Thanh Hóa: Xã bắt dân đóng góp 20 khoản phí

Thứ năm, ngày 22/11/2012 07:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí tố cáo UBND xã đề ra nhiều khoản thu sai quy định của Nhà nước, gây bức xúc cho nhân dân.
Bình luận 0

Sau khi Báo NTNN đăng bài “Một vụ lúa 17 khoản đóng góp” tại xã Trường Sơn, huyện Nông Cống, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu rà soát ngay việc thu phí, lệ phí và việc huy động đóng góp của nông dân. Tuy nhiên đến nay, sự việc vẫn tái diễn tại xã Hoàng Khánh, huyện Hoằng Hóa...

Người dân xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí tố cáo UBND xã đề ra nhiều khoản thu sai quy định của Nhà nước, gây bức xúc cho nhân dân.

img
Ông Lê Chí Thanh (trái) - Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh trao đổi với báo chí.

Những khoản thu… kỳ lạ

Theo tìm hiểu của NTNN, Hoằng Khánh có 1.103 hộ với 4.214 nhân khẩu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm 12,9%. Thế nhưng, chính quyền xã vẫn thu tới 20 khoản đóng góp của dân, trong đó có nhiều khoản thu trái quy định của Nhà nước và thu rất kỳ lạ.

Cụ thể, UBND xã trực tiếp thu 6 khoản gồm: Quỹ giao thông nông thôn 10kg lúa/lao động; quỹ mua vật tư phòng chống bão lụt 5.000 đồng/lao động; quỹ đền ơn đáp nghĩa 15.000 đồng/khẩu/năm; quỹ xây dựng nhà đa năng thuộc trường THCS của xã 70.000 đồng/khẩu/năm (đối tượng từ 1 tháng tuổi đến 60 tuổi) và mức 35.000 đồng/khẩu/năm đối với người từ 61- 65 tuổi; thu hoa lợi rừng đối với diện tích của các hộ có rừng; thu tiền bảo vệ rừng.

Còn Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Hoằng Khánh thu 3 khoản, gồm: Quỹ thủy nông 3- 10kg lúa/sào (tùy từng loại đất nông nghiệp); quỹ kiên cố hóa kênh mương nội đồng 100.000 đồng/sào; công quỹ cho HTX. Chưa hết, phần thu tại các thôn, có tới 11 khoản, gồm: Quỹ bảo nông 5.500- 15.000 đồng/sào (tùy từng thôn); quỹ thủy lợi nội đồng 10.000 - 46.000 đồng/sào (tùy từng thôn); quỹ thủy nông 2.750 - 11.000 đồng/sào (tùy từng thôn); quỹ vệ sinh đường làng 15.000 - 24.000 đồng/khẩu/năm; quỹ làm giao thông nội đồng 86.000 đồng/sào; quỹ làng văn hóa 10.000 đồng/khẩu/năm; quỹ quản trang (bảo vệ nghĩa địa) 5.000 đồng/khẩu/năm; quỹ đào huyệt 4.700 - 15.000 đồng/hộ/năm (tùy từng thôn)...

Sai đâu xử đó!

Làm việc với NTNN về vấn đề lạm thu ở Hoằng Khánh, ông Cao Văn Chinh - Trưởng phòng Tài chính huyện Hoằng Hóa, cho biết: Sau khi có đơn phản ánh của công dân, Phòng Tài chính huyện đã tổ chức kiểm tra các khoản thu của dân ở xã Hoằng Khánh.

Theo kết quả kiểm tra cho thấy: Việc thu 20 khoản đóng góp của dân tại xã Hoằng Khánh có nhiều khoản sai quy định, như: Quỹ mua vật tư phòng, chống bão lụt; thu tiền hoa lợi rừng; tiền bảo vệ rừng; quỹ xây dựng kiên cố hóa kênh mương lại giao cho HTX thu là không đúng... Các khoản thu tại xã này chưa đúng với Pháp lệnh dân chủ cơ sở.

Theo kết quả kiểm tra của Phòng Tài chính huyện, phần thu của UBND xã Hoằng Khánh gồm 6 khoản, thì 5 khoản thu sai, đó là chưa nói tới 14 khoản thu ở thôn và HTX.

“Sau khi phát hiện những sai phạm tại xã Hoằng Khánh, chúng tôi đã yêu cầu UBND xã bãi bỏ ngay những khoản thu sai quy định, chưa phù hợp với mức thu nhập của người dân"- ông Chinh nói.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập vấn đề UBND xã thu 6 khoản, hàng năm huyện có kiểm tra không, ông Chinh thừa nhận, vấn đề này huyện Hoằng Hóa biết và đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh cách đây mấy năm. Khi phóng viên ngỏ ý muốn xem văn bản chỉ đạo của huyện, thì ông Chinh lục tìm, nhưng không thấy(?!).

Còn ông Lê Chí Thanh- Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh, thừa nhận: Tại địa phương có nhiều khoản thu của dân sai quy định, gây bức xúc đối với người dân. Các khoản đó thu từ nhiều năm nay, bản thân ông Thanh mới nhậm chức chủ tịch từ cuối năm 2010. "Chúng tôi đã đề nghị UBND huyện cần sớm thanh tra, xác minh, làm rõ ai, bộ phận nào sai phạm đến đâu, thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân đến đó"- ông Thanh cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem