Sau 1 năm, điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu tại Hà Nội giờ ra sao?

Thứ tư, ngày 27/10/2021 09:00 AM (GMT+7)
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nhân rộng mô hình điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu sau 1 năm thử nghiệm tại số 1 Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội).
Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 1.

Nhằm cải thiện, đổi mới việc thông tin về lộ trình, điểm dừng và đặc biệt thông tin giờ xe trên hệ thống hạ tầng xe buýt thành phố, Tramoc đã tiến hành mã hóa hệ thống điểm dừng bằng cách lắp đặt thí điểm mẫu biển báo điểm dừng xe buýt theo tiêu chuẩn châu Âu tại số 1 Kim Mã. Với chiều cao hơn 3 m, mái che có điện chiếu sáng, mẫu biển báo giúp hành khách tra cứu thông tin khi trời tối, đảm bảo an ninh trật tự tại điểm dừng.

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 3.

Để nâng cao việc cung cấp nhiều thông tin về các chuyến xe buýt, bảng thông báo mới có diện tích gấp 2 lần bảng hiện tại.

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 4.

Bảng thông tin phía trên mái biển báo cũng cung cấp thông tin về nhận biết điểm dừng, số hiệu các tuyến dừng, tên điểm dừng giúp hành khách, người lái xe buýt dễ quan sát.

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 5.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau hơn một năm thí điểm, mẫu biển báo điểm dừng xe buýt mới theo tiêu chuẩn châu Âu đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Ông Nguyễn Đức Hoan, trú tại quận Ba Đình cho hay: "Vì có tuổi nên tôi thường xuyên dùng xe buýt để di chuyển trong thành phố, với bản hiệu xe buýt mới này giúp tôi dễ dàng đọc thông tin các tuyến xe hơn, đồng thời tại các điểm dừng có mái che giúp việc tránh nắng mưa tiện lợi hơn".

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 6.

Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, điểm dừng chờ xe buýt này đã bắt đầu xuất hiện tình trạng xuống cấp dù sử dụng chưa lâu. Một số hạng mục, chi tiết của điểm dừng chờ xe buýt tại số 1 phố Kim Mã xuất hiện vết lõm.

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 7.

Tình trạng rỉ sét trên bề mặt cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm công dụng và tuổi thọ của mẫu biển báo điểm dừng xe buýt.

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 8.

"Tôi thấy hệ thống biển báo mới này khá tốt, và thuận tiện cho mọi người. Tuy nhiên về việc đảm bảo sử dụng lâu dài, đặc biệt dưới thời tiết thất thường thì cơ quan chức năng cần xem xét lại và đánh giá chất lượng trong quá trình sử dụng", một người dân chia sẻ.

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 9.

Một số người dân kiến nghị trên bản thông báo cần hiển thị thêm thời gian chờ bao lâu nữa xe có chuyến xe đến, để người dân nắm rõ thời gian hơn.

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 10.

Để nhân rộng mô hình lắp đặt này, thời gian qua Tramoc đã phối hợp với Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) tiến hành khảo sát và lựa chọn được 70 vị trí phù hợp, cụ thể gồm: Trục đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự (11 điểm); trục đường vành đai 2 Minh Khai - Đại La - Trường Chinh - Láng - Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ (15 điểm); trục đường vành đai 3 Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng (24 điểm); Láng - Bưởi - Võ Chí Công (3 điểm) - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu (8 điểm); Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng (9 điểm).

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 11.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có tờ trình UBND TP.Hà Nội việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố, và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận huyện nội thành theo hình thức đối tác công tư.

Hà Nội: Lên phương án nhân rộng điểm dừng xe buýt chuẩn châu Âu - Ảnh 12.

Theo đó, Sở GTVT dự kiến đầu tư, xây dựng và lắp đặt mới 600 nhà chờ xe buýt tại 12 quận nội thành. Trong đó, 270 nhà chờ được lắp đặt mới và thay thế 330 nhà chờ hiện có theo lộ trình; lắp đặt 1200 biển thông tin quảng cáo tại cách dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ Wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp. Dự án có tổng vốn đầu tư là gần 1.000 tỉ đồng, dự kiến xây dựng trong 7 năm và thời gian hoạt động là 20 năm.


Viết Niệm
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem