Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Cho đến thời điểm hiện tại, Thủ đô Hà Nội đang có 8 cầu qua sông Hồng đã được đưa vào khai thác vận hành gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang.
Việc quy hoạch xây dựng 10 cây cầu mới qua sông Hồng là giải pháp căn cơ và dài hạn giúp tăng kết nối giao thông liên vùng Thủ đô và giải bài toán ùn tắc giao thông tại các cây cầu qua sông Hồng hiện hữu, hàng ngày đang phải "gồng mình" với mật độ giao thông tăng cao đột biến qua các năm.
Cụ thể, Hà Nội sẽ có thêm 10 cây cầu bác qua sông Hồng gồm: Cầu Vân Phúc; Cầu Hồng Hà; cầu Thượng Cát; cầu Thăng Long mới; cầu Tứ Liên; cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2); cầu Mễ Sở; cầu Trần Hưng Đạo; cầu Phú Xuyên; cầu Ngọc Hồi
Như vậy, tính cả 8 cây cầu đang khai thác vận hành, đến năm 2050, TP. Hà Nội sẽ có tổng cộng là 18 cây cầu qua sông Hồng.
Đến nay, trong số 10 cây cầu mới, Hà Nội đã khởi công cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) vào tháng 1/2021. Tổng mức đầu tư cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) là 2.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022 và kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy phát triển các khu đô thị khu vực phía bắc sông Hồng.
Ngoài ra, cầu Trần Hưng Đạo, cũng đã được UBND TP.Hà Nội có quyết định chấp thuận giao Công ty CP Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư.
Dự án có điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm; điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.
Tổng chiều dài cầu Trần Hưng Đạo khoảng 5,5 km, chiều rộng bảo đảm 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có quy mô một làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe rẽ tiếp cận vào đường đê Trần Khánh Dư; đoạn cầu dẫn phía Long Biên có quy mô 4 làn xe. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng.
Cuối tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng. Dự án có chiều dài khoảng 13,8 km, chiều rộng là 17 m với tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng
Điểm đầu dự án là nút giao QL1 với đường Vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội). Điểm cuối là nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường Vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên).
Cũng theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cầu Hồng Hà dài 6 km, lộ trình triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.
Cầu Vân Phúc dài 4 km, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030. Cầu Vân Phúc nối trục Bắc - Nam (tại huyện Phúc Thọ) với tỉnh Vĩnh Phúc. UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết sẽ phối hợp TP Hà Nội xây dựng cầu Vân Phúc với chiều dài cầu khoảng ba km, rộng 20,5 m.
Các cầu còn lại gồm cầu Phú Xuyên dài 5 km, dự kiến triển khai giai đoạn 2020 - 2025; cầu Ngọc Hồi dài 4 km, làm trong giai đoạn 2025 - 2030 và cầu Thăng Long mới dài hai km, dự kiến xây dựng sau năm 2020.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.