Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo chia sẻ của đoàn, hành trình kéo dài hơn 10.000 km, trong đó, riêng một chiếc xe xuất phát từ TP HCM của anh Bạch Thành Trung, admin diễn đàn VOZ, đã đi được gần 12.000 km và chuẩn bị thực hiện tiếp hành trình 2.000 km nữa quay về TP HCM, tổng cộng là 14.000 km.
Đây không phải là đoàn ô tô Việt Nam đầu tiên lái xe qua Trung Quốc hay đến Tây Tạng, nhưng là đoàn đầu tiên sử dụng xe điện. Đặc biệt hơn, phương tiện di chuyển là VinFast VF 8, là mẫu xe điện do Việt Nam nghiên cứu, phát triển và sản xuất.
Từ khi thông tin này được công bố, nhiều người đặt ra hoài nghi về việc liệu một mẫu xe điện có thực sự phù hợp cho chuyến đi dài và khắc nghiệt. Đáp lại điều này, các thành viên đã chứng minh, VF 8 – một chiếc xe điện "make in Vietnam" hoàn toàn đủ sức "cân" mọi địa hình trên cả hành trình cả vạn cây số.
Trong chuyến đi, sạc pin như thế nào là điều mà nhiều người dùng quan tâm nhất. Hệ thống trạm sạc tại Trung Quốc sử dụng cổng sạc chuẩn GBT, trong khi các xe điện VinFast sử dụng chuẩn CCS2. Bởi vậy, mỗi chiếc xe tham gia hành trình đã chuẩn bị thêm một bộ chuyển đổi hoạt động tương thích với các trụ sạc chuẩn GBT của nhiều đơn vị khác nhau tại Trung Quốc.
Theo chia sẻ của các thành viên, không chỉ sạc tại các trạm sạc công cộng, toàn đoàn còn có thể sạc pin tại các trạm ở nhà hàng, khách sạn trong lúc dừng nghỉ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian mà không ảnh hưởng đến lịch trình chung. Nhờ đó, kế hoạch di chuyển luôn được đảm bảo từ những ngày đầu tiên.
Tại Trung Quốc, trên nhiều cung đường chất lượng tốt, cả đoàn duy trì được tốc độ cao khoảng 100 km/h. Khi gặp điều kiện đường xấu hơn, các chủ xe chủ yếu duy trì tốc độ trung bình 55-60 km/h.
Trải qua nhiều loại địa hình và cung đường khác nhau, hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS trên VinFast VF 8 đã phát huy hết khả năng. Các tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng, nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ giữ làn đường đến phanh khẩn cấp tự động… tất cả đều hoạt động tốt.
Đặc biệt, trong hành trình lần này, có những thời điểm, đoàn phải trải qua thời tiết rất lạnh, nhiệt độ xuống tới âm 10 độ C kèm mưa tuyết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy VinFast VF 8 không gặp phải trở ngại gì. 4 chiếc VF 8 vẫn băng băng đi qua những cung đường trơn trượt, lạnh giá với mức độ tiêu hao năng lượng gần như không thay đổi so với điều kiện bình thường.
Ngoài nhiệt độ cực thấp, cung đường chinh phục Tây Tạng của đoàn VF 8 phải vượt qua địa hình núi cao từ 3.500 mét đến hơn 5.000 mét với nhiều đoạn đèo dốc liên tục, cộng với mặt đường ở quốc lộ 109 có nhiều đoạn điều kiện rất xấu. Tuy nhiên, cả đoàn vẫn giữ được sự thoải mái và sức khỏe tốt nhờ sự chắc chắn, êm ái của VF 8 cũng như động cơ có sức mạnh khủng của mẫu xe điện Việt.
Đối với các thành viên trong đoàn, chuyến chinh phục Tây Tạng không chỉ nhằm mục đích "nâng tầm thử thách" đối với VF 8 – mẫu xe đã từng thành công thực hiện chuyến đi xuyên Đông Dương hồi đầu năm 2024, mà còn là mong muốn đưa niềm tự hào của ngành ô tô Việt Nam ra với thế giới.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của đoàn cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người dân bản địa. "Nhiều người dân tỏ ra bất ngờ khi có tới 4 chiếc xe điện VinFast VF 8 do Việt Nam sản xuất xuất hiện tại Trung Quốc", trưởng đoàn, anh Chu Hữu Thọ chia sẻ.
Một hướng dẫn viên người Trung Quốc cho biết, anh có ấn tượng tốt với đoàn, từ con người đến những chiếc xe điện của Việt Nam. Có cơ hội được lái thử VF 8, anh đánh giá cao khả năng vận hành ổn định hơn mẫu xe xăng mà anh đang sử dụng. Người này còn tỏ ra tiếc nuối khi không có cơ hội lái VF 8 ở một đoạn đường đẹp hơn để thoải mái "bứt tốc", thử hết khả năng tăng tốc của chiếc xe điện Việt.
Sau gần 1 tháng xuất phát từ Hà Nội, đoàn VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng đã kết thúc hành trình một cách tốt đẹp và an toàn trở về tới Hà Nội vào ngày 6/11.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.