Cận cảnh khu vực ga ngầm tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội bị nhà thầu nước ngoài dừng thi công

Thông tin trên được UBND thành phố Hà Nội đưa ra trong báo cáo HĐND thành phố hôm 21/9, để trả lời ý kiến cử tri về việc đưa ra giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công ga ngầm S12 tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội.

Nhà thầu liên danh Hyundai - Ghella lấy lý do hiện còn vướng mặt bằng tại ga S11 (nhà 23 Quốc Tử Giám, quận Đống Đa) và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm chưa được di dời (do khung chính sách đền bù chưa được phê duyệt) nên đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu (bao gồm ga S12).

Ghi nhận ngày 25/9, tại ga S12 tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội (đường Trần Hưng Đạo), toàn bộ công trình đã tạm dừng thi công, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Do thời gian thi công kéo dài nên ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân và tình hình giao thông trong khu vực.

Cùng thời điểm ghi nhận tại khu vực công trình ga S11 (tại ngã ba phố Quốc Tử Giám - Văn Miếu), nước ngập lênh láng, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Trên ảnh là ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm chưa được di dời (do khung chính sách đền bù chưa được phê duyệt) nên đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu (bao gồm ga S12).

Bên trong ngôi nhà, tường rào bị phá hủy, cỏ cây mọc um tùm.

Người dân sống trong khu vực cho biết, kể từ tháng 10/2019, khu vực này thường xuyên xảy ra ngập úng mỗi khi có mưa to, gây khó khăn cho người dân di chuyển.

Bên trong công trình ga S11, vật liệu xây dưng cũng ngổn ngang và sắt thép rỉ sét. Đây không phải lần đầu gói thầu thi công hầm và ga ngầm bị ảnh hưởng tiến độ do chậm bàn giao mặt bằng. Tháng 4/2019 nhà thầu từng nêu khó khăn do chậm được giải ngân và bàn giao mặt bằng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư bồi thường khoảng 81 triệu USD. Tại thời điểm đó, chủ đầu tư cho rằng việc chậm giải ngân không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tuy nhiên có thể ảnh hưởng tiến độ công việc.
Được khởi công từ tháng 9/2010, dự án đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Với 4 km đi ngầm (từ ga S9, Kim Mã đến ga S12 - ga Hà Nội) theo kế hoạch sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2022, nhưng với việc nhà thầu tạm dừng thi công và những vướng mắc chưa được giải quyết thì việc đưa vào khai thác cũng khó khả thi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.