Doanh nhân Trương Đức Thắng và câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam

Câu chuyện thành công của startup Việt Nam - Doanh nhân Trương Đức Thắng đã thúc đẩy mạnh mẽ việc thành lập các doanh nghiệp mới trong nước.

Tinh thần doanh nhân là điều kiện đầu tiên khiến cho Trương Đức Thắng ghi dấu ấn. Doanh nhân trẻ này đã thành lập và đồng sáng lập nhiều công ty khởi nghiệp, ngoài việc cố vấn cho các doanh nhân tham vọng và hoàn thành Chứng chỉ ACCA của mình. Anh chia sẻ : "Liberzy là công ty khởi nghiệp đầu tiên của tôi. Tôi bắt đầu nó vào năm 2017, đó là khi tôi chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng, một thành phố dành cho khách du lịch. Tôi đã nói chuyện với khách du lịch và hiểu họ cần gì và muốn gì.'' Dựa trên nghiên cứu đó, Thắng đã cho ra đời Liberzy, một nền tảng trực tuyến dành riêng cho khách du lịch Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm du lịch của họ, trong khi đã có các trang web du lịch nước ngoài như TripAdvisor và AirbnbB phổ biến ở Việt Nam, chúng phục vụ nhiều hơn cho người nói tiếng Anh.

Doanh nhân Trương Đức Thắng và câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh nhân trẻ 8x tài năng Trương Đức Thắng.

Mặt khác, Liberzy đã khai thác vào lĩnh vực du lịch nội địa đang phát triển nhanh của đất nước . Nhớ lại những thách thức khi thành lập và điều hành Liberzy, Thắng nói: "Tôi không biết các khía cạnh pháp lý của việc thành lập một doanh nghiệp hoặc cách xin giấy phép, vì vậy tôi đã tham gia vào một « vườn ươm khởi nghiệp ». Họ đã kết nối tôi với một công ty công nghệ và tôi đã cho họ thấy cách tôi giải quyết vấn đề cho khách du lịch. ' Một tháng sau, công ty công nghệ đó đầu tư vào Liberzy.

Mong muốn cải thiện

Doanh nhân Trương Đức Thắng và câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam - Ảnh 2.

Trương Đức Thắng hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ Kế toán chuyên nghiện trong vòng 6 tháng.

Khi bắt đầu sự nghiệp của mình, Thắng đã dành nhiều năm làm việc để xây dựng chứng chỉ kế toán. Năm 2008, anh bắt đầu theo đuổi chứng chỉ Kỹ thuật viên Kế toán được Chứng nhận của ACCA (CAT), chứng chỉ này anh đã đạt được vào năm 2010. Sau đó, anh tốt nghiệp đại học và làm việc trong một năm - đầu tiên là thực tập sinh tại EY và sau đó là kiểm toán viên nội bộ tại công ty bảo hiểm quốc doanh Bảo Việt. "Tôi đã mất ba năm để hoàn thành công việc đó và tôi cũng đã trở thành một kiểm toán viên nội bộ được chứng nhận," anh nói. "Năm 2016, ACCA và Đại học London đã ra mắt chương trình Thạc sĩ Kế toán chuyên nghiệp với chương trình đào tạo từ xa, tôi đã hoàn thành khóa học này trong sáu tháng." Thắng cho biết anh được thúc đẩy bởi mong muốn cải thiện triển vọng nghề nghiệp của mình. "Khi tôi bắt đầu chương trình CAT vào năm 2008, tôi đang là sinh viên đại học năm thứ ba, vì vậy tôi còn rất trẻ. Tôi đã rất lo lắng về con đường sự nghiệp trong tương lai của mình, nhưng ACCA đã tổ chức một số hội thảo tại trường đại học của tôi và tôi thấy đây là một chương trình quốc tế có thể mang lại cơ hội." Tuy nhiên, anh ngay lập tức gặp phải khó khăn, khi phải vật lộn với tiếng Anh và thậm chí đã tính đến chuyện bỏ cuộc. Nhưng sau khi gặp một số học viên đã hoàn thành khóa đào tạo ACCA của họ và nói rằng nó có thể giúp tìm được một công việc tốt với mức lương cao, anh ấy đã nỗ lực gấp đôi và cuối cùng đã thành công.

Một giảng viên truyền cảm hứng

Hiện nay, Thắng là một giảng viên ACCA và sử dụng kinh nghiệm của mình để thúc đẩy các sinh viên ngành kế toán. 'Truyền cảm hứng cho học sinh là một nhiệm vụ mà tôi đã tự giao cho mình. Tôi muốn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình và cách tôi vượt qua khó khăn.' Trong khi ban đầu Thắng chỉ dạy trực tiếp, sau vài năm, anh đã mở các lớp học trực tuyến vì nó phù hợp hơn với lịch trình của học sinh cũng như của anh. "Tôi vẫn dạy vì tôi muốn học hỏi kinh nghiệm từ kinh doanh và sau đó truyền lại kiến thức đó để sinh viên có thể hiểu rõ hơn về thực tế,". Thắng nói rằng kiến thức chuyên môn sâu rộng mà ACCA cung cấp đã mang lại rất nhiều lợi ích. 'ACCA cung cấp nhiều kiến thức, không chỉ về kế toán mà còn về tài chính, chiến lược quản lý kinh doanh, thuế, kiểm soát nội bộ và hơn thế nữa. Tôi đã có được sự tự tin nhờ ACCA và kinh nghiệm của tôi trong kinh doanh. Bạn có thể đối mặt với nhiều thách thức nhưng với nền tảng của mình, tôi biết cách đối phó với chúng. Sự tự tin đó được xây dựng thông qua quá trình đau đớn để xây dựng Liberzy từ thủa ban đầu.''

''Bơi cùng Cá Mập''

Doanh nhân Trương Đức Thắng và câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam - Ảnh 4.

Chàng trai trẻ từng tham gia Shark Tank.

Thắng đã nghĩ rằng sẽ chỉ mất sáu tháng để khởi chạy nền tảng du lịch, nhưng cuối cùng đã mất hai năm. "Tôi không có kinh nghiệm xây dựng ứng dụng di động, vì vậy tôi đã mắc nhiều sai lầm và từ năm 2017 đến năm 2019, tôi phải nghiên cứu thị trường và hoàn thiện công nghệ", anh nói. Vào nửa cuối năm 2019, anh đã tham gia chương trình truyền hình Shark Tank Việt Nam - nơi các doanh nhân chào hàng với một nhóm các nhà đầu tư - và đã nhận được tài trợ từ một nhóm. Mặc dù đại dịch buộc Liberzy phải tạm ngừng dịch vụ của mình vào đầu năm ngoái vì lo ngại về an toàn du lịch, Thắng và nhóm của anh vẫn tiếp tục xây dựng lượng người theo dõi thông qua Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Việc Việt Nam ngăn chặn thành công làn sóng Covid-19 ban đầu vào tháng 3 và tháng 4 đã cho phép Liberzy lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng bá tập trung vào Đà Nẵng, nhưng đợt bùng phát vào cuối tháng 7 đã buộc nó phải hoãn lại.

Hành động và cam kết bền vững

Doanh nhân Trương Đức Thắng và câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam - Ảnh 5.

Dự án của anh được 3 shark tranh đầu tư.

Tuy nhiên, mọi thứ hiện đang bắt đầu trở lại bình thường, và Thắng hy vọng có thể thực hiện chiến dịch trong thời gian ngắn. Không bằng lòng với vòng nguyệt quế của mình, Thắng cũng đã ra mắt Green Beli, tập trung vào sự bền vững về môi trường. Giống như nhiều quốc gia, Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát rác thải nhựa. Thắng nói : "Tôi yêu đại dương và khi tôi đi dọc các bãi biển ở Việt Nam, tôi thấy rất nhiều nhựa từ các nhà hàng, quán cà phê và khách sạn. 

Vì vậy, tôi quyết định tạo Green Beli, một bản đồ xanh về những địa điểm có chính sách thân thiện với môi trường. Mọi người có thể sử dụng nền tảng trực tuyến để để lại đánh giá về các doanh nghiệp có thực hành xanh, chẳng hạn như cung cấp ống hút tre cho khách hàng. Cho đến nay, hơn 500 doanh nghiệp trên toàn quốc được niêm yết trên Green Beli, cùng với những doanh nghiệp khác ở Singapore, Thái Lan và Malaysia, và hơn 40.000 người đã đăng ký trên trang này. Điều này là duy nhất ở Việt Nam và những doanh nghiệp này cần tiếp xúc nhiều hơn để chúng tôi có thể xây dựng một cộng đồng xung quanh họ.''

Khởi nghiệp nền kinh tế và đầu tư vào tương lai

Doanh nhân Trương Đức Thắng và câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam - Ảnh 6.

Liberzy là mạng xã hội du lịch, cung cấp công cụ lập kế hoạch cho chuyến đi, chia sẻ chuyến đi được hiển thị trực quan trên bản đồ. Tính năng mạng xã hội giúp người dùng người dùng có thể kết nối và trao đổi về chuyến đi. Liberzy hướng đến việc tạo thu nhập khi người dùng chia sẻ chuyến đi.

Nền kinh tế khởi nghiệp Việt Nam thường xuyên gây chú ý với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng; ngay cả trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, GDP của quốc gia đã tăng trong nửa đầu năm 2020. Trong khi các ngành công nghiệp quốc tế như điện tử và dệt may rất quan trọng đối với nền kinh tế, thì các công ty khởi nghiệp ngày càng quan trọng. 

Là một doanh nhân khởi nghiệp, Thắng đã trực tiếp trải nghiệm điều này : "Tôi đã điều hành các công ty khởi nghiệp từ năm 2017 và mọi thứ đang diễn ra rất nhanh, nếu bạn có một ý tưởng, bạn có thể chuyển đổi nó thành một ứng dụng di động thực sự hoặc mô hình kinh doanh thực sự trong sáu tháng hoặc một năm. Tất nhiên, chúng tôi gặp một số vấn đề ở Việt Nam nhưng với mọi vấn đề, chúng tôi có thể đưa ra giải pháp và có rất nhiều cơ hội để đổi mới ở đây. Tôi hiện có bốn ý tưởng cho nhiều công ty khởi nghiệp hơn và tôi đang làm việc để khởi chạy một ý tưởng khác liên quan tới giải quyết các vấn đề cho ngành du lịch. Hiện chưa có mốc thời gian cho sự quay trở lại của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, làm tê liệt một ngành đã từng có mức tăng trưởng kỷ lục. Nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa và các khách sạn lớn trước đây phụ thuộc vào du khách nước ngoài hầu như không hoạt động.

 Đó là một vấn đề rất lớn, nhưng Thắng cũng nhìn thấy cơ hội. anh nói: "Có những thay đổi lớn trong hành vi của khách du lịch và chúng tôi muốn tận dụng những xu hướng này. Chúng tôi sẽ tạo ra một ứng dụng di động tập trung vào khách du lịch trong nước. Với rất nhiều vấn đề cần giải quyết, có rất nhiều cơ hội để đổi mới trong tương lai.''

Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem