Cảnh đìu hiu tại bến xe lớn nhất Việt Nam
Bến xe Miền Đông mới có tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 740 tỷ đồng, đưa vào khai thác sau gần 4 năm thi công. Bến xe xây dựng trên diện tích 16 ha thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương. Đây là bến xe lớn nhất nước, phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến.
Bến xe mới được đưa vào khai thác từ 10/10/2020. Trong thời gian 5 tháng đầu, để tạo thói quen cho khách và các doanh nghiệp, xe ở 22 tuyến từ Quảng Trị ra Bắc được đón khách tại bến cũ (quận Bình Thạnh), xe phải qua bến mới làm thủ tục xuất phát. Từ ngày 13/3, tất cả xe hoạt động ở 22 chặng này phải đón khách ở bến mới. Tuy nhiên, gần 20 ngày chuyển qua hoạt động, bến xe mới thường xuyên vắng khách.
Theo dõi nhiều giờ trong thời điểm trưa 31/3, từ hành lang đến sảnh chờ không một bóng khách, chỉ có vài nhân viên bán vé, bảo vệ, lao công đi lại, túc trực.
Tại khu vực bán vé, các màn hình treo trên quầy vé sáng đèn, có thông tin hành trình các chuyến đi nhưng hầu như không có khách đến mua vé.
Hàng chục quầy bán vé có 3 nhân viên phụ trách nhưng rất ít khách đến giao dịch. “Có khách tới bến mua vé nhưng rất ít, chủ yếu ra tìm hiểu, hỏi thời gian đi, xin cung cấp số điện thoại nhà xe để liên hệ. Bên cạnh đó, số lượng xe chạy ra miền Bắc cũng không nhiều, các xe chạy ra đây đều để đóng lệnh xuất bến chứ ít khách đi”, một nhân viên phòng vé cho biết.
Những dãy ghế cho khách ngồi chờ thường xuyên trống trải trong thời gian dài.
Quầy thông tin chỉ có nhân viên túc trực cùng bảo vệ ở các khu vực khác nhau. Dù vắng khách nhưng bến xe vẫn phải duy trì nhiều bộ phận để vận hành.
Tầng 1 của bến xe hiện vẫn chưa đưa vào hoạt động, các lối lên đang được đóng kín.
Khu vực sảnh tầng B1 rộng rãi nhưng không một bóng người qua lại, hệ thống chiếu sáng vẫn phải bật thường xuyên để duy trì ánh sáng bên trong.
Bãi giữ xe rộng thênh thang chỉ có vài chiếc xe máy của nhân viên bến xe cùng một số xe cá nhân của khách đi xe buýt gửi lại đây.
Khu vực bãi đậu, hơn 20 chiếc xe khách của một công ty đậu xếp hàng trong ô kẻ vạch không một bóng người cùng một số xe buýt vừa đậu vừa di chuyển theo tuyến.
Bến xe buýt trong bến xe khoảng 5-10 phút có một chuyến ra vào nhưng hầu như rất ít khách.
Chuẩn bị xuất phát với những hàng ghế không một bóng người, tài xế xe buýt Đỗ Thế Khang cho biết, mỗi ngày ông chạy 8 chuyến Bến Thành - Bến xe miền Đông mới. “Khách chủ yếu là người già xuống xem bến xe, chỉ có một số người đi làm, sinh viên bắt xe quanh khu vực để đi lại. Còn khách thực chất mang theo hành lý từ trung tâm xuống bến xe để xuất phát tại đây là cực kỳ ít”, tài xế này cho biết.
Ông Nguyễn Văn Cao (Dĩ An, Bình Dương) là người hiếm hoi xuất hiện tại quầy thông tin trong nhiều giờ. “Hôm nay tôi chỉ ra hỏi thông tin, tìm chuyến xe để gửi hàng thường xuyên ra Vĩnh Phúc hoặc Tuyên Quang thôi. Lần đầu tiên tới bến xe mới này tôi thật bất ngờ với cảnh vắng vẻ đến như vậy”, người này chia sẻ.
Chiếc xe khách chạy tuyến TP.HCM - Hà Nội này là một trong hơn chục chiếc ghé đóng lệnh xuất bến, kiểm tra vé mỗi ngày mà không có khách đón tại bến xe mới này. “Hiện chúng tôi phải tạm thời chạy ra đây để đóng lệnh xuất bến, còn hôm sau khi chuyển hẳn tới đây cũng chưa biết khó khăn sẽ đến mức nào”, chủ xe khách này cho hay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.