U22 Indonesia chơi lớn, gọi 5 cầu thủ nhập tịch dự SEA Games 33
U22 Indonesia vừa công bố danh sách dự SEA Games 33, trong đó lần đầu tiên triệu tập 5 cầu thủ nhập tịch gốc Hà Lan — động thái được xem là thông điệp “chơi tất tay” để bảo vệ HCV.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Tôi đặt chân tới Hà Nội vào đầu những năm 1990. Hà Nội khi đó còn là một thành phố nhỏ hơn giờ rất nhiều. Phố Láng Trung nơi có ký túc xá Đại học Giao thông Vận tải là một con phố nhỏ mỗi chiều nhỉnh hơn một làn xe, với rất nhiều hàng quán lúp xúp hai bên. Cổng trường Đại học Giao thông Vận tải còn có một con dốc mà nếu đạp xe được lên xuống mỗi ngày thì phải có sức khỏe. Đi xa hơn một chút, Cầu Giấy có thể thấy những ruộng rau muống và đầy rẫy phi lao mênh mông.
Những năm 1992-1993, phương tiện đi lại phổ biến tại Hà Nội vẫn là xe đạp. Trong bối cảnh đó, xe buýt vẫn còn rất ít và đi bộ cũng rất hạn chế. Những bến xe liên tỉnh lớn (Kim Mã, Kim Liên) vẫn nằm trong trung tâm thành phố tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân khi tiếp cận.
Cầu chính bắc qua sông Hồng chỉ là cầu Thăng Long và Chương Dương, Long Biên. Chỉ sau đó vài năm, Hà Nội chứng kiến xe máy bùng nổ với một tốc độ kinh ngạc. Những năm cuối cùng của thế kỷ 20, xe đạp giảm nhanh, xe buýt vẫn lép vế và xe máy trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Thủ đô cho tới tận ngày nay.

Giao thông Hà Nội 1991-1993 (Nguồn Hans-Peter-Grumpe). Ảnh Tác giả cung cấp.
Nói tới giao thông công cộng Hà Nội phải nói tới xe buýt Hà Nội. Vào những năm 1994-1996, xe buýt Hà Nội vận hành theo một mô hình vô cùng kỳ lạ. Do số lượng khách đi xe buýt sụt giảm, một số công ty xe buýt đã cho phép lái xe dừng xe đón khách ở bất kỳ đâu khi có khách vẫy. Đi ngược lại những nguyên tắc cơ bản của xe buýt, số lượng khách đi xe buýt không những không được cải thiện mà tiếp tục giảm.
Rất may mắn, trong những thời điểm khó khăn như vậy ngành giao thông vận tải của Thủ đô và hệ thống giao thông công cộng Hà Nội lúc đó vẫn luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố. Đó là sự quan tâm đầu tư hợp lý hóa luồng tuyến, đổi mới đoàn phương tiện và đặc biệt thay đổi toàn bộ cách thức vận hành và quản lý của xe buýt, hệ thống giao thông xe buýt Hà Nội đã có một sự lột xác và tăng trưởng một cách kinh ngạc vào đầu những năm 2000.
Tuyến buýt 32 được thí điểm nhưng một tuyến buýt chuẩn đã tạo niềm cảm hứng cho toàn bộ mạng lưới xe buýt Hà Nội vượt lên một mức mới về chất lượng. Ngày nay, những cải tiến trên tuyến 32 Giáp Bát - Nhổn vẫn được coi là một trong những bài học kinh điển trong phát triển xe buýt với nhiều quốc gia đang phát triển.
Những năm 90 nếu đi từ Hà Nội về các nơi cơ bản không có nhiều lựa chọn, về phía đông thì qua cầu Chương Dương/Long Biên và đi theo Quốc lộ 5 cũ, về phía Nam thì là QL 1... và trên các QL cũng không có nhiều ô tô nên người đi xe đạp và xe máy tương đối an toàn.
Tuy nhiên bức tranh này đã có thay đổi rất nhiều. Hệ thống giao thông đối ngoại của Hà Nội đã có những tiến bộ vượt bậc vào đầu những năm 2000: Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 1 cho xe máy đi đã được nâng cấp thành cao tốc (2012), hàng loạt các cây cầu lớn được đưa vào khai thác, Cầu Thanh Trì 2007, Vĩnh Tuy 2009, Vành đai ba 2012, Đông Trù 2014, Nội Bài Nhật Tân và Cao tốc Hà Nội Hải Phòng 2014... đã tạo nên một diện mạo rất mới trong tổ chức không gian Thủ đô, cho phép các khu vực phía Đông thành phố có cơ hội tăng trưởng và phát triển hơn rất nhiều lần.

Xe buýt Hà Nội xưa. Ảnh tư liệu.
Nhắc tới giao thông Hà Nội không thể không nhắc tới xe máy. Hiện nay, Hà Nội là một thành phố với tỷ lệ sở hữu xe máy thuộc loại cao nhất thế giới (cỡ khoảng 800 xe/1000 dân). Những năm 2003-2005 chứng kiến những nỗ lực đầu tiên trong quản lý xe cơ giới (hạn chế đăng ký xe máy/đầu người), tuy nhiên quy định đó đã bị dỡ bỏ ngay sau đó.
Năm 2017, HĐND thành phố thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030" với rất nhiều kỳ vọng, tuy nhiên những giải pháp trong đề án dường như chưa đi vào cuộc sống. Gần đây một số giải pháp kiểm soát xe máy thỉnh thoảng được đưa ra và rút lại một cách chóng vánh, cho thấy sự bối rối trong triển khai các giải pháp và sự khó khăn của vấn đề này.
Năm 2007, Hà Nội cùng cả nước thực hiện chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm và là một trong những điểm sáng của cả nước và trên thế giới trong việc thực thi chính sách mũ bảo hiểm nhằm nâng cao an toàn giao thông trong bối cảnh xe máy chiếm tỷ lệ chính.
Hà Nội cũng từng thí điểm nhiều giải pháp giao thông khá kỳ lạ, một số hiếm có trên thế giới. Những năm 2010 là việc bịt ngã tư (một giải pháp gần như chưa từng có trên thế giới), cấm taxi (vốn được coi là phương tiện phục vụ công cộng) trên nhiều tuyến đường; có chu kỳ đèn xanh cho người đi bộ qua đường nhưng người đi bộ phải lách qua dòng xe cơ giới chạy rầm rầm... Những giải pháp này mặc dù không đem lại nhiều kết quả, nhưng ở một khía cạnh nào đó cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết bài toán giao thông vốn rất hóc búa của Hà Nội.
Việc mở rộng Hà Nội năm 2008 đã tạo ra nhiều dư địa trong phát triển mạng lưới giao thông. Hà Nội ngày nay đã trở thành một siêu đô thị về mặt dân số theo đúng nghĩa đen (với số lượng dân cư chính thức trên 8 triệu, và có thể lên trên 10 triệu nếu tính cả số lượng vãng lai). Diện tích thành phố đã tăng lên tới 3300 km2. Tên Láng Trung giờ không còn mà thay bằng tên đại tướng Nguyễn Chí Thanh – vào thời điểm khánh thành, được vinh danh là tuyến phố đẹp nhất Việt Nam
Nói đến giao thông Hà Nội, còn có ùn tắc giao thông. Nhiều người cảm thấy ngột ngạt và khó chịu với tình trạng giao thông quá tải. Nhưng sau những thời điểm cao điểm của Covid-19 (7-9/2021), khi đường phố Hà Nội trở nên vắng lặng, nhiều người dân đã cảm thấy nhớ cảnh ùn tắc giao thông. Có lẽ tình trạng giao thông đông đúc đã trở thành một phần của Hà Nội.
Tuy vậy đánh giá một cách khách quan, khi ùn tắc những năm 2011 lên tới cao điểm, đi qua nhiều nút giao thông mất tới 30 phút đồng hồ, chính quyền thành phố đã có những giải pháp khá hiệu quả. Sau khi nhiều cầu vượt nhẹ được đưa vào khai thác (2012), tình trạng ùn tắc nghiêm trọng