The Coffee House - Mục tiêu phát triển cà phê chất lượng để vươn tầm thế giới

The Coffee House đã mở 100 cửa hàng tại Việt Nam, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả các chuỗi cà phê. Người sáng lập Nguyễn Hải Ninh, được Forbes đưa vào danh sách "30 under 30" vào năm 2017. Khi khởi nghiệp, Ninh mơ ước đưa cà phê Việt Nam ra thị trường nước ngoài và hỗ trợ nông dân trồng cà phê trong nước.

Tại sao bạn lại chọn cà phê để gắn bó? Kỉ niệm của bạn khi thành lập The Coffee House là gì?

Thực sự mà nói, đầu tiên tôi mở quán cà phê chỉ vì một mục đích đơn giản: kiếm tiền. Lý do rất đơn giản: Tôi thích đến các quán cà phê.

Sau nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực cà phê, tôi đã đạt được một số thành tựu. Tuy nhiên, ở tuổi 26, tôi nhận ra rằng kiếm tiền không hoàn toàn mang lại niềm vui cho mình và tôi luôn tự hỏi mình phải làm gì để có một cuộc sống ý nghĩa.

Bước ngoặt của cuộc đời tôi là gặp được Đinh Anh Huân, người sáng lập Seedcom Foundation. Câu chuyện thành lập thegiodidong.com nổi tiếng – chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động nội địa lớn nhất cả nước của anh ấy đã truyền cảm hứng cho tôi.

The Coffee House - Mục tiêu phát triển cà phê chất lượng để vươn tầm thế giới - Ảnh 1.

Thành công của Thế giới di động đã giúp Hải Ninh học hỏi thêm rất nhiều.

Nhờ lời khuyên của anh ấy, tôi nhận ra rằng, ở Việt Nam, đến một quán cà phê không chỉ đơn giản là uống một tách cà phê. Ra quán cà phê thực ra là dịp để mọi người gặp gỡ bạn bè, người thân. Đồng thời, nó cũng là nơi để tạo dựng thêm những mối quan hệ.

Đây là cơ duyên để tôi ấp ủ kế hoạch xây dựng một "quán cà phê". Tôi vẫn nhớ về một đêm nói chuyện với bố. Tôi hỏi ông ấy điều gì sẽ xảy ra nếu tôi từ bỏ tất cả những gì đã đạt được và bắt đầu lại sự nghiệp của mình từ con số 0. Ông cười động viên: "Bố có hai mảnh đất. Một mảnh đang ở. Mảnh còn lại, bố xây 7 phòng trọ cho thuê với thu nhập hơn 10 triệu đồng / tháng. Như vậy là đủ để nuôi con nếu con thất bại ".

Nhờ những lời động viên đó, ông đã khuyến khích tôi theo đuổi ước mơ. Ông nói: "Con đã đạt được một số thành tựu. Điều quan trọng nhất bây giờ là con hãy làm những gì con muốn để sau này không bao giờ hối hận. The Coffee House ra đời, trở thành nguồn năng lượng cho tôi trong cuộc sống hàng ngày và làm cho cuộc sống của tôi trở nên ý nghĩa hơn.

Điều gì đã thôi thúc bạn đưa cà phê Việt Nam ra thế giới ?

Chính tình yêu cà phê bất tận đã thôi thúc tôi đưa cà phê Việt Nam ra thế giới. Tôi muốn mang đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi thưởng thức tách cà phê. Ngoài ra, tôi muốn mang giá trị này đến không chỉ với người Việt Nam mà còn cả những người nước ngoài ở khắp nơi trên thế giới.

The Coffee House - Mục tiêu phát triển cà phê chất lượng để vươn tầm thế giới - Ảnh 3.

The Coffee House - thương hiệu quen thuộc đối với tín đồ cà phê ở Việt Nam.

Năm ngoái, The Coffee House bắt đầu hành trình mang tên "Từ nông trại đến tách cà phê". Đây là một trong nhiều bước mà chúng tôi đang thực hiện để đạt được ước mơ đưa cà phê Việt Nam ra thế giới. Chúng tôi áp dụng những quy định khắt khe cho tất cả các bước pha chế cà phê, bao gồm hạt giống, sản xuất, sấy và rang để có thể mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi hoạt động kinh doanh theo triết lý mang lại hạnh phúc cho khách hàng từ những điều nhỏ nhất.                      

The Coffee House - Mục tiêu phát triển cà phê chất lượng để vươn tầm thế giới - Ảnh 4.

Nguyễn Hải Ninh, người sáng lập The Coffee House.

Bạn cũng trồng cà phê, tuy nhiên bạn từng nói mục tiêu không phải là lợi nhuận mà là để truyền cảm hứng cho những người nông dân trồng cà phê. Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm?

Vâng, tôi cũng trồng cà phê. Khi tôi đang phát triển chuỗi cà phê của mình, tôi nhận ra rằng chất lượng cà phê đã giảm sút do thói quen bón phân và thu hoạch hạt cà phê chưa chín của người nông dân. Họ thường bón phân cho cây cà phê mà không chú ý đến bất kỳ chỉ dẫn nào. Chất lượng không tốt nên giá thành không cao.

Do đó, người nông dân không có niềm tin sâu sắc vào tương lai của mình và không làm việc bằng cả trái tim. Họ chỉ trồng cà phê để kiếm lời trước mắt. Tất cả những yếu tố này tạo nên một vòng luẩn quẩn không lối thoát.

The Coffee House - Mục tiêu phát triển cà phê chất lượng để vươn tầm thế giới - Ảnh 5.

Để có được một tách cà phê ngon chuẩn vị, cần phải kỹ lưỡng ngay từ khâu trồng và chăm cây.

Tôi rất muốn người nông dân có thu nhập tốt để giúp họ tin vào những gì mình đang làm. Từ đó thúc đẩy họ trồng cà phê với chất lượng cao và thu lợi nhuận cao hơn. Đúng là việc khuyến khích, thuyết phục nông dân làm theo chúng tôi không hề đơn giản. Hầu hết họ đều có kinh nghiệm trồng cà phê phong phú, thậm chí có người còn trồng cà phê lâu từ trước khi tôi sinh ra. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi đã truyền được cảm hứng và thuyết phục họ thành công.

Trong năm qua, chiến dịch hỗ trợ "Từ nông trại đến tách cà phê" của bạn đã có nhiều thành công. Bạn có thể cho chúng tôi biết về chiến dịch đó được không?

Thành quả lớn nhất mà tôi có được từ khi đầu tư vào lĩnh vực cà phê là tạo ra phong trào trồng cà phê chất lượng cao ở Cầu Đất, vùng chuyên canh cà phê của Việt Nam, cách Đà Lạt 25 km.

Chính việc hợp tác lâu dài, ổn định với The Coffee House đã giúp người nông dân địa phương yên tâm trồng cà phê theo phương thức chuyên nghiệp hơn. Họ sử dụng nhiều phân hữu cơ hơn, giữ vệ sinh môi trường, chọn những hạt cà phê chất lượng cao và nghiên cứu kỹ thuật để tăng chất lượng.

Người trồng cà phê gần đây phải đối mặt với nhiều thách thức khi cà phê Việt Nam giảm giá sàn trong niên vụ 2018-2019. Bên cạnh đó, hạn hán cũng góp phần làm mất mùa. Do đó, nhiều nông dân quyết định bán vườn hoặc trồng cây khác.

The Coffee House - Mục tiêu phát triển cà phê chất lượng để vươn tầm thế giới - Ảnh 6.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng chiến dịch "Từ nông trại đến tách cà phê" phần nào đạt được hiệu quả mong đợi.

Thấy được khó khăn, chúng tôi đã nỗ lực giúp đỡ người nông dân ổn định cuộc sống. Chúng tôi mua cà phê với giá 100.000 đồng/ kg ngay cả khi giá giảm xuống còn 60.000 đồng/ kg. Với mức giá thu mua đó đã mang lại cho họ một cuộc sống ổn định. Năm ngoái, chúng tôi cũng mở rộng thị trường, thu mua cà phê hàng trăm ha ở Gia Lai với giá cao gần gấp đôi trên thị trường.

Chiến dịch "Từ trang trại đến tách cà phê" do The Coffee House phát động với mục đích chính là có thêm nhiều người phát triển ngành cà phê một cách chuyên nghiệp, cũng như bảo vệ những người nông dân trồng cà phê để tất cả chúng ta cùng mang thương hiệu cà phê Việt Nam đến với thế giới.

Tôi luôn nghĩ rằng một cánh én không thể làm nổi mùa xuân, tuy vậy nhưng The Coffee House và tôi sẽ sẵn sàng trở thành con én đầu tiên.

Điểm mạnh và điểm yếu của các công ty cà phê Việt Nam so với các công ty nước ngoài là gì? Theo bạn, các công ty cà phê trong nước phải làm gì để cạnh tranh với các đối thủ khổng lồ từ nước ngoài?

Việt Nam có nhiều vùng trồng cà phê và hiện là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc giá thấp nhất trong 10 năm qua, gây lỗ hơn 3 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, mùa màng kém chất lượng liên tục đã đánh cắp niềm tin của nông dân vào cây cà phê và dẫn đến giá trị xuất khẩu giảm.

Tuy nhiên, chất lượng là thách thức lớn nhất mà ngành cà phê trong nước đang phải đối mặt. Khoảng 90% cà phê được xuất khẩu và chỉ 10% cà phê thu hoạch có chất lượng cao. Vì vậy, mặc dù lượng xuất khẩu rất cao nhưng giá trị không nhiều. Tôi e rằng nếu tình hình tiếp diễn, chúng ta sẽ không còn ở vị trí thứ hai nữa.

Lời khuyên của bạn dành cho những người trẻ muốn theo đuổi ước mơ của mình là gì?

Tôi muốn nhắn gửi đến những ai yêu thích khởi nghiệp: Hãy tham vọng và phát huy sức mình. Không phải tất cả mọi người đều đủ mạnh mẽ để khởi nghiệp. Sẽ có nhiều khó khăn. Để khởi nghiệp, bạn cần chuẩn bị những hành trang cần thiết và có cái nhìn thực tế về cuộc sống.