Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Toyota Vios 2021 với một số nâng cấp, nhưng chừng đó vẫn khiến người tiêu dùng chưa thỏa mãn để giữ vững ngôi vị số 1 phân khúc trước đây.
Ở Việt Nam, Toyota Vios được coi là chiếc xe quốc dân khi doanh số luôn đạt đỉnh và bỏ xa các đối thủ. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của những năm về trước, còn hiện nay mẫu xe này đang dần mất vị thế ngay chính tại phân khúc sedan hạng B của mình trước đối thủ Hyundai Accent đến từ Hàn Quốc.
Theo báo cáo bán hàng của VAMA, kết thúc 5 tháng đầu năm 2021, Hyundai Accent mới là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với 9.949 xe, còn Toyota Vios xếp ở vị trí thứ 2 khi có 9.623 chiếc đến tay khách hàng Việt.
Cả hai mẫu xe này đều có phiên bản nâng cấp mới ra mắt đầu năm 2021 và rõ ràng những thay đổi của Toyota Vios 2021 chưa thực sự hấp dẫn với người dùng.
Toyota Vios 2021 đã nâng cấp, nhưng quá ít
Toyota Vios vẫn luôn bị coi là chiếc xe già nhất phân khúc sedan hạng B, sở dĩ mẫu xe này luôn có doanh số cao là bởi phù hợp với khách hàng kinh doanh xe dịch vụ.
Cũng chính doanh số cao mà khiến Toyota Vios không có những cuộc “lột xác” về thiết kế, những thay đổi của xe khá ít và khó lòng đáp ứng những kỳ vọng của đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Ở phiên bản nâng cấp mới nhất, Toyota Vios thay đổi nhẹ ở phần đầu với thiết kế tương tự “người anh em” Yaris đã ra mắt trước đó. Ngoại trừ bản cao cấp dùng đèn LED, các biến thể còn lại của xe dùng đèn Halogen là nhược điểm lớn.
Ngoại trừ bản G dùng đèn LED, các biến thể thấp khác Toyota Vios 2021 là đèn Halogen.
Rất nhiều người nói rằng: “Làm thiết kế của Toyota rất nhàn”. Nguyên nhân là bởi lưới tản nhiệt của bản nâng cấp trên Toyota Vios gần như chỉ đảo ngược kiểu bố trí chứ chẳng có thay đổi nào ở đây rõ so với đời cũ.
Thực tế, lưới tản nhiệt của Toyota Vios đúng là chỉ thay đổi bằng cách đảo ngược lại và bố trí lại đèn sương mù. Rõ ràng, với thay đổi nhỏ này, rất nhiều người cho rằng xe chưa xứng đáng với mức giá đã tăng so với đời cũ.
Phần thân xe, bộ mâm kích thước 15 inch với tông màu đen phay bóng là chi tiết thay đổi duy nhất của bản nâng cấp đã ra mắt trên Vios. Bộ mâm này khá nhỏ so với tổng thể của chiếc xe và khi đặt cạnh các đối thủ dùng mâm 16 inch, rõ ràng Toyota Vios thua thiệt hơn rất nhiều.
Ở tầm giá gần 600 triệu đồng, Toyota Vios 2021 vẫn có phần gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan dạng bóng thường, trong khi các đối thủ đã sử dụng đèn LED.
Nếu như ở đầu và thân, Toyota Vios 2021 còn nhận được sự thay đổi thì phần đuôi xe không có bất cứ chi tiết nào khác biệt so với đời cũ.
Trang bị của Toyota Vios 2021 đủ dùng.
Đèn hậu của xe dù đã là bóng LED, nhưng đồ họa lại khá đơn giản chưa gây được thiện cảm lớn với người dùng và cản sau cũng tương tự.
Khi nhìn sang đối thủ Hyundai Accent 2021, người dùng Toyota Vios có phần ghen tỵ bởi đối thủ có phần cản sau với những đường chia gió giúp chiếc xe trở nên thanh thoát hơn, đèn hậu cũng dạng đồ họa 3D là điểm nhấn.
Xu hướng thiết kế của các thương hiệu hiện nay đều đang dần thay đổi, còn Toyota Vios 2021 vẫn giữ sự bảo thủ khi bước vào khoang nội thất. Khoang lái của xe sử dụng tông màu sáng nên rất dễ bám bẩn là những gì chúng tôi cảm nhận được với chiếc xe này sau một thời gian sử dụng.
Sự bảo thủ của Toyota Vios thể hiện rõ ở khu vực táp-lô trung tâm với màn hình thiếu sự ăn nhập với tổng thể và chìm bên trong khá lạc hậu. Trong khi đó, không khó nhận ra sự “ăn khách” của Accent và City mới chính là nhờ sở hữu thiết kế nổi màn hình nổi trên bề mặt táp.
Đồng thời, màn hình trên Toyota Vios 2021 cũng là nhược điểm lớn khi ra trời nắng sẽ gây lóa và rất khó sử dụng. Khả năng hiển thị cũng không được sắc nét và chưa tương xứng với số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu đến 589 triệu đồng.
Tiện nghi của Toyota Vios 2021 khá khiêm tốn.
Vô-lăng trên Toyota Vios 2021 vẫn không được nâng cấp với thiết kế 3 chấu cũ. Toyota Vios vẫn giữ cần điều khiển ga hành trình ở dưới vô-lăng gây khó khăn cho người lái khi cài đặt, lẽ ra nó phải được tích hợp ở trên như nhiều mẫu xe khác.
Ngay sau vô-lăng, Vios mới vẫn duy trì cụm đồng hồ Analog rất đơn giản. Ở khía cạnh này, người dùng Accent có thể tự hòa khi đây là xe duy nhất trong phân khúc có đồng hỗ kỹ thuật số vô cùng hiện đại.
Không gian ghế ngồi của Toyota Vios G CVT 2021 đủ dùng, ghế xe bọc da sáng màu. Ghế lái của xe có thể chỉnh cơ 6 hướng và 4 hướng ghế phụ. Do ghế da màu sáng nên sau khoảng 1-2 tháng sử dụng, phần ghế dễ bám bẩn là điều khó tránh khỏi khi chọn Vios.
Nhược điểm ở hàng ghế sau của Toyota Vios là chưa được trang bị cửa gió điều hòa. Đây cũng là chiếc xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam không có option này. Rõ ràng, đây là thua thiệt lớn của người dùng, đặc biệt khi sử dụng Toyota Vios dưới thời tiết nắng nóng của mùa hè.
Ghế sau là nhược điểm lớn cảu Toyota Vios 2021.
Ngoài ra, trong quá trình trải nghiệm hàng ghế sau, chúng tôi khá khó chịu với vị trí ngồi ở giữa khi bệ tỳ tay trung tâm hàng ghế trước đẩy khá nhiều về sau. Điều này khiến không gian đã hẹp lại càng chật hơn với vị trí ngồi giữa trên Toyota Vios 2021.
Toyota Vios 2021 không được bổ sung bất cứ nâng cấp nào về mặt tiện nghi khi bản cao cấp này vẫn chỉ có màn hình 7 inch, nút bấm khởi động, điều hoà 1 vùng, lên kính 1 chạm cho người lái…
Về an toàn, Toyota Vios 2021 có những tính năng rất cơ bản như: Hệ thống phanh ABS/BA/EBD, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, camera lùi…
Động cơ của Toyota Vios 2021 là loại 2NR-FE I-4, dung tích 1.5L cho công suất tối đa 107 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT cùng hệ dẫn động cầu trước.
Ở những trải nghiệm thực tế với Toyota Vios 2021, rõ ràng đây là chiếc xe không gây ấn tượng ở bất cứ yếu tổ nào. Nguyên nhân là bởi xe vẫn sử dụng động cơ cũ, công suất thấp và khá yếu đuối khi vận hành thực tế.
Đầu tiên khi bước lên vị trí ngồi, Toyota Vios 2021 có tầm quan sát không thực sự tốt khi gương chiếu hậu kết hợp với trụ A tạo thành điểm mù khá lớn. Điều này gây cản trở với người lái khi quan sát 2 bên và rất khó khăn khi cầm lái mẫu xe này trong nội đô.
Mặc dù sử dụng động cơ xăng, nhưng Toyota Vios 2021 lại có tiếng máy rất ồn ào ngay cả khi xe đứng yên. Sự khó chịu dội vào khoang lái còn rõ rệt hơn khi tăng tốc, tiếng máy thực sự “gào thét” thể hiện sự quá tải của xe.
Theo đó, Toyota Vios 2021 là chiếc xe phù hợp với phong cách di chuyển điềm đạm, luôn duy trì tốc độ ổn định thay vì những pha tăng tốc đột ngột.
Động cơ ồn cộng với độ rung lớn truyền vào vô-lăng của Toyota Vios 2021 cũng gây sự khó chịu nhất định cho người lái. Hơn nữa, vô-lăng của Vios cũng có độ phản hồi chưa thực sự tốt và chi tiết như kỳ vọng. Điểm cộng của mẫu xe hạng B này có lẽ đến từ hộp số CVT có khả năng chuyển số khá ổn, không bị giật cục.
Nhìn chung, Toyota Vios 2021 là chiếc xe dịch vụ đúng nghĩa khi khả năng vận hành của xe thực sự thiếu cảm xúc. Động cơ yếu, tiếng ồn lớn là những gì mà người dùng sẽ phải chấp nhận khi chọn Toyota Vios 2021.
Xét một cách tổng thể, Toyota Vios 2021 dù đã nâng cấp, nhưng những thay đổi của xe chỉ nhỏ giọt và chưa tương xứng với mức giá gần 600 triệu đồng. Trong khi đó, các đối thủ như Hyundai Accent có trang bị tốt hơn, giá rẻ, còn Honda City có khả năng vận hành ấn tượng và rộng rãi.
Điểm cộng duy nhất của Toyota Vios 2021 có lẽ đến từ thương hiệu được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, quan niệm mua xe Toyota của người Việt đã dần thay đổi khi cùng tầm giá có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn.
Sự thất thế của Toyota Fortuner, Innova là những minh chứng sống cho việc thói quen tiêu dùng của khách hàng đã khác xưa. Và giờ, Toyota Vios cũng đang bị Hyundai Accent vượt mặt trong cuộc đua doanh số tại Việt Nam.
Nội dung và ảnh: Gia Linh
Vui lòng nhập nội dung bình luận.