Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Nhắc tới Porsche, nhiều người sẽ dễ liên tưởng tới mẫu xe thể thao 2 cửa 911 đã làm nên danh tiếng cho thương hiệu đến từ Stuttgart, Đức. Thế nhưng để gặt hái được "quả ngọt" như ngày hôm nay, Porsche đã có bước đi táo bạo khi không còn gói gọn trong việc tạo ra một chiếc xe thể thao đơn thuần.
Thay vào đó, nhằm mở rộng sức hấp dẫn của thương hiệu Porsche tới nhiều tập khách hàng hơn, hãng đã quyết định tạo ra những chiếc xe hoàn toàn mới ở những phân khúc mà họ chưa từng có. Mở màn là Cayenne với phân khúc SUV và sau đó là Panamera ở phân khúc Sedan Coupe 4 cửa.
Thậm chí, sự thành công của Porsche Panamera còn khiến các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã phải chạy đua để tạo ra những sản phẩm tương tự như Audi A7 Sportback, BMW 8-Series Gran Coupe, Jaguar XF hay Mercedes-Benz CLS. Cuối cùng, Porsche Panamera vẫn tạo nên sự khác biệt so với hầu hết các đối thủ có kích thước tương đồng.
Mặc dù đã trải qua 2 thế hệ phát triển, có thể thấy Porsche Panamera 2022 gần như không thay đổi quá nhiều so với chiếc xe lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2009. Nó vẫn duy trì thiết kế mui xe dài và đuôi xe hơi gù vốn được lấy cảm hứng từ mẫu xe ý tưởng Porsche 989 Concept của những năm 1980.
Ngoại hình Porsche Panamera 2022 đầy thể thao.
Cá nhân tôi đánh giá Porsche là một trong số ít thương hiệu xe cao cấp có khả năng tạo ra những sản phẩm không cần quá nhiều sự thay đổi mỗi khi thay hệ nhưng vẫn luôn khiến khách hàng thèm khát được sở hữu chúng. Đó là sự tinh tế mà không phải hãng xe nào cũng có thể làm được.
Porsche Panamera 2022 là phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ thuộc thế hệ thứ 2 với giá bán khởi điểm hơn 5,3 tỷ đồng. Thực tế, những chiếc xe Porsche nói chung và Panamera nói riêng thường tới tay khách hàng ở con số cao hơn bởi họ luôn muốn sở hữu một chiếc xe phù hợp với phong cách sống của bản thân thông qua các tùy chọn.
Chính vì thế, cái giá phải trả để có được sự độc đáo và riêng có cho chiếc Sedan Coupe 4 cửa cao cấp Panamera cũng không hề rẻ chút nào. Cụ thể, từ màu sơn xanh ánh kim cho đến hàng loạt các tùy chọn ngoại nội thất đã ngót nghét 1,6 tỷ đồng và tổng số tiền thực chi cho phiên bản tiêu chuẩn của Porsche Panamera 2022 là gần 6,9 tỷ đồng.
Porsche Panamera 2022 tạo ra những dấu ấn riêng.
Về ngoại hình, Porsche Panamera 2022 hầu như không có sự khác biệt nào đáng kể so với mô hình năm ngoái. Cản trước sau theo phong cách Sport Design và cụm đèn hậu được bê nguyên từ mẫu 911. Đáng tiếc, nhiều tùy chọn khác của gói Sport Design vẫn phải mua thêm.
Một số tùy chọn thường hay được chủ xe Porsche Panamera lựa chọn tập trung vào những thứ nâng cao trải nghiệm vận hành. Ví dụ như cụm đèn chiếu sáng trước LED Matrix PDLS+, bộ vành thể thao 21 inch sơn đen, đèn chiếu hậu tối màu hay cửa sổ trời toàn cảnh… Tất cả đều khá đắt đỏ, lên tới cả trăm triệu đồng cho mỗi tùy chọn.
Vật liệu tạo nên khoang nội thất như da, crôm, nhựa đen bóng, sợi carbon đều đạt tới cấp độ cao cấp tương tự như những gì chúng ta thấy trên các mẫu Sedan đầu bảng của Audi, BMW hay Mercedes-Benz. Cách thiết kế bảng điều khiển trung tâm đặt ở vị trí thấp với các chức năng chủ yếu bố trí xung quanh khu vực cần số khiến Porsche Panamera mới trở nên đặc biệt hơn so với các đối thủ.
Hệ thống giải trí của Porsche Panamera 2022 được vận hành thông qua một màn hình cảm ứng cỡ lớn 12,3 inch có đồ họa đẹp và sắc nét. Các tính năng bên trong được thiết kế thân thiện, trực quan và dễ sử dụng, khả năng phản hồi của màn hình cũng rất nhanh nhạy.
Porsche Panamera 2022 nhiều tiện nghi.
Màn hình này cũng đầy đủ các tính năng như dẫn đường, điểm phát sóng Wi-Fi, hỗ trợ kết nối Android Auto và Apple CarPlay với điện thoại thông minh thông qua cổng USB Type C. Người dùng iPhone sẽ vui hơn khi Porsche đã bổ sung thêm tính năng không dây với Apple CarPlay cho mẫu xe mới.
Các trang bị nổi bật khác có thể tìm thấy bên trong Porsche Panamera 2022 còn gồm có vô-lăng thể thao có lẫy chuyển số tương tự như trên mẫu 911, điều hòa 4 vùng độc lập, camera 360 độ, hệ thống âm thanh vòm Bose 14 loa cao cấp, cửa hít, gương chống chói tràn viền và đèn viền nội thất.
Thay vì cung cấp các nút bấm vật lý, Porsche đã sử dụng nhiều tính năng cảm ứng trên bảng điều khiển trung tâm của Panamera. Thoạt nhìn, điều này có vẻ tốt nhưng nó dễ khiến người lái mất tập trung khi sử dụng trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, tùy chọn cửa sổ trời toàn cảnh sẽ được chia làm hai thay vì là một cửa sổ lớn hoàn toàn.
Rất may, Porsche vẫn cố gắng duy trì những nét đặc trưng vốn có của thương hiệu xe thể thao nước Đức, điển hình là hệ thống khởi động dạng núm xoay đặt ở vị trí bên trái của người lái hay bảng đồng hồ với phong cách tạo hình 5 vòng tròn nhỏ dần sang hai bên.
Ghế ngồi ở mọi vị trí đều được thiết kế theo dạng vỏ sò, có thể ôm lấy toàn bộ người ngồi một cách chắc chắn. Hàng ghế trước cho phép điều chỉnh 14 hướng, có sưởi và làm mát tiêu chuẩn, bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình vị trí ngồi thấp tương tự như một chiếc xe thể thao. Và điều chắc chắn là bạn sẽ không có bất kỳ phàn nàn khi ngồi ở hàng ghế trước.
Hàng ghế sau cũng cực kỳ thoải mái với không gian duỗi chân và phần đầu rất lớn. Ghế ngồi tách biệt cho phép mỗi hành khách tự điều chỉnh tư thế ngồi của mình theo ý thích để có thể nghỉ ngơi và thư giãn trong những chuyến hành trình dài.
Hướng điều chỉnh ghế sẽ ít hơn, bù lại nó cũng có đủ tính năng nhớ ghế 3 vị trí giống như hàng ghế trước. Các tiện ích dành cho hàng ghế sau gồm có điều khiển điều hòa độc lập, nút điều khiển cửa sổ trời, rèm che nắng chỉnh điện hai bên và phía sau, 2 cổng USB Type C và nhiều cửa gió điều hòa hơn.
Porsche Panamera 2022 có 4 vị trí ngồi riêng biệt.
Thông thường, biến thể 4 chỗ ngồi riêng biệt trên dòng xe hạng sang bao giờ cũng đắt hơn so với biến thể 5 chỗ. Với Porsche, điều đó lại ngược lại. Bạn sẽ phải bỏ thêm tiền để có thêm một chỗ ngồi ở giữa cho hàng ghế phía sau bất chấp thực tế nó chỉ phù hợp với trẻ nhỏ hoặc những hành khách có vóc dáng khiêm tốn.
Khoang hành lý của Porsche Panamera 2022 được đánh giá là khá lớn với dung tích lên tới 495 lít. Điều đó có được là nhờ cách thiết kế cửa cốp đóng mở theo kiểu Hatchback. Vì thế, khu vực này có thể chứa được tới 4-5 vali cỡ trung. Tính năng đóng mở cốp điện và đá cốp rảnh tay sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên Porsche Panamera mới.
