Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ra mắt vào năm ngoái, Suzuki Ertiga Hybrid được biết đến là dòng xe MPV tiết kiệm nhiên liệu nhất đang có mặt trên thị trường hiện nay. Ngoài đáp ứng tiêu chí tiết kiệm, Suzuki Ertiga Hybrid còn sở hữu tính đa dụng phục vụ tốt nhu cầu của gia đình và những ưu nhược điểm của mẫu xe này được bộc lộ trong chuyến đi chinh phục địa đầu Tổ quốc - Hà Giang lần này.
Trong chuyến đi lần này, đoàn chúng tôi gồm 4 thành viên xuất phát từ Hà Nội - Hà Giang. Suzuki Ertiga Hybrid với khả năng gập ghế linh hoạt hàng cuối cùng, chúng tôi đã mở ra không gian chứa “núi đồ” với vali, bàn ghế và nhiều đồ đạc khác.
Một điểm mà Suzuki Ertiga Hybrid đang dẫn đầu phân khúc là xe được trang bị cốp điện giúp việc lấy đồ trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Trong tầm giá này 600 - 700 triệu đồng, các mẫu xe hiện này đều chỉ có cốp cơ nên đây rõ ràng là điểm cộng lớn của Suzuki Ertiga Hybrid khi cạnh tranh.
Khi đó, 4 người sẽ ngồi trọn 2 hàng ghế đầu để trải nghiệm sự thoải mái mà một chiếc xe MPV như Suzuki Ertiga Hybrid mang lại với quãng đường gần 300 km lên đến thành phố Hà Giang.
Suzuki Ertiga Hybrid sở hữu hàng ghế thứ 2 với không gian thoải mái và người dùng sẽ tìm thấy vị trí ngồi thích hợp khi ghế có thể trượt tiến/lùi, và ngả về phía sau. Hai người trong đoàn chúng tôi cho biết, dù chạy hành trình dài, nhưng không mệt khi ngồi hàng ghế sau của Suzuki Ertiga Hybrid.
Do hành trình dài nên chúng tôi xuất phát từ Hà Nội sớm lúc 4h sáng, với lượng thành viên và đồ đạc trên xe, có thể coi đây là chuyến đi “full tải” trên Suzuki Ertiga Hybrid.
Cung đường chúng tôi chọn là đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tốc độ tối đa cho phép là 100km/h. Khi lên cao tốc, điểm cộng lớn của Suzuki Ertiga Hybrid là đã được trang bị tính năng kiểm soát hành trình còn thiếu từ đời cũ, nhờ đó chỉ cần cài đặt tốc độ, chúng tôi cảm thấy nhàn nhã khi cầm lái chiếc xe.
Đặc biệt, những pha vượt xe cùng chiều bằng Suzuki Ertiga Hybrid ở tốc độ 80km rất tốt, chiếc xe tỏ ra khá bốc dù thông số động cơ không phải quá tốt.
Ở tốc độ 100km/h, khả năng cách âm của Suzuki Ertiga Hybrid ở mức chấp nhận được. Tiếng ồn sẽ chủ yếu đến từ lốp và phần nào đó từ môi trường xung quanh, điều này là khó tránh khỏi với một dòng xe MPV giá rẻ. Tuy nhiên, chỉ cần bật nhạc âm lượng 7-8, chúng tôi đã cảm thấy ổn hơn rất nhiều.
Nhược điểm khi chạy trong điều kiện thiếu sáng là đèn của Suzuki Ertiga Hybrid vẫn sử dụng bóng Halogen. Ánh sáng không thực sự quá tốt nên người lái sẽ phải tập trung nhiều hơn để vừa quan sát vừa phán đoán tình huống đưa ra xử lý tốt hơn.
Di chuyển sang đoạn đường Tuyên Quang - Hà Giang là lúc người lái sẽ phải tập trung hơn vì ở đây chỉ có đường quốc lộ, tốc độ thấp, đi qua nhiều khu dân cư. Tuy nhiên, đến đây trời đã bắt đầu sáng, nên chúng tôi điều khiển Suzuki Ertiga Hybrid đã nhàn hơn.
Lên đến thành phố Hà Giang là 9h sáng, cung đường này vẫn còn thuận lợi bởi đèo ít, chủ yếu là đường quốc lộ tương đối dễ đi nên lái xe vẫn không quá khó khăn.
Sau khi ăn sáng, nghỉ ngơi, 10h chúng tôi đổi lái để tiếp tục hành trình khó khăn với cung đường đường Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn dài 150km chủ yếu là đèo này.
Từ Hà Giang đến Quản Bạ, cung đường lên/xuống đèo liên tục và gần đến cổng trời lượng sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị giảm sút sâu. Khi đó, công dụng của đèn sương mù được phát huy tối đa trên Suzuki Ertiga Hybrid.
Khi chạy đường đèo, một tính năng rất hay mà Suzuki Ertiga Hybrid có được là O/D OFF. Nút O/D OFF được tích hợp trên cần số và khi ấn sẽ cho phép xe không chuyển sang số 4 để có sức kéo tốt hơn.
Với địa hình, dốc cao của đường đi Đồng Văn, ngoài chức năng O/D OFF, chúng tôi còn thường xuyên phải chạy số 2 hoặc L để xe không bị yếu, mất đà. Không chỉ xuống dốc mà lên dốc cũng tương tự để hạn chế dùng phanh ở những cung đường đèo.
Cung đường độ dốc xe đa số 10%, Suzuki Ertiga Hybrid vẫn thể hiện không bị yếu. Thậm chí, theo trải nghiệm của chúng tôi xe còn khỏe bởi khi chở đủ tải như vậy mà không hề bị yếu khi chạy đường đèo dốc cao thì người dùng chạy đường bằng không phải lăn tăn bất cứ điều gì.
Chúng tôi đến thị trấn Đồng Văn lúc 17h chiều và bắt đầu nghỉ ngơi cho chuyến hành trình tiếp theo.
Tổng kết ngày đầu tiên, với quãng đường di chuyển 500km chủ yếu đường đèo, vạch xăng Suzuki Ertiga Hybrid chỉ đi qua 1 nửa bình, thực sự khiến chúng tôi ngạc nhiên.
Sáng sớm hôm sau, đoàn chúng tôi dậy sớm và tiếp tục di chuyển một cung đường thực sự dài để kịp quay về Hà Nội.
Do hành trình chuyến đi của chúng tôi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần thứ 7 và Chủ nhật nên thời gian không cho phép ở lại Hà Giang quá lâu để còn kịp quay lại Hà Nội đi làm sáng thứ 2 đầu tuần.
Di chuyển từ Đồng Văn và dừng nghỉ ở sông Nho Quế, cung đường này 100% là đèo dốc quanh co với những khúc cua tay áo. Khi đó, chúng tôi chỉ di chuyển Suzuki Ertiga Hybrid với tốc độ khoảng 40km/h. Thậm chí, có đoạn đường phải dừng lại hẳn để 2 xe tránh nhau vì đường quá bé.
Quãng đường di chuyển sang huyện Mèo Vạc mất khoảng 50km và thời gian khoảng 3h đồng hồ.
Khi chạy đường đèo, Suzuki Ertiga Hybrid có phần vô-lăng siết nhẹ vừa đủ và phản hồi với mặt đường rất chính xác. Do đó, dù chạy đường đèo quanh co, nhưng việc lái xe vẫn cảm thấy rất tự tin và cung đường này hầu hết chúng tôi sử dụng tính năng O/D OFF hoặc về số 2 để xe có sức kéo.
Dù chỉ có động cơ 1.5L, trên lý thuyết là khá yếu khi chạy đường đèo ở trạng thái full tải, nhưng động cơ Suzuki Ertiga Hybrid không có hiện tượng gầm rú lớn khi lên đèo là chi tiết ghi điểm với chúng tôi.
Điểm cộng khi ngồi trên Suzuki Ertiga Hybrid là xe có vị trí lái thoáng đãng, tầm nhìn tốt giúp tài xế bao quát được phần đầu xe. Đặc biệt, xe còn được hỗ trợ bởi camera 360 độ với khả năng hiển thị 3D giúp việc làm chủ không gian trở nên dễ dàng hơn.
Một điểm trừ nhỏ là phần đầu xe hơi ngắn nên nếu tài xế nào có thân hình nhỏ, sẽ không thể nhìn thấy đầu để căn chuẩn xác hơn.
Đến trưa, chúng tôi có mặt ở Mèo Vạc và ăn uống, nghỉ hơi trước khi xuất phát ngược về Hà Nội với quãng đường hơn 400km đi qua Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên.
Cung đường này thậm chí còn khó đi hơn ở Hà Giang bởi đường xấu, nhiều ổ gà và hẹp.
Suzuki Ertiga Hybrid sở hữu giảm xóc khá tốt khi chở đủ tải qua những ổ gà, người ngồi trên xe không bị những cú thúc vào lưng ở dải tốc độ khoảng 50km/h. Rõ ràng, không phải dòng xe nào cũng làm được điều đó mà phải cân bằng vì xe MPV muốn chở đồ tốt cần một hệ thống treo cứng, điều đó khiến xe không giảm chấn tốt khi đi qua ổ gà.
Tuy nhiên, Suzuki Ertiga Hybrid cân bằng tốt nên người dùng sẽ không cảm thấy khó chịu.
Quay trở về Hà Nội lúc 22h đêm, chúng tôi kết thúc hành trình trải nghiệm Suzuki Ertiga Hybrid khá nhanh nhưng đủ các cung đường, địa hình của các tỉnh Tây Bắc. Trong đó, những cung đường Hà Giang chúng tôi đi qua thực sự để lại ấn tượng sâu sắc về độ hùng vĩ, quanh co và thử thách bản lĩnh của các tay lái.
Đặc biệt, Suzuki Ertiga Hybrid không phải là chiếc xe sinh để chạy đường đèo, nhưng xe vẫn vượt qua thử thách rất lớn.
Tổng kết hành trình, với gần 1.100km đường đèo, Suzuki Ertiga Hybrid tiêu tốn khoảng gần 60 lít nhiên liệu. Trung bình, Suzuki Ertiga Hybrid chạy được khoảng 17km/lít xăng và khoảng 5,8L/100km.
Con số trên thực sự ấn tượng nếu ai đã từng chạy những cung đường đèo dài của Hà Giang, mức tiêu thụ nhiên liệu của Suzuki Ertiga Hybrid rất tốt so với một chiếc xe 7 chỗ chở đủ tải.
Bài và ảnh: Khải Phạm
Vui lòng nhập nội dung bình luận.