Ảnh: Người dân xếp hàng chờ trải nghiệm ngày đầu đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Sáng ngày 6/11, tại Hà Nội, bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. Sau lễ ký kết văn bản bàn giao, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ GTVT đã làm hành khách trên chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Cát Linh.

Trong 15 ngày đầu tiên vận hành, kể từ 16/11, tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành miễn phí. Ngay trong buổi sáng, rất đông hành khách đi những chuyến tàu đầu tiên.

Để đi tàu Cát Linh - Hà Đông hành khách có thể mua vé trực tiếp tại quầy bán vé tại nhà ga. Sau khi mua vé, khách dùng vé để quẹt, cổng soát vé tự động sẽ mở để khách lên ke ga đợi tàu. Tại ga xuống, khách đưa vé vào khe tại cửa thu vé để ra khỏi ga.

"Giá mở cửa 7.000 đồng, mỗi kilômet thêm 600 đồng. Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng khách đi tàu trả tiền theo kilômet, đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít. Giá vé trên đã có trợ giá của Nhà nước", ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) và cho biết thêm giá vé ngày là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại; vé tháng có các mức từ 100.000 - 140.000 - 200.000 đồng/tháng/người tùy theo từng nhóm hành khách.

Chị Nguyễn Thị Huyền ( quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Từ hôm qua tôi và bạn bè đã rất háo hức chờ đến hôm nay để được trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên, dù đã đến sớm nhưng vì có khá nhiều người nên một lúc lâu tôi mới lên tàu được".

Đoàn tàu chạy từ hướng Hà Đông lên đến ga Cát Linh để đón và trả khách.

Nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, tại các cửa lên xuống luôn có nhân viên đứng nhắc nhở khách hàng đảm bảo khoảng cách khi đứng đợi tàu.

Sự hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt những hành khách đầu tiên của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Người dân cho biết đã lên lịch, hẹn cùng nhau đi từ sớm để chụp những bức ảnh đầu tiên bên trong đoàn tàu.

Tuy đã lớn tuổi nhưng cụ Nguyễn Văn Huyên ( Cầu Giấy, Hà Nội ) cho biết: " Tôi thật sự vui vì dự án đã hoàn thành, trong suốt 10 năm thi công dự án, tôi luôn theo dõi quá trình và đợi ngày được đi“.

Để tiếp cận 12 ga tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối theo chiều ngang và chiều dọc với tuyến metro. Ga đầu tuyến Cát Linh và ga cuối tuyến Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Với khách đi xe máy, toàn bộ 12 ga bố trí chỗ gửi để đi tàu.

Theo bộ Giao thông vận tải, việc đưa Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào vận hành khai thác sau 10 năm đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.