Hà Nội: Cắt giảm 90% nhân công, nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu loay hoay tìm kênh bán online

Thứ ba, ngày 14/09/2021 08:00 AM (GMT+7)
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bánh trung thu năm 2021 gần như đóng băng, nhiều cơ sở sản xuất cắt giảm đến hơn 90% nhân công và sản lượng. Hình thức bán hàng online đang được chú ý, nhưng còn nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển.
Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 1.

Ghi nhận những ngày đầu tháng 9 tại phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ), hình ảnh vắng vẻ, ảm đạm bao trùm khắp các cơ sở sản xuất và bán bánh trung thu truyền thống do Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 2.

Theo tìm hiểu, năm nay nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu đã phải cắt giảm tới hơn 90% sản lượng và nhân công so với những năm trước. "Nếu vào thời điểm này của những năm trước, người dân xếp hàng dài cả trăm mét mua bánh trung thu thì năm nay cả buổi sáng mới chỉ được mấy chục khách", đại diện thương hiệu bánh trung thu Bảo Phương cho biết.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 3.

Nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được các cơ sở sản xuất và bán bánh trung thu trên phố Thụy Khuê áp dụng như dán thông báo yêu cầu khách tới mua hàng chấp hành các biện pháp 5K, lập các vách ngăn, có bảo vệ túc trực để hướng dẫn người mua nhằm tránh tụ tập đông người.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 4.

Khách hàng tới mua trực tiếp tại cửa hàng và nhận bánh qua vách ngăn.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 5.

Theo khảo sát, do Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên khách hàng tới mua trực tiếp chủ yếu là người dân sống trong khu vực phố Thụy Khuê và một số tuyến phố lân cận.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 6.

Giá mặt hàng bánh trung thu truyền thống năm nay không thay đổi so với mọi năm dù chi phí nguyên liệu và vận chuyển tăng nhẹ. Cụ thể, giá mỗi chiếc bánh trung thu Bảo Phương vẫn từ 40.000đ – 65.000đ tùy từng loại.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 7.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, các thương hiệu bánh trung thu đã lựa chọn phương án bán hàng onilne, đưa hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng, hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc mua hàng và tiếp cận với sản phẩm.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 8.

Các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng như các ứng dụng giao hàng đều tham gia vào thị trường bánh trung thu năm nay. Khi mua bánh online trên các sàn thương mại điện tử người mua sẽ được hưởng ưu đãi từ 10 - 20% về giá. Nhiều doanh nghiệp tung ra các combo hộp bánh Trung thu 2021, giá bán dao động khoảng 300.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình sàn thương mại điện tử.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 9.

Các thương hiệu của những khách sạn 5 sao nổi tiếng cũng góp mặt trên sản thương mại điện tử. Tuy nhiên, theo khảo sát, số lượng và mẫu mã đều không phong phú và đa dạng như mọi năm. Ảnh chụp màn hình sàn thương mại điện tử.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 10.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra khiến các cơ sở sản xuất bánh trung thu phải loay hoay tìm đường trên kênh bán hàng online là thời gian giao hàng quá chậm, dẫn đến việc bánh tới tay khách hàng thì gần như hết hạn sử dụng và gây bức xúc cho khách hàng.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 11.

Nguyên nhân của thực trạng này là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn hàng quá tải mà số lượng người giao hàng "shipper" còn quá ít, dẫn đến việc phải mất từ 5-7 ngày hàng mới có thể đến được tay khách hàng. "Bánh tới tay khách hàng phải mất cả tuần khiến chúng tôi liên tục nhận được những cuộc gọi bày tỏ nỗi bức xúc của khách hàng. Thực chất, vấn đề này là do đơn vị vận chuyển bị quá tải đơn hàng nên thời gian giao hàng chậm trễ. Để khắc phục, chúng tôi đã phải chọn lọc khách hàng có địa chỉ gần và những đơn vị vận chuyển uy tín", nhiều cơ sở sản xuất và bán bánh trung thu trên phố Thụy Khuê nói.

Thị trường bánh trung thu ảm đạm, cơ sở sản xuất loay hoay tìm kênh online - Ảnh 12.

“Bán một chiếc bánh không còn lãi bao nhiêu, thậm chí có thể lỗ vì hàng bán ra không được nhiều. Năm nay, với dự đoán mức tiêu thụ giảm trên 80%, số lượng bánh tiêu thụ chỉ còn khoảng 13.000 chiếc, doanh thu khoảng 520 triệu đến 1 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu giảm đến 4 tỷ đồng so với năm ngoái”, chủ cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương cho hay.

Phạm Hưng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem