Hành khách về quê ăn Tết vật vã ở sân bay Tân Sơn Nhất vì hàng trăm chuyến bay bị delay
Hành khách về quê ăn Tết vật vã ở sân bay Tân Sơn Nhất vì hàng trăm chuyến bay bị delay
Gia Linh
Thứ hai, ngày 05/02/2024 11:26 AM (GMT+7)
Dòng người tiếp tục đổ về quê đón Tết khiến sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách từ mờ sáng đến đêm khuya. Ngoài ra, ảnh hưởng dây chuyền do sương mù, nhiều chuyến bay delay khiến nhiều hành khách phải chờ xuyên đêm mới được lên máy bay.
Sáng 5/2 (tức 26 tháng Chạp), chị V.T.T (quê Nghệ An) cho biết đi chuyến bay của một hãng hàng không giá rẻ từ TP.HCM - Vinh với giờ khởi hành dự kiến là 2 giờ 30. Tuy nhiên sau khi đến sân bay làm thủ tục xong, chị T bất ngờ xem thông báo trên bảng chỉ dẫn là chuyến bay bị delay tới tận 7 giờ sáng.
"Gần 5 tiếng chờ đợi tại sân bay khiến các con tôi mệt lả vì thiếu ngủ. Các băng ghế chờ cũng chật kín người, may mà nhà tôi vẫn có ghế để ngồi. Đi máy bay Tết ám ảnh nhất cảnh delay, ngồi vật vạ tại sân bay", chị T chia sẻ.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết dự kiến khai thác 908 chuyến bay trong ngày 5/2. Trong đó, 458 chuyến bay đi (gồm 320 chuyến quốc nội, 138 chuyến quốc tế), 450 chuyến bay đến (gồm 317 chuyến quốc nội và 133 chuyến quốc tế).
Lượng khách dự kiến trong hôm nay đạt hơn 132.000 người, cao hơn 2 ngày cuối tuần vừa qua. Trong đó, 87.915 khách đi (gồm 64.696 khách quốc nội, 23.219 khách quốc tế), 44.172 khách đến (gồm 21.487 khách quốc nội và 22.685 khách quốc tế).
Ghi nhận của Dân Việt, dòng người đổ về quê đón Tết khiến sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách từ mờ sáng đến đêm khuya. Ngoài ra, ảnh hưởng dây chuyền do sương mù, thời tiết xấu trong những ngày qua khiến nhiều chuyến bay đi về Thanh Hoá, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Vinh, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt… bị trễ giờ khởi hành (delay).
Nhiều hành khách làm thủ tục xong phải chờ đợi hàng giờ tại sân bay. Khu vực sảnh chờ trong nhà ga quốc nội của sân bay luôn chật ních người. Các dãy ghế ngồi chờ dường như không còn chỗ trống.
Theo quan sát, số lượng khách đông đúc tại mọi thời điểm. Khu vực trước các quầy làm thủ tục của các hãng đông nghẹt. Nhiều người xách hành lý lỉnh khỉnh đi cùng trẻ em tỏ ra sốt ruột vì phải chờ đợi lâu.
Trong khi đó, khu vực soi chiếu an ninh càng đông đúc vì lượng khách dồn về cục bộ. Dòng người chật ních phải nhích từng chút một.
Đáng chú ý, một số hành khách bay các chuyến bay đêm bị delay 4-6 giờ đồng hồ phải chờ đợi đến sáng. Nhiều người mệt mỏi tìm vào các cửa hàng phục vụ ăn uống hoặc ngồi dài trên các hàng ghế chờ đợi. Một số người ngủ gục trên các băng ghế chờ.
Hàng loạt chuyến bay bị dellay vì sương mù
Trước đó, hàng loạt chuyến bay từ TP.HCM đến đi các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế) bị delay vì sương mù, khiến hàng loạt chuyến bay trong nước và quốc tế bị ảnh hưởng dây chuyền.
Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trong 3 ngày từ 22 - 24 tháng Chạp, sân bay Tân Sơn nhất đã khai thác hơn 1.100 chuyến. Đáng chú ý, trong số này có gần 700 chuyến bị delay. Hầu như tất cả các hãng hàng không đều có chuyến bay bị delay trong thời gian trên.
Trao đổi với Dân Việt, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết tình trạng delay những ngày qua xuất phát từ nguyên nhân thời tiết xấu. Cộng với việc đang là mùa cao điểm nhất năm, mật độ khai thác dày đặc khiến các chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền. Tuy nhiên, đến ngày 5/2, tình hình khai thác các chuyến bay của các hãng dần ổn định khi điều kiện thời tiết tại một số khu vực đã tốt hơn.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, để ứng phó với cao điểm Tết, đơn vị đã phối hợp, bố trí nhân lực tại Trung tâm điều phối khai thác cảng hàng không (Trung tâm AOCC), xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết tại từng vị trí, cũng như trong công tác khẩn nguy; điều tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lý, không để xảy ra tắc nghẽn.
Phối hợp kịp thời trong công tác triển khai thông tin chuyến bay tại các khung giờ cao điểm để điều hòa, phân bổ nguồn lực cũng như tăng cường trao đổi, rà soát slot, khai thác phù hợp năng lực nhà ga.
Ngoài ra, Cảng cũng phối hợp với các hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ... nâng số lượng phương tiện phục vụ tại cảng, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.
Về phía hãng hàng không, các đơn vị cho biết tình trạng delay dây chuyền trong những ngày qua là bất khả kháng, do ảnh hưởng thời tiết xấu. Các hãng đều cố gắng tăng cường nhân lực phục vụ hành khách, đồng thời với những trường hợp khách bị delay thì hãng sẽ hỗ trợ, đền bù theo đúng chính sách của hãng và quy định của nhà chức trách hàng không.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.