâng cấp. Tôi tham gia vào nhóm CLB chơi Honda Rebel 300 và tìm hiểu, trao đổi về những thứ muốn nâng cấp chiếc xe của mình.

Trong nhóm có nhiều anh em rất nhiệt tình, trợ giúp, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu. Đây cũng là nơi mình tham khảo ý kiến đầu tiên khi xe mắc lỗi căng dây côn trong thời gian đầu sử dụng. 

Dòng xe này không chỉ dễ đi, giá cả phải chăng mà còn dễ độ. Thật ra nói là độ chứ mình mới ở mức sắm thêm một vài trang bị. Chiếc yên hầu như mình thấy ai cũng độ. Có nhiều bọc da, chất nọ chất kia, tôi cũng "độ" vào đó 3 triệu đồng. 

Sau đó tôi độ thêm những chia tiết như mỏ cày, ốp hệ thống đèn trước/sau, thay tay côn và tay phanh,…, hầu hết được đặt từ Thái Lan. Đây là những chi tiết mà tôi cảm thấy hữu ích trong quá trình sử dụng, vận hành xe. 

Có điều, xe vẫn sử dụng bóng đèn halogen cho khả năng chiếu sáng không ấn tượng. Bóng đèn vàng này đi mấy cung đường đèo nhiều sương an toàn lắm, chứ không như đèn LED chiếu vào sương là không thấy gì. Nếu có điều kiện, chắc tôi phải độ cho đèn sáng hơn.

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 9.

Honda nâng cấp thêm cho mẫu cruiser hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Nhờ đó anh em có thể bớt lo lắng về việc khó đề nổ vào buổi sáng, cũng như giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong các ngày trải nghiệm chiếc Rebel mới cóng chưa hết rodai, chủ yếu đi lại trong thành phố đường đông thì mức tiêu hao mình ghi nhận được vào khoảng 27 km/lít. Con số tuy không cao, nhưng xét đến các yếu tố liên quan vừa kể thì thật sự đó là kết quả khá tốt với một mẫu xe 300 phân khối như Rebel.

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 10.

Về trải nghiệm vận hành, đầu tiên là cảm giác tay côn của Rebel rất vừa phải, không quá nhẹ và vừa đủ đầm để người điều khiển cảm nhận được thời điểm bắt côn. Cá nhân mình đánh giá cảm giác côn của Rebel 300 có thể nói là rất thân thiện với những người mới chạy côn tay. Hộp số 6 cấp cũng được Honda tinh chỉnh với các tỉ số truyền hợp lý, mình đánh giá cao điểm này vì ở các dải tốc độ xe đều thể hiện sự trơn tru và khá nuột, không có hiện tượng thừa hay thiếu số.

Động cơ thể hiện "nết" chạy mượt mà, dù tiếng pô chưa thực sự đã. Nhưng rõ ràng là Rebel 300 cho cảm giác khỏe và lanh lẹ. Ngoài ra, dàn phuộc trước sau to bản đem lại cảm giác chắc chắn, giúp Rebel trông cứng cáp và khỏe mạnh hơn.

Ghi-đông của Rebel 300 rộng và xa vị trí người ngồi nên thế tay người lái sẽ hơi khó xoay trở trong đô thị, đặc biệt là khi cần quay đầu trong hẻm chật vì xe dài gần 2,2 mét. Mặc dù có trọng lượng khô 170 kg, nhưng trải nghiệm thực tế thì Rebel 300 không cho cảm giác cồng kềnh.

Đồng hồ hiển thị nay là loại LCD hoàn toàn, hiển thị rõ ràng và có độ tương phản tốt dù quan sát dưới trời nắng gắt. 

Tóm lại, Honda Rebel 300 là chiếc xe dành cho anh em quan trọng thần thái (vẻ bề ngoài) hơn là thần kinh (tốc độ). Nếu anh em thích vẻ ngoài phong trần, dễ dàng nâng cấp và độ thành các phong cách mô tô khác như chopper, boober cùng như nết chạy mượt mà thì Rebel 300 sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Phóng viên 8x với đam mê huyền thoại Honda Rebel 300  - Ảnh 11.