Với phiên bản tiêu chuẩn, Porsche Panamera 2022 sở hữu khối động cơ tăng áp V6 2.9L cho công suất đầu ra 330 mã lực, mô-men xoắn 450 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 8 cấp PDK cùng hệ thống dẫn động cầu sau. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn những khối động cơ V8 4.0L mạnh mẽ hơn được tìm thấy trên phiên bản Turbo và GTS hoặc tùy chọn dẫn động 4 bánh trên các biến thể có ký tự số 4.
Vặn nút bấm khởi động, tiếng gầm gừ của động cơ sẽ là thứ dễ gây nghiện và hưng phấn cho bất cứ ai lần đầu cầm lái Porsche Panamera mới. Bạn sẽ gặp chút khó khăn khi điều khiển chạy xe trên phố do kích thước xe khá cồng kềnh, tư thế ngồi thấp và tầm quan sát phía sau qua gương chiếu hậu tương đối hạn chế. Vì vậy, bạn sẽ phải mất chút thời gian để làm quen với chiếc xe này.
Ra tới đường cao tốc, có vẻ kích thước xe sẽ không còn là vấn đề nữa. Tiếng ồn của gió được kiềm chế tốt, nhưng bộ lốp khổng lồ của Panamera tạo ra một chút tiếng ồn khi chạy trên các bề mặt đường thô ráp, chẳng hạn như Cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng. Tất nhiên, một chút ồn ào từ lốp không phải là vấn đề gây khó chịu cho những người ngồi bên trong.
Hệ thống treo khí nén chủ động Porsche Active Suspension Management (PASM) dễ dàng tạo ra những chuyến đi vô cùng êm ái và thoải mái nhưng nếu người lái cần một trải nghiệm nghiệm lái thể thao phấn khích, nó cũng có thể cung cấp sự cứng chắc để chiếc xe phản ứng linh hoạt hơn với những pha chuyển hướng liên tục hay ôm cua ở tốc độ cao.
Vô lăng của Porsche Panamera 2022 sử dụng loại trợ lực điện, tuy vậy phản hồi của nó cực kỳ chính xác. Hãng cho biết độ nặng nhẹ của vô lăng được tính toán dựa theo tốc độ của xe cũng như từng chế độ vận hành. Thực tế cho thấy hệ thống lái vẫn rất nặng cho dù bạn chọn ở bất kể chế độ nào.
Khả năng vượt xe phía trước chưa bao giờ là một vấn đề với Porsche Panamera khi chỉ cần ấn nhẹ chân ga là mọi thứ đã ở lại phía sau. Quá trình chuyển số của chiếc này nhanh đến nỗi bạn khó có thể cảm nhận được thời điểm tăng giảm các cấp số. Nhưng mọi phản hồi từ mặt đường lại được truyền tải tới người lái một cách chân thực và chính xác.
Cầm lái Porsche Panamera mà không chạy các chế độ lái thể thao thì hiển nhiên sự hứng khởi đã bị giảm đi đáng kể. Với các chế độ lái Sport Response hay Sport Plus kết hợp cùng tính năng Launch Control, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe luôn tràn đầy năng lượng và sẵn sàng cho bạn dính lưng ghế nếu đạp kịch chân ga.
Cùng với đó là sự phấn khích và nhịp tim của bạn chắc chắn cũng sẽ tăng lên gấp bội. Chiếc xe vút về phía trước và chỉ cần có 5,4 giây, đồng hồ tốc độ đã chỉ con số 100 km/h. Không quá để nói rằng đây là những đặc sản rất riêng có của thương hiệu Porsche khiến khách hàng sẵn sàng chấp nhận bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu chiếc xe này.
Có thể kết luận rằng, Porsche Panamera là chiếc xe rất đáng để sở hữu với những khách hàng dư dả về tài chính bởi khả năng đa nhiệm vừa sang trọng, vừa rộng rãi lại còn rất nhanh nhẹn. Chưa kể, logo Porsche gắn trên xe cũng đã thể hiện vị thế và chất riêng của chủ xe. Tại thị trường Việt Nam, Porsche Panamera 2022 đang được bán ra với 7 biến thể với giá dao động từ 5,31 - 11,81 tỷ đồng.
Bài và ảnh: Khải Phạm - Ngô Minh
Vui lòng nhập nội dung bình luận.