Đại gia đình họ Lý với sự nghiệp kinh doanh thành công từ một tiệm bánh ngọt bình dân

Gia đình họ Lý đã phải trải qua một cuộc hành trình đầy khó khăn. Từ một tiệm bánh nhỏ ở San Francisco, Sugar Bowl Bakery đã phát triển thành một nhà sản xuất bánh nướng cực kỳ thành công, với các sản phẩm có mặt tại Costco, Safeway và Walmart.

Đại gia đình họ Lý với sự nghiệp kinh doanh thành công từ một tiệm bánh ngọt bình dân - Ảnh 1.

Gia đình họ Lý và sư nghiệp kinh doanh bánh ngọt thành công tại Mỹ (Ảnh: Growwide)

Năm 1984, bốn năm sau khi  rời Việt Nam đến Mỹ, anh em nhà Lý đã tiết kiệm được 40.000 USD. Họ nghe được thông tin từ một người bạn rằng chủ một cửa hàng cà phê nhỏ ở quận Richmond, San Francisco có tên là Sugar Bowl Bakery muốn bán cửa hàng và họ đã quyết định mua nó. 

Tiệm bánh đầu tiên

Andrew và các anh chị em của mình, đã làm bất cứ công việc gì có thể để giúp chi trả các hóa đơn, từ giao báo, rửa bát, lao công và xây dựng. Các thành viên khác trong gia đình của họ sau đó đã cùng đến Bay Area. Họ đều đồng lòng tiết kiệm được nhiều tiền nhất có thể. Đến năm 1984, bốn năm sau khi đến Mỹ, năm anh em nhà Lý đã tiết kiệm được 40.000 USD. Họ nghe được thông tin từ một người bạn rằng chủ một cửa hàng cà phê nhỏ ở quận Richmond, San Francisco có tên là Sugar Bowl Bakery muốn bán cửa hàng và họ đã quyết định mua nó. Andrew chia sẻ: "Vào thời điểm chúng tôi đến đây, chúng tôi không có bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào, chúng tôi thậm chí nói tiếng Anh rất tệ. Vì vậy, bán bánh rán hay cà phê sẽ là công việc kinh doanh dễ dàng nhất mà chúng tôi có thể làm."

Đại gia đình họ Lý với sự nghiệp kinh doanh thành công từ một tiệm bánh ngọt bình dân - Ảnh 2.

Sau khi tiết kiệm trong 4 năm, anh em họ Lý đã mua một quán cà phê nhỏ ở San Francisco vào năm 1984 (Ảnh: Growwide)

Doanh thu của Sugar Bowl tăng gần gấp đôi lên khoảng 200.000 đô la trong năm đầu tiên. Sự tăng đột biến này nhờ phần lớn vào việc cho ra đời rất nhiều các loại bánh mới, cải thiện hiệu quả hoạt động của cửa hàng và đặc biệt là bánh chất lượng với giá hợp lý. Họ đã sử dụng bơ thật trong các món bánh nướng trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh đã thay thế bằng những nguyên liệu rẻ hơn như dầu.

Đến năm 1986, anh em họ Lý đã có đủ tiền để mua một cửa tiệm thứ hai cách đó vài dặm. Trước đó gia đình của Andrew vấp phải mâu thuẫn lớn khi một số người anh em của ông muốn dành số tiền có được để mua căn hộ, họ muốn có một cuộc sống tiện nghi hơn. Tuy nhiên, Andrew đã thuyết phục tất cả mọi người về việc đầu tư sẽ mang lại cơ hội tốt hơn, mặc dù đó cũng là một thách thức lớn. Là một người được học hành đầy đủ, Andrew nhận trách nhiệm gánh vác và đưa ra quyết định cho công việc làm ăn của gia đình.

Tìm kiếm kênh bán hàng mới

Trong nhiều năm, Andrew tích cực tham dự các sự kiện trong ngành và dần dần nhận được sự tin tưởng của mọi người. Thông qua những mối quan hệ đó, ông biết được rằng các khách sạn và các doanh nghiệp khác muốn mua lại bánh mì của họ, đó là một cơ hội quan trọng vào đầu thập niên 90. Với sự trợ giúp của khoản vay từ Cơ quan Quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA), Sugar Bowl đã mua một cơ sở sản xuất ở San Francisco để sản xuất quy mô lớn hơn. Sugar Bowl bắt đầu làm bánh nướng cho các quán cà phê địa phương, chợ và cửa hàng tiện lợi. Trong vòng vài năm sau, sản phẩm của họ đã tới được các chuỗi khách sạn lớn, trung tâm hội nghị Moscone và các công ty công nghệ.

Đại gia đình họ Lý với sự nghiệp kinh doanh thành công từ một tiệm bánh ngọt bình dân - Ảnh 3.

Sugar Bowl sản xuất bánh quy palmier cho các nhà bán lẻ lớn như Costco (Ảnh: Growwide)

Nhưng đột phá lớn nhất của Sugar Bowl lại đến vào khoảng một thập kỷ sau đó. Palmiers là mặt hàng đầu tiên của Sugar Bowl được bán tại các cửa hàng Costco, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất trong cả nước. Cũng trong khoảng thời gian đó, Michael Lý, cháu trai của Andrew đã rời bỏ công việc của mình tại một công ty phần mềm sinh trắc học ở Los Angeles để tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Michael rời Việt Nam khi mới 4 tuổi và đã dành cả thời thơ ấu ở tiệm bánh. Michael, nay là phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Sugar Bowl, anh cho biết: "Tôi thấy có nhiều cơ hội hơn cho công việc kinh doanh gia đình, lúc đó chú Andrew cần thêm sự giúp đỡ nên ông ấy đã yêu cầu tôi quay về nhà."

Sugar Bowl cuối cùng đã mở rộng ra bảy cửa hàng bán lẻ. Nó đã phát triển bằng cách bán các loại bánh ngọt ngon của Pháp với một mức giá hợp lý. Việc mở rộng nhanh chóng đó đòi hỏi rất nhiều vốn và Andrew cho biết tài chính luôn là thách thức lớn nhất của công ty.

Tập trung vào sản xuất

Vào năm 2010, Sugar Bowl đã đưa ra quyết định khó khăn khi bán bớt bộ phận dịch vụ ăn, đóng cửa tất cả các cửa hàng để tập trung hoàn toàn vào sản xuất cho các nhà bán lẻ khác. Các anh trai của Andrew đã có các quán cà phê riêng và không còn tham gia nhiều vào công việc kinh doanh gia đình, mặc dù họ vẫn nằm trong ban giám đốc và các cổ đông. Andrew chia sẻ: "Đó là một quyết định khó khăn khi phải đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ bởi vì đó là nơi chúng tôi bắt đầu. Nhưng chúng tôi biết điều gì là tốt hơn cho gia đình mình."

Đại gia đình họ Lý với sự nghiệp kinh doanh thành công từ một tiệm bánh ngọt bình dân - Ảnh 5.

Một trong những loại bánh phổ biến của Sugar Bowl (Ảnh: Growwide)

Theo mô hình mới này, Sugar Bowl có thể tập trung vào một số sản phẩm chủ lực thay vì nướng hơn 400 sản phẩm khác nhau cho hàng trăm đơn đặt hàng nhỏ. Sugar Bowl chỉ có năm sản phẩm cốt lõi: madeleines, palmiers, brownie, bánh trộn (một nửa madeleine, một nửa brownie) và táo chiên. Bộ phận R & D của công ty luôn thử nghiệm các sản phẩm mới khác, chúng đã được đưa lên kệ hàng nhưng không quá thành công.

Sugar Bowl mua thêm hai cơ sở sản xuất lớn, mỗi cơ sở rộng khoảng 55.000 feet vuông ở San Francisco Bay, Hayward, California. Đồng thời công ty bổ sung thêm nhiều thiết bị tự động hóa để sản xuất khoảng 2-3 triệu chiếc mỗi ngày, gấp đôi sản lượng cách đây 5 năm.

Thế hệ mới

Đại gia đình họ Lý với sự nghiệp kinh doanh thành công từ một tiệm bánh ngọt bình dân - Ảnh 6.

Năm anh em nhà Lý cùng nhau bắt đầu Sugar Bowl. Andrew (giữa) giữ vai trò là Giám đốc điều hành (Ảnh: Growwide)

Andrew vẫn là Giám đốc điều hành của Sugar Bowl, tuy nhiên ông ấy đã bắt đầu chuyển giao công việc cho thế hệ tiếp theo của gia đình mình. Ông cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của bản thân hiện nay là trở thành đại sứ cho công ty và tạo ra văn hóa cho một trong những tiệm bánh ngọt tư nhân lớn nhất đất nước, với khoảng 400 nhân viên.

Người dịch: Hà Trang; Nguồn: Growwire