MG5 là mẫu xe hạng C hoàn toàn mới gia nhập thị trường Việt Nam năm 2022. Mẫu xe gốc Anh này mang đến “làn gió” mới cho phân khúc hạng C nhờ thiết kế sedan lai coupe thể thao cùng mức giá bán hấp dẫn ngang xe hạng B.

Trải nghiệm MG5 sau 1 năm lăn bánh: Ưu nhược điểm được bộc lộ, đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt? - Ảnh 1.

Sau hơn 1 năm mở bán, MG5 hiện là một trong những lựa chọn được nhiều cân nhắc khi nguồn tài chính không thực sự dồi dào. Mẫu xe này đáp ứng khá tốt các nhu cầu của người dùng về một chiếc xe gia đình.

Những điểm cộng, trừ của MG5 ở ngoại thất

Trải nghiệm MG5 sau 1 năm lăn bánh: Ưu nhược điểm được bộc lộ, đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt? - Ảnh 2.

MG5 xuất hiện ở thị trường Việt Nam trong phân khúc sedan hạng C thực sự ấn tượng với diện mạo đầy thể thao. Mẫu xe này không đơn thuần là 1 chiếc sedan mà còn hơi hướng lai coupe thể thao, hiện đại.

Mẫu xe này sở hữu những đường nét thiết kế hiện đại được thể hiện qua phần mui xe thấp, lưới tản nhiệt kiểu mới có vân sóng.

Trong tầm giá dưới 600 triệu đồng, người dùng không tìm thấy một chiếc xe hạng C nào có đèn pha LED Projector như MG5 đang bán ở Việt Nam. Dẫu vậy, MG5 lại không có đèn sương mù nên đây cũng có thể coi là điểm trừ khi di chuyển dưới thời tiết xấu.

img
img
img
img
img
img
img
img

Giống như “người anh em" ZS, MG5 dùng bộ mâm 17 inch với tạo hình lưỡi rìu đầy ấn tượng. 

Tuy nhiên, điểm trừ mà chúng tôi chưa đánh giá cao trên MG5 đến từ gương chiếu hậu vẫn còn gắn liền với trụ A khiến tầm quan sát của người lái sẽ bị hạn chế về 2 bên thân xe, cộng với vị trí ngồi thấp của sedan nên sẽ rất khó cho lái mới. Bù lại, MG5 sở hữu tính năng cảnh báo điểm mù nên sẽ mang đến cho tài xế cảm thấy an tâm hơn phần nào.

img
img
img
img
img

Ra đến phần đuôi, điểm cộng của MG5 đến từ đèn hậu LED dạng vuốt sư tử là điểm cộng trong tầm giá dưới 600 triệu đồng cho 1 chiếc xe hạng C. Đồng thời, chiếc sedan này còn có thêm khuếch lưu gió, cánh gió gắn trên cốp xe và ống xả bọc kim lại 2 bên đầy cân đối.

Tổng thể ngoại thất của MG5 không có nhiều điểm trừ ngoại trừ đèn sương mù không xuất hiện và gương chiếu hậu gắn với trụ A.

Nội thất MG5 đủ hiện đại, nhưng không gian còn hạn chế

Trải nghiệm MG5 sau 1 năm lăn bánh: Ưu nhược điểm được bộc lộ, đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt? - Ảnh 5.

Đi theo xu hướng thiết kế của nhiều mẫu xe ô tô hiện nay, MG5 sở hữu không gian nội thất trẻ trung. Điểm nhấn của chiếc sedan này đến từ màn hình giải trí dạng nổi 10 inch tích hợp Apple Carplay, Android Auto và cảm ứng khá mượt mà.

Các phím bấm chỉnh điều hoà, sấy kính, chỉnh âm lượng được bố trí như phím piano cũng giúp cho MG5 trở nên hiện đại hơn. 

Ngoài ra, MG5 tiếp tục phong cách thể thao của mình với vô-lăng D-Cut tích hợp loạt phím bấm chức năng cùng chất liệu bọc da. Đặc biệt, phía sau vô-lăng, hãng xe gốc Anh quốc này trang bị màn hình kỹ thuật số, điểm mà trong tầm giá không đối thủ nào có được.

img
img
img
img
img
img

Về thiết kế nội thất, MG5 đã làm tốt so với tổng thể chung của phân khúc sedan hạng C ở thị trường Việt Nam. Sau 1 năm lăn bánh, nhưng MG5 vẫn là chiếc xe chắc chắn, các chi tiết liền lạc và không có dấu hiệu xuống cấp. Dĩ nhiên, đó mới là 1 năm còn vài 3 năm sẽ là câu chuyện của tương lai chưa thể đánh giá ở thời điểm này.

Ở chiều ngược lại, không gian lại chính là điểm mà người mua có phần “lấn cấn" khi lựa chọn.

MG5 có kích thước kích thước tổng thể chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.675 x 1.842 x 1.480 (mm), chiều dài cơ sở 2.680mm, tương đối tốt về một vài chỉ số khi đặt trong phân khúc với các đối thủ.

img
img

Mặc dù vậy, do phần trần xe của MG5 hạ thấp về sau với thiết kế coupe nên không gian cho hành khách sẽ bị hạn chế phần nào. Những người cao khoảng 1,72m trở xuống có thể ngồi ổn ở đây.

Phom ghế của MG5 tốt bởi thiết kế dày dặn, ôm sát cơ thể tạo sự vững chãi khi di chuyển đường dài. Đồng thời, MG5 còn có ghế lái chỉnh điện, một tiện nghi tốt khi đặt trong tầm giá chỉ 588 triệu đồng bản cao cấp nhất.

Vận hành MG5 có đủ thuyết phục?

Dưới nắp ca-pô, MG5 sở hữu động cơ 1.5L cho công suất 112 mã lực và mô-men xoắn 150Nm. Truyền sức mạnh đến bánh xe là hộp số vô cấp CVT giả lập 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Ngoài ra, xe còn có thêm 3 chế độ lái, gồm: Urban, Normal, Dynamic.

Trong quá trình trải nghiệm thực tế MG5, đội ngũ đánh giá xe có điều kiện cầm lái trên hành trình Hà Nội - Ninh Bình và ngược lại.

Trải nghiệm MG5 sau 1 năm lăn bánh: Ưu nhược điểm được bộc lộ, đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt? - Ảnh 8.

MG5 mang đến những trải nghiệm tốt cho chúng tôi khi di chuyển ở quãng đường đô thị bởi phần vô-lăng nhẹ nhàng được trợ lực điện. Lái xe được hỗ trợ bởi tính năng cảnh báo điểm mù mang đến những pha xử lý hay chuyển làn một cách an toàn hơn với MG5.

Trải nghiệm MG5 sau 1 năm lăn bánh: Ưu nhược điểm được bộc lộ, đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt? - Ảnh 9.

Về mặt thông số trên giấy tờ, rõ ràng MG5 không mạnh, thậm chí có phần thua thiệt hơn một số dòng xe hạng B. Tuy nhiên, nhờ sự hiệu chỉnh hiệu năng tốt, MG5 có phần sức kéo (mô-men xoắn) ở những dải tốc đầu rất tốt.

Khi cần tăng tốc nhanh, MG5 cho thấy mình hoàn toàn có thể đáp ứng với phần tua máy được đẩy lên nhanh để xe có thể đạt được tốc độ tốt nhất. Tuy nhiên, với kiểu đạp nút cán chân ga thì sự nhận lại sẽ là tiếng gào của động cơ bởi đây không phải xe thể thao dù yếu tố thể thao ở ngoại hình MG5 có thừa.

img
img

Khi chuyển trên đường cao tốc ở vận tốc trung bình khoảng 100km/h, không khó để cảm nhận “dàn chân" của MG5 cứng cáp theo phong cách thể thao. Tuy nhiên, khi đi đủ tài, MG5 lại cho thấy sự mượt mà tốt, khi qua những đoạn G giảm tốc, mức độ dập tắt dao động ấn tượng.

Với việc lựa chọn được các chế độ lái khác nhau, đặc biệt là chế độ lái Dynamic, chúng tôi cảm nhận được sự siết chặt đáng kể của vô-lăng khi chạy đường cao tốc. Điều này cho thấy sự an tâm hơn, đặc biệt với những cú chuyển làn đường ở tốc độ cao trên MG5. Đồng thời, vô-lăng cho thấy sự phản hồi tốt với mặt đường với từng chuyển động mà bánh xe nhận được.

Điểm hạn chế của MG5 đến từ chế độ ga hành trình lại được đặt ở cần gạt dưới xi-nhan nên thao tác thực sự khó khăn thay vì trên nút bấm vô-lăng như các mẫu xe thông thường khác.

Trải nghiệm MG5 sau 1 năm lăn bánh: Ưu nhược điểm được bộc lộ, đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt? - Ảnh 11.

Là một dòng xe bình dân, giá rẻ nên người dùng không nên đặt kỳ vọng về khả năng cách âm tốt của MG5. Ở dải tốc tốc 70km/h trở lên, MG5 có tiếng vọng từ lốp vào khoang cabin tương đối rõ rệt. Mặc dù vậy, nhờ kính chắn gió của xe dày dặn nên tiếng ồn từ môi trường xung quanh lại khá thấp khi lái MG5, đây sẽ là điểm cộng tốt là người dùng cần lưu ý.

Tổng kết chuyến hành trình Hà Nội - Ninh Bình và ngược lại, MG5 có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 6,2L/100km. Rõ ràng, với một mẫu xe hạng C, đây là mức “ăn" xăng rất tiết kiệm trong tầm giá.

MG5 có phải “món hời" trong phân khúc?

Trong tầm giá dưới 600 triệu đồng, nếu người dùng chọn một chiếc xe hạng C đến từ Hàn Quốc sẽ chỉ nhận được phiên bản tiêu chuẩn nghèo nàn về trang bị, động cơ yếu. Thậm chí, những chiếc xe Nhật Bản như Toyota Corolla Altis, Honda Civic… mức giá đó hoàn toàn không mua được bất cứ phiên bản nào.

Trải nghiệm MG5 sau 1 năm lăn bánh: Ưu nhược điểm được bộc lộ, đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt? - Ảnh 12.

Còn đối với người dùng lựa chọn MG5 sẽ được trải nghiệm phiên bản cao cấp nhất và mức giá 588 triệu đồng bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với giá trị mà chiếc xe mang lại. Đặc biệt, thời điểm hiện tại, MG5 còn đang được hãng tung ưu đãi miễn 100% lệ phí trước bạ. Như vậy, giá lăn bánh MG5 chỉ 598 triệu đồng với một số chi phí khác.

Tổng kết lại, MG5 là chiếc xe đáp ứng khá tốt các tiêu chí của người Việt khi mua xe với ngoại hình thể thao, nội thất hiện đại. Có chăng, động cơ của MG5 có công suất thấp, nhưng bù lại sẽ là cảm giác lái nhẹ nhàng khi trong nội đô và đủ thể thao khi chạy cao tốc.

Bài và ảnh Khải Phạm

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem