Thực hư tình trạng giao thông tại vòng xoay Điện Biên Phủ
Vừa qua Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM (PC08) có đề xuất về việc nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ, tổ chức giao thông cho các phương tiện đi theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ.
Sáng ngày cuối tuần, tình trạng giao thông tại vòng xoay Điện Biên Phủ đảm bảo thông suốt. Ảnh: Quang Sung
Trước thông tin này, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, vòng xoay Điện Biên Phủ hiện nay tình trạng lưu thông đảm bảo, ngoài giờ cao điểm giao thông tại vòng xoay ổn định.
Theo ông Đường, Sở GTVT TP.HCM sẽ thực hiện đánh giá bán kính vòng xoay, giảm phạm vi vòng xoay và nghiên cứu tổ chức phân luồng lại, không dỡ bỏ vòng xoay. Sở GTVT thành phố sẽ áp dụng chương trình mô phỏng để đánh giá chính xác lưu lượng giao thông qua vòng xoay, nhằm đưa ra phương án hợp lý.
Trước thông tin trên, phóng viên báo Dân Việt đã có những ghi nhận thực tế về tình hình giao thông tại vòng xoay Điện Biên Phủ. Theo đó, trong sáng ngày 11/3 cũng là ngày cuối tuần, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lưu thông qua vòng xoay Điện Biên Phủ ở mức vừa phải, không xảy ra tình trạng kẹt xe.
Thời điểm phương tiện lưu thông qua đông nhất khoảng từ 7h30 đến 9h00.
Thời điểm này, số lượng phương tiện qua vòng xoay đông, do đó tốc độ di chuyển chậm, lượng xe dồn về nhiều. Hướng từ đường Đinh Tiên Hoàng xuống và hướng từ cầu Sài Gòn lên, là hai hướng ghi nhận lượng phương tiện đông nhất.
Phương tiện đông, di chuyển chậm, nhưng khi các phương tiện đã rẽ vào các đường xung quanh, vòng xoay thông thoáng trở lại, không xảy ra hiện tượng ùn ứ kéo dài.
Anh Nguyễn Đạt - ngụ quận 12 cho biết: “Tôi thường xuyên đi làm qua khu vực này mỗi buổi sáng, thỉnh thoảng qua vòng xoay cũng bị kẹt, nhưng không quá nghiêm trọng. Mình cứ từ từ men theo đường, bật xi nhan là qua được thôi”.
Cũng theo anh Đạt, xung quanh vòng xoay có nhiều khoảng trống, do đó người đi đường thường thấy “trống đâu chạy đó”. Điều này nhiều lúc trở thành nguyên nhân gây ùn ứ, khi nhiều phương tiện phải nhường cho xe đi ngược chiều.
Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong 5 phút, tại khu vực cuối đường Điện Biên Phủ (đoạn sát với vòng xoay) có hơn 5 trường hợp quay đầu xe trước khi đến vòng xoay. Những phương tiện này di chuyển theo hướng từ cầu Sài Gòn, đến vòng xoay Điện Biên Phủ và quay đầu tại điểm kết thúc của dải phân cách trên đường.
Nhiều phương tiện còn quay đầu sát vòng xoay, đè lên vạch kênh hóa (PV-vạch xương cá). Thậm chí có nhiều phương tiện di chuyển từ đường Điện Biên Phủ, rẽ vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm nhưng không vòng qua vòng xoay. Đây là những hành động nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Đồng thời cũng là nguyên nhân khiến tình trạng lưu thông qua vòng xoay bị gián đoạn.
Đối với tình trạng này, PC08 đã đề xuất, hiện kéo dài dải phân cách trên đường Điện Biên Phủ (cả 2 hướng) về sát vòng xoay. Điều này nhằm hạn chế xe 2 bánh đi ngược chiều và quay đầu trước vòng xoay.
Đến 12h trưa cùng ngày, số lượng phương tiện lưu thông qua vòng xoay Điện Biên Phủ giảm đáng kể, tình trạng giao thông thông suốt.
“Vòng xoay này chỉ đông vào giờ cao điểm thôi, đặc biệt là khi trời mưa, còn bình thường không kẹt mấy đâu. Đường rộng thế này, xoay qua xoay lại là đi được ngay. Tới giờ trưa như bây giờ là lưu thông thoải mái, hiếm lắm mới kẹt xe giờ này”, ông Lưu Tấn Minh - người dân sống gần vòng xoay Điện Biên Phủ cho hay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.