Ùn ứ nông sản tại biên giới Trung Quốc: Xuất khẩu kiểu hên, xui (bài 1)
Mặc thông tin cảnh báo của địa phương về tình trạng ùn ứ hàng dài cũng như tình trạng đóng cửa các cửa khẩu, nhưng lượng xe đi lên các cửa khẩu ở Lạng Sơn không vì thế mà giảm xuống.
Các đoàn xe chở container hàng nông sản vẫn kìn kìn nối đuôi nhau đổ về biên giới phía Bắc. Trên 1 bãi đất diện tích khoảng 5 ha, gần 1.000 chiếc xe chở container nổ máy suốt ngày đêm, chấn động một vùng trời. Các chủ hàng cho rằng, họ cũng không còn "cửa" nào, chỉ đi với hy vọng hên xui, 5 ăn 5 thua.
Theo thống kê của Dân Việt, tính đến ngày 13/1/2022, chỉ có 4/76 cửa khẩu, lối mở giữa hai nước còn hoạt động do quyết định tạm dừng thông quan của Trung Quốc để kiểm soát dịch bệnh (kể cả lối mở cầu phao Km3+4, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).
Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 13/1, lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu tồn đọng tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn là 1.600 xe, trong đó có hơn 620 xe chở hoa quả. Hiện tại, lượng xe xuất khẩu thông quan trong ngày qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) và Cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình) chỉ được từ 85 – 110 xe/ngày. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 135 xe chở hàng lên khu vực cửa khẩu của tỉnh.
Những thông tin này cũng không thể ngăn được những dòng xe đổ về các cửa khẩu biên giới Trung Quốc, mà trên những xe hàng này chủ yếu là sản phẩm nông sản gồm rau, củ, quả, hoa quả… Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, lúc cao điểm lượng container, trong đó, đa phần là nông sản ùn ứ có thể lên tới 5.000 – 6.000 xe.
Tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu phía Bắc biên giới Trung Quốc thời gian qua đã khiến thị trường đặt câu hỏi: Vì sao tình trạng này liên tục diễn ra mà các thương lái vẫn đổ hàng nông sản qua cửa khẩu theo đường tiểu ngạch mà không phải đi bằng đường khác hoặc tìm một thị trường khác thay thế?
Số liệu từ Tổng cục Thống kê trong 5 năm qua (2017 – tháng 11/2021) đã phần nào hé lộ câu trả lời. Ví như 11 tháng 2011, thị trường Trung Quốc đã nhập khẩu trị giá 1.754 triệu USD mặt hàng rau quả. Giá trị này cao hơn hẳn con số 203 triệu USD của Hoa Kỳ (thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam) và con số 143 triệu USD của Nhật Bản (thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam).
Nguồn: Tổng cục Thống kê)
Xin nhấn mạnh rằng, đây là con số nhập khẩu chính ngạch chứ không phải con đường tiểu ngạch. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đã ký FTA với Trung Quốc và công tác đàm phán về thuế nhập khẩu đã hoàn tất, rất nhiều nông sản đã được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi xuất vào Trung Quốc. Tuy nhiên, việc đàm phán về quản lý chất lượng hàng hoá còn chậm nên tới nay mới có 9 loại trái cây của ta được phép xuất khẩu vào Trung Quốc (thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt).
Tất cả các loại trái cây còn lại chỉ có thể xuất khẩu vào Trung Quốc theo hình thức trao đổi cư dân, dẫn đến phụ thuộc gần như 100% vào các cửa khẩu phụ, lối mở, tức là những điểm thông quan thường bị đóng đầu tiên khi dịch bệnh xảy ra.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2021 xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đạt 1,69 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn đạt 478,2 triệu USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ; qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đạt 379,1 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ.
Nguồn: Tổng cục Thống kê)
Những con số này nói lên một sự thật: Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất tiêu thụ nông sản của Việt Nam và nó phần nào lý giải hành vi của các thương lái cũng như dòng xe vẫn chảy về các cửa khẩu phía Bắc biên giới Trung Quốc với tâm lý 5 ăn 5 thua.
Ghi nhận ngày 13/1 của PV Dân Việt, cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 4,5 km, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cho thiết lập một "vùng đệm" để tập kết các container trước khi ra cửa khẩu. Nhìn từ dưới đường Quốc lộ 1 lên, bãi đỗ xe này có vẻ thưa thớt nhưng đến nơi lại là một khung cảnh khác hẳn.
Trên bãi đất diện tích khoảng 5 ha, gần 1.000 chiếc xe chở container nổ máy suốt ngày đêm, chấn động một vùng trời. Một số lái xe ngồi tụm lại nói chuyện phiếm, hút thuốc, một số khác lúi húi dưới gầm xe nấu cơm.
Lên khu tập kết container khoảng 14h chiều, PV không khỏi ngạc nhiên khi nhiều lái xe đang nấu nướng vào giờ này. Vừa bật bếp gas du lịch, nêm nếm gia vị, lái xe Nguyễn Huy Hùng (Bình Định) lý giải, tuy chỉ có 2 người (cả phụ xe) nhưng giờ ăn uống phải chia ra để còn trông xe, canh nhiệt độ, kiểm tra hàng hóa. Với những loại hoa quả đã hỏng cần vứt đi tránh để ảnh hưởng cả xe.
Anh Hùng cho biết, container xoài được thuê chở từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) ra Lạng Sơn để xuất sang Trung Quốc nhưng do nước bạn đóng cửa khẩu nên xe hàng này và hàng trăm tài xế khác phải chờ đợi trong mệt mỏi đã nhiều ngày qua.
Làm công việc tài xế đến nay cũng hơn chục năm, mỗi chuyến đánh hàng từ Đồng Tháp, anh Hùng mất chừng 2 ngày là hoàn tất thông quan trên cửa khẩu Tân Thanh. Nhưng cũng chừng ấy năm, năm nay là lần đầu tiên anh bị kẹt ở đây tới gần nửa tháng.
Anh Hùng chia sẻ, 20 ngày nằm chờ ở cửa khẩu, vẫn chưa biết khi nào hàng nông sản được xuất sang Trung Quốc. Nếu kéo dài thêm nữa thì hàng hỏng, không bán được hàng thì chủ hàng cũng không trả tiền cước xe, cả chủ xe và doanh nghiệp đều thiệt hại nặng.
Khi PV đặt câu hỏi về việc có nắm được thông tin cửa khẩu trước khi đi không? Anh Hùng cho hay: "Biết chứ! Nhưng không đi không được! Làm gì có sự lựa chọn!"
Theo anh Hùng, việc đánh hàng lên biên giới vẫn chỉ chờ đợi vào "hên xui", có hàng là phải đi. Vì theo lý giải của người tài xế, phải chịu cảnh ùn ứ còn hơn không đi không có thu nhập thì cũng "chết".
"Giá một container xoài khoảng hơn 100 triệu đồng, nếu xuất được sang Trung Quốc có thể bán được khoảng 800 – 900 triệu. Thù lao lái xe là 6 triệu đồng/người, trong điều kiện bình thường có thể đi 2 – 3 chuyến/tháng. Giờ hàng không biết có sang được hay không, chủ nói là sau 10 ngày nằm chờ sẽ có phương án nhưng giờ vẫn chưa thấy thông tin gì", anh Hùng chia sẻ.
Đồng cảnh ngộ trên, tay bê trái mít nặng hơn 5kg đã bị hỏng, anh Lê Văn Trâm (Thanh Hóa) cho biết, xe container của anh đang chở 24 tấn mít từ Tiền Giang nhưng đến nay đã 22 ngày phải nằm chờ để được thông quan. Mặc dù bật máy lạnh 24/24 nhưng do đã quá thời gian nên những trái mít trên xe đang trong qua trình thối, chảy nước.
Theo chân anh Lê Văn Trâm, phóng viên Dân Việt đi đến cửa xe container mít đang bốc mùi và nghe giọng buồn bã: "Mít hỏng gần như hết rồi, chảy nước, bốc mùi thối khó chịu lắm…".
Do đặc thù mặt hàng là mít Thái, anh Trâm phải chạy máy lạnh để giữ nhiệt ở mức ổn định 6-8 độ C để bảo quản. Mỗi ngày, anh chi từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng tiền dầu chạy máy. Đó cũng là hoàn cảnh chung của hàng nghìn tài xế đang kẹt tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, khi mặt hàng xuất khẩu tại đây chủ yếu là nông sản tươi như mít, xoài, thanh long, dưa hấu...
Theo anh Trâm nếu bảo quản không tốt hoặc thời gian trong thùng lạnh quá lâu, chất lượng hàng sẽ giảm, thanh long bắt đầu héo, mít đen vỏ ngoài, xoài bị chín... thậm chí là hỏng, phải vứt bỏ.
"Trong điều kiện bình thường 24 tấn mít này xuất được sang Trung Quốc thì sẽ thu về trên 800 triệu đồng. Nhưng hiện tại, khả năng không xuất đi được là rất cao, trong khi đó mít đang hư hỏng nhiều mà cũng không có chỗ đổ bỏ", anh Trâm buồn bã chia sẻ.
Cùng quan điểm, lái xe Vũ Ngọc Phương, chở mít thái từ Tiền Giang cho hay, mặc dù biết phía Trung Quốc thắt chặt các quy định thông quan cũng như ùn ứ tại Lạng Sơn nhưng chủ hàng vẫn quyết định vận chuyển hàng ra với hi vọng "nếu được thông quan" sẽ có lãi lớn. Còn hơn là bán trong nước với giá thấp.
"Đang mùa thu hoạch, sản lượng nhiều quá, bán trong nước không hết, xuất khẩu thì chỉ có mỗi Trung Quốc. Không kéo nhau lên đây thì biết đi đâu?", anh Phương nói.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Văn Điền, Chốt trưởng chốt kiểm dịch y tế liên ngành quản lý trực tiếp bãi xe cho biết, hiện tại, lượng xe ùn ứ tại khu vực này đã giảm.
Cụ thể, thời gian đỉnh điểm với diện tích 5 ha, bãi tập kết có sức chứa khoảng 1.300 xe, trong đó, 90% là hàng nông sản. Hiện tại, trước khuyến cáo của các ngành chức năng có khoảng 700 xe đậu tại bãi, lượng xe ra vào bãi hàng ngày khoảng 70 xe. Phí lưu trú 1 ngày đêm là 88.000 đồng.
"Hiện tại, thời điểm gần tết, hàng nông sản rất nhiều nhưng có giá rẻ. Theo các số liệu tôi nắm được, tại các tỉnh miền Nam thanh long ruột đỏ có giá 4.000 đồng/kg. Ngoài ra, xoài, dưa hấu cũng rẻ.
Do đó, nhiều khi doanh nghiệp phải "đánh liều" mang lên đây nếu không thể xuất khẩu được lại quay về bán ở nội địa. Ví dụ như quả xoài có giá bán trong nước khoảng 15.000 đồng/kg nhưng nếu qua được Trung Quốc lên tới 30.000 đồng/kg trở lên", ông Điền chia sẻ.
Liên quan tới việc Trung Quốc dừng thông quan hàng hóa từ 31/1 – 6/2/2022, trao đổi với Dân Việt, ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cho biết, thời điểm này trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán của hai nước. Do đó, động thái nói trên của Trung Quốc có thể không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu.
Cũng theo số liệu của Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh tính đến 8 giờ 00 ngày 14/01/2022 là 1.498 xe, giảm 23 xe so với ngày 13/01/2022.
Trao đổi với PV Dân Việt, bà Hứa Thị Hồng, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết:
"Hàng Việt Nam khi xuất khẩu qua Trung Quốc bắt buộc phải kiểm dịch 100%. Trong khi đó, đối với hàng Thái Lan xuất khẩu, chỉ khi nào phía Trung Quốc có nghi ngờ mới phải kiểm tra.
Nguyên nhân là do Việt Nam và Trung Quốc chưa có Hiệp định về kiểm dịch, tất cả mới trong quá trình đàm phán. Do vậy, trong cách ứng xử của Trung Quốc đối với hàng nông sản Việt Nam sẽ không ưu ái như đối với Thái Lan".
Nói thêm về những khó khăn khi thông quan hiện tại, bà Hồng cho biết, để thực hiện chính sách "Zero Covid", phía Trung Quốc đã thực hiện thêm rất nhiều thủ tục hành chính khiến năng lực thông quan giảm, thời gian kéo dài.
Giá vàng hôm nay 4/12, vàng SJC và nhẫn tiếp tục giảm sâu theo hướng điều chỉnh của thế giới. Nhà vàng tiếp tục bán số lượng lớn và cảnh xếp hàng của người dân lại tái diễn.
Lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp tịch thu 12 con tê tê Java quý hiếm từ một vụ vận chuyển trái phép động vật hoang dã. Toàn bộ số tê tê này đang được di chuyển về Trung tâm Cứu hộ tại Vườn quốc gia Cúc Phương (trụ sở tỉnh Ninh Bình) để chăm sóc và phục hồi.
"Chập điện gây cháy tại hệ thống dây dẫn điện của hệ thống âm thanh bên trong phòng họp tầng 14 và lan rộng", đây là kịch bản giả định trong buổi diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô lớn tại Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng ngày 5/12.
Dự án nhà ở xã hội Tràng Cát vừa được Hải Phòng công bố giá tạm tính từ 22,6 triệu đồng/m2. Dự án được yêu cầu kiểm toán, minh bạch chi phí và bảo đảm quyền lợi người mua trước khi xác định giá cuối cùng.
TP.HCM sắp bổ sung nguồn cung lớn cho phân khúc nhà ở xã hội khi hơn 3.000 căn hộ chuẩn bị mở bán, giá từ 16,7 triệu đồng/m². Động thái này được kỳ vọng giải tỏa một phần áp lực nhu cầu nhà giá rẻ đang tăng mạnh.
Đặt chân vào Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã (TP Huế), tiếng hót líu lo của hàng trăm loài chim hoang dã đưa người nghe lạc vào chốn hoang sơ, kỳ thú. Mỗi tiếng màn trập vang lên là một khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên được lưu giữ, và hơn hết cũng gợi nhắc về giá trị bảo tồn sinh cảnh chim rừng nơi đây.
Công tác tổng duyệt Lễ trao Giải báo chí về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III – năm 2025 được tiến hành, rà soát kỹ lưỡng. Buổi tổng duyệt không chỉ kiểm tra các phần mục quan trọng mà còn khẳng định sự chuẩn bị nghiêm túc, hướng tới một lễ trao giải trang trọng, chuyên nghiệp và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp của báo chí viết về tam nông.
Nguyễn Thị Oanh đã 4 kỳ SEA Games liên tiếp thống trị các đường chạy trung bình – dài với tổng cộng 12 tấm HCV. Nhưng cô gái quê Bắc Giang (cũ) vẫn chưa muốn dừng lại.
Vở ballet Anna Karenina – kiệt tác đỉnh cao của Nhà hát Ballet Hàn lâm Quốc gia Saint Petersburg mang tên Boris Eifman – đã ra mắt khán giả Hà Nội tối 3/12. Những người yêu văn hóa Nga được thưởng thức một tác phẩm tầm cỡ, từng chinh phục công chúng tại hơn 40 quốc gia. Chuyến lưu diễn của Nhà hát Ballet Eifman cũng tạo dấu ấn nổi bật trong hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Nga.
Một người đàn ông Malaysia nói với vợ rằng đi công tác cùng đồng nghiệp, nhưng thực tế bị phát hiện đang mắc kẹt cùng nhân tình giữa trận lũ nghiêm trọng tại Thái Lan.
ĐT nữ Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn chuẩn bị và chiều nay, đội sẽ bước vào chiến dịch SEA Games 33. Đối thủ đầu tiên của thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ là ĐT nữ Malaysia.
Thượng tướng Vladimir Chirkin - cựu Tư lệnh Lục quân Nga mới đây đưa ra bình luận thẳng thắn hiếm hoi về cuộc chiến Ukraine, chỉ trích gay gắt năng lực tình báo của Moscow trong giai đoạn đầu xung đột.
Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, nơi tổ chức lễ hội truyền thống và điểm du lịch có giá trị của Quảng Ninh.
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có động thái mới, chuyển hướng điều tra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại căn nhà cho thuê ở đường Xuân Hồng, phường Bảy Hiền (quận Tân Bình cũ) làm 2 người chết và hơn 10 người bị thương hồi cuối năm ngoái. Vụ việc đang được điều tra theo dấu hiệu tội phạm "Vô ý làm chết người".
Từ ngày thuỷ điện Sơn La đi vào hoạt động, người dân bản Huổi Trẳng, xã Tủa Thàng, tỉnh Điện Biên đã có cuộc sống mới. Những lão nông đã bỏ núi, xuống sông, nuôi cá lồng cho thu nhập cao. Nhiều người đã đổi đời từ nguồn lợi thuỷ sản của lòng hồ Sơn La đem lại.
Ngày 5/12, Công an phường Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng(TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cũ) cho biết, vừa thi hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 10 đối tượng tham gia vụ hỗn chiến do "nhìn đểu" gây xôn xao dư luận ở Phan Thiết.
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Sáng Nhè, tỉnh Điện Biên bắt đầu xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế. Trong giai đoạn này, xã ưu tiên tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển sang các cây trồng chủ lực, khai thác hiệu quả quỹ đất và tận dụng nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ sản xuất.
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Quảng đề nghị Quốc hội cho phép Chánh án chịu trách nhiệm xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn, trình Chủ tịch nước bổ nhiệm thẩm phán người nước ngoài cho Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế.
Vụ hỏa hoạn đau lòng xảy ra tại một quán ăn ở số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM đã cướp đi sinh mạng của 4 người và làm 2 người bị thương. Nguyên nhân gây khó khăn nghiêm trọng cho công tác cứu hộ là việc căn nhà chỉ có một lối thoát nạn duy nhất hướng ra mặt tiền, bị cửa cuốn kiên cố chặn kín.
Với sự đồng hành của cơ quan quản lý, đội ngũ chuyên gia, Chương trình Quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1322) đã tạo ra những thay đổi căn bản trong cộng đồng doanh nghiệp, trở thành nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế trong kỷ nguyên mới.
Năm 2025, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tạo cú hích quan trọng giúp Bằng Thành chuyển mình mạnh mẽ. Từ hạ tầng giao thông, sinh kế rừng đến hỗ trợ nhà ở, nước sinh hoạt, nhiều chính sách đi vào cuộc sống, mở ra hướng phát triển bền vững cho hơn 13.000 người dân vùng cao.
Tại Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (KH&CN) nhiệm kỳ 2025–2030, ông Nguyễn Hồng Phong đã tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội. Kết quả bầu cử thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp KH&CN đối với những đóng góp nổi bật và vai trò dẫn dắt của ông trong thời gian qua.
Công an phường An Khê (TP Đà Nẵng) kịp thời khống chế một nam thanh niên có biểu hiện loạn thần, ôm mảnh kính vỡ leo lên mái nhà cố thủ gây hỗn loạn khu dân cư và đe dọa an toàn người dân.
Từng được mệnh danh là “tuyến phòng thủ thép” bảo vệ cửa ngõ Sơn Tây, cụm cứ điểm 600 Ba Vì tưởng như bất khả xâm phạm với lính Lê Dương, biệt kích Commando và pháo 105mm án ngữ. Thế nhưng chỉ trong vài giờ quyết chiến cuối năm 1951, quân đội Việt Nam đã phá nát tuyến phòng thủ này bằng chiến thuật đánh điểm – diệt viện táo bạo.
Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) khẳng định sẽ giữ vững ổn định cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) trong năm 2026, đồng thời tập trung vào hai trụ cột chiến lược: Nâng cao chất lượng kỹ thuật theo chuẩn quốc tế và mở rộng địa bàn tổ chức thi tại 15 tỉnh, thành.
Ukraine cho biết, Nga đang tăng cường sử dụng thiết giáp để đẩy mạnh việc siết chặt vòng vây quanh Myrnohrad. Tuy nhiên, các đơn vị Ukraine vẫn chiến đấu quyết liệt để giữ vững hành lang rút lui cuối cùng và ngăn Moscow tiến sâu hơn vào Donetsk. Mới đây, trong một trận đánh ác liệt, Ukraine đã phá hủy 11 xe tăng và xe bọc thép của Lữ đoàn Bộ binh Hải quân số 40 của Nga.
Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tình trạng thiếu giáo viên... Nhưng nhờ Chương trình MTQG phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các trường học, đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mà ngành giáo dục các xã của huyện Con Cuông cũ đang từng bước chuyển mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.