Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến khôi phục tàu du lịch

Chủ nhật, ngày 26/03/2023 15:05 PM (GMT+7)
Sau 6 năm dừng hoạt động, Hà Nội dự kiến sẽ cho phép mở lại nhiều loại hình kinh doanh tại hồ Tây, trong đó có tàu du lịch, thuyền, xuồng canô, xe đạp nước trên hồ.

Video: Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch.

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 1.

Ghi nhận sáng ngày 26/3 tại khu vực hồ Tây đoạn phố Nhật Chiêu, hiện vẫn còn 4 phương tiện gồm 3 tàu và 1 sàn nổi của 2 doanh nghiệp chưa chấp hành di dời, án ngữ mặt hồ, làm mất đi nét đẹp vốn có của hồ Tây.

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 2.

Trước đó, UBND quận Tây Hồ cùng Sở GTVT đã thiết lập hồ sơ, quy trình cưỡng chế hành chính để tổ chức thực hiện tháo dỡ, di dời triệt để theo chỉ đạo của UBND thành phố trong quý I/2023. Chi phí tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ, di dời do doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả.

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 3.

Lý giải trước việc chậm tiến độ di dời tàu vi phạm trên hồ Tây, ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thông tin trước báo chí, hiện chính quyền địa phương đang vướng mắc giữa việc tháo dỡ hay phá dỡ các tàu còn lại, bởi tháo thì không tháo được vì không có đường nào chở được, còn phá dỡ thì sẽ vướng kiện cáo từ các doanh nghiệp sở hữu. Hiện các doanh nghiệp sở hữu tàu đòi đền bù nhưng không có cơ sở đền bù, doanh nghiệp không chịu thì chắc chắn sẽ phải cưỡng chế trong quý 2/2023.

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 4.

Hàng ngày, khu vực này thu hút rất đông người dân tham quan, chụp ảnh, tập thể dục... Anh Hùng (quận Cầu Giấy) chia sẻ, chúng tôi thường xuyên đi tập thể dục tại hồ Tây, việc các du thuyền neo đậu hàng ngày, chiếm một phần diện tích của hồ Tây, gây mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường.

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 6.

Theo thông báo của UBND quận Tây Hồ, những du thuyền bị bỏ hoang nhiều năm này của Công ty cổ phần Sông Potomac (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) và Công ty cổ phần Nhà nổi hồ Tây (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm). Trước đó, vào tháng 10/2022, một chiếc du thuyền đã được doanh nghiệp chủ động tháo dỡ.

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 7.

Những chiếc du thuyền neo đậu còn lại hoen gỉ, u ám, thu hút ánh nhìn của nhiều người, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 8.

Các thiết bị bàn ghế hư hỏng chất đống trên tàu.

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 9.

Trước đó, ngày 22/3, UBND TP.Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến dự thảo quy định quản lý hồ Tây. Dự thảo nêu 12 loại hình dịch vụ được phép hoạt động gồm tàu du lịch, thuyền, xuồng ca nô, xe đạp nước trên hồ (không lưu trú qua đêm); vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy (kết hợp các công ty lữ hành du lịch quốc tế và nội địa trong khu vực); dịch vụ bơi thuyền (gồm chèo thuyền sup, thuyền kayak, chèo thuyền rồng, thuyền truyền thống); hoạt động thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn…

Thực trạng hồ Tây trước ngày Hà Nội dự kiến mở lại tàu du lịch  - Ảnh 10.

Trong quy hoạch phân khu đô thị khu vực hồ Tây và phụ cận được UBND thành phố phê duyệt, hồ Tây sẽ có 8 bến thuyền và tuyến du lịch thủy. Quận Tây Hồ tổ chức đầu tư và quản lý sau đầu tư đối với các hạng mục này. Tàu thuyền hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ ở đây cũng do quận Tây Hồ quản lý.

Phạm Hưng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem