Chủ nhà treo hẳn băng rôn lên cây để tìm khách thuê nhà trên "đất vàng" Hà Nội
Làn sóng trả mặt bằng lan rộng, chủ nhà treo hẳn băng rôn lên cây để tìm khách thuê trên "đất vàng" Hà Nội
Thứ ba, ngày 06/08/2024 11:03 AM (GMT+7)
Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử cùng với thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, hàng loạt mặt bằng cho thuê nằm trên "đất vàng" các tuyến phố trung tâm Hà Nội đang phải đối mặt với làn sóng trả mặt bằng ngày càng lan rộng.
Từ đầu năm 2024 đến nay, làn sóng trả mặt bằng cho thuê ở những tuyến phố trung tâm Hà Nội sầm uất ngày càng lớn, cho dù nằm ở các vị trí đắc địa, liên tục treo biển cho thuê nhưng vẫn khó tìm được khách thuê. Ghi nhận tại phố Huế (quận Hai Bà Trưng), mặc dù nằm gần khu vực phố cổ Hà Nội nhưng hàng loạt mặt bằng cho thuê vẫn đóng cửa im lìm và treo hàng loạt biển cho thuê.
Cũng tại phố Huế, nhiều tòa nhà văn phòng cũng treo biển cho thuê.
Để tránh mất phí môi giới, nhiều chủ nhà tự treo băng rôn quảng cáo thuê nhà ở khắp nơi, kể cả ở trên cây.
Theo khảo sát của PV Dân Việt, giá cho thuê mặt bằng tại phố Huế trung bình dao động từ 45 - 100 triệu đồng/tháng tùy theo diện tích m2.
Tại phố Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm), mặc dù gần nhiều bệnh viện, phòng khám lớn nhưng chủ nhà vẫn phải treo biển cho thuê văn phòng.
Tương tự tại phố Chùa Bộc (quận Đống Đa), hàng loạt mặt bằng cũng trong tình trạng “bỏ trống ngóng khách thuê”.
PV trong vai người hỏi thuê nhà rộng khoảng 40m2 cao 5 tầng tại phố Chùa Bộc, chủ nhà cho thuê rao giá 45 triệu đồng/tháng, và khẳng định giá đã giảm 5 triệu đồng/tháng so với trước.
Bên cạnh đó, không ít tuyến phố có hàng chục cửa hàng treo biển sang nhượng, xả hàng để trả mặt bằng trong bối cảnh kinh doanh không mấy thuận lợi. Trong ảnh, một mặt bằng 2 mặt tiền tại phố Phạm Ngọc Thạch treo biển thanh lý cửa hàng.
Ngay cạnh đó, phố Xã Đàn cũng xuất hiện rất nhiều mặt bằng treo biển cho thuê nhưng khó tìm được khách thuê. Theo khảo sát của PV Dân Việt, mặt bằng cho thuê tại phố Xã Đàn thấp nhất khoảng 50 triệu đồng/tháng.
Tại tuyến phố thời trang Cầu Giấy cũng xuất hiện hàng loạt mặt bằng đóng cửa, bỏ trống, tìm khách thuê. Chi Trang (quản lý một của hàng thời trang tại phố Cầu Giấy) cho biết, trước sự bùng nổ của thương mại điện tử cùng với thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, bên cạnh việc thuê nhà kinh doanh trực tiếp để lấy uy tín và tạo niềm tin khách hàng, chúng tôi vẫn phải thuê người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng cáo, livestream bán hàng trên các kênh truyền thống như Facebook, Tiktok. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng làm được điều đó bởi phụ thuộc vào vốn có, độ uy tín của thương hiệu...
Để thuận tiện quan sát, một mặt bằng cho thuê tại Cầu Giấy vừa chấm dứt hợp đồng với khách thuê cũ đã phải treo hẳn băng rôn quảng cáo lên cây.
Do treo lâu ngày nên một tấm băng rôn quảng cáo cho thuê nhà tại phố Kim Mã đã xuất hiện tình trạng bạc màu, phủ bụi.
Trong 6 cửa hàng liền nhau tại phố Kim Mã thì có thể nhận thấy 3 mặt bằng bỏ trống tìm khách thuê và 3 mặt bằng đang hoạt động, tuy nhiên khá vắng khách đến mua trực tiếp. Theo khảo sát thói quen tiêu dùng tại Việt Nam do PwC thực hiện năm 2023 cho thấy, hình thức mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục chiếm ưu thế. 64% người khảo sát dự kiến sẽ tăng tần suất mua sắm trực tuyến.
Phạm Hưng
Vui lòng nhập nội dung bình luận.