Hình ảnh bất ngờ 2,7km đường Vành đai 2 TP.HCM sau 7 năm thi công
Xót xa nhìn dự án đoạn 3 đường Vành đai 2 TP.HCM chỉ dài 2,7km phải phơi nắng dầm mưa suốt 4 năm qua
Thứ sáu, ngày 05/04/2024 12:19 PM (GMT+7)
Dự án đoạn 3 đường Vành đai 2 TP.HCM chỉ dài 2,7km nhưng 7 năm trôi qua vẫn chưa thi công xong. Cỏ dại mọc um tùm như muốn che lấp sự tồn tại của dự án. Nhiều hạng mục có nguy cơ xuống cấp sau nhiều năm bỏ hoang.
Dự án đoạn 3 đường Vành đai 2 TP.HCM dài 2,7km, có điểm đầu từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP.Thủ Đức) được khởi công từ 2017. Dự án dự kiến hoàn thành sau 2 năm, nhưng ì ạch đến năm 2020 dừng thi công. Đến nay dự án đã đạt khoảng 44% khối lượng.
Như vậy, sau 16 năm quy hoạch, thi công từng đoạn, đường Vành đai 2 TP.HCM với tổng chiều dài 64km vẫn chưa thể nối liền mạch. Hiện toàn tuyến còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn. Người dân vẫn mong chờ từng ngày và rất xót xa khi công trình 2,7km đường Vành đai 2 thi công dang dở, để phơi nắng dầm mưa, trơ trọi suốt 4 năm qua.
Công trình giờ chỉ còn đống nguyên vật liệu nhuốm màu thời gian, gỉ sắt, chất lượng giảm từng ngày. Xung quanh cỏ dại vẫn đua nhau mọc um tùm như muốn che lấp sự tồn tại của 2,7km đường Vành đai 2. "Người dân, ai cũng mong chờ nhưng suốt 4 năm nay có thấy bóng dáng công nhân nào thi công đâu, rất lãng phí", ông Hồ Văn Thành (ngụ TP.Thủ Đức) chia sẻ với PV Dân Việt.
Đoạn cầu cạn thuộc 2,7km đường Vành đai 2 trơ trọi và có nguy cơ xuống cấp sau 4 năm bỏ hoang. Theo thiết kế, tuyến đường được giải phóng mặt bằng với bề rộng 67m, giai đoạn 1 làm đường song hành 2 bên, mỗi bên rộng 10,5m cho 6 làn xe; phần giữa chưa xây dựng mà dự trữ cho giai đoạn sau.
Công trình được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng. Phần giải phóng mặt bằng vẫn là 1 trong những vướng mắc khiến công trình bị đình trệ. Tiếp đó là do các quy định đầu tư theo hình thức BT có thay đổi.
Một số khối bê tông của công trình bị hư hỏng do bị bỏ hoang thời gian dài.
Vật liệu công trình chất đống và chưa có dấu hiệu thi công trở lại. Theo báo cáo của Công ty CP Văn Phú Bắc Ái (nhà đầu tư), đơn vị đã giải ngân đạt 1.474 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) kể từ khi công trình khởi công. Ước tính, giá trị lãi vay tính đến tháng 12/2023, TP.HCM sẽ phải chịu là hơn 813 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi tháng chậm trễ sẽ phát sinh khoảng 14,9 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT TP.HCM, đơn vị đang chuẩn bị các nội dung, phối hợp với tổ công tác liên ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét đàm phán điều chỉnh hợp đồng dự án đã ký kết với nhà đầu tư.
Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị nhà đầu tư dự án rà soát các quy định tại hợp đồng dự án đã ký kết và có văn bản đề xuất, làm rõ các nội dung điều chỉnh hợp đồng BT.
Sau khi đàm phán xong, hai bên sẽ ký kết phụ lục hợp đồng. Khi các thủ tục điều chỉnh dự án hoàn tất và được thanh toán quỹ đất, nhà đầu tư sẽ thi công trở lại.
Một căn nhà thuộc phạm vi dự án đã dời đi nhưng vẫn chưa giải phóng mặt bằng.
Con đường dẫn vào công trình 2,7km đường Vành đai 2. Quy hoạch đã 16 năm nhưng dự án vẫn chưa xong, làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân và phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.
Sau 4 năm bỏ hoang, cỏ dại mọc cao, che phủ các khối bê tông công trình.
Thông tin công trình vẫn còn đó nhưng công trình lại "bất động" suốt 4 năm qua.
Tuy chỉ dài 2,7km nhưng đây là dự án vô cùng quan trọng, giúp từng bước khép kín Vành đai 2.
Vành đai 2 được khép kín sẽ giúp phân luồng xe khu vực nội thành và kết nối đường vào các cảng, từ đó giảm áp lực giao thông.
Tứ Quý
Vui lòng nhập nội dung bình luận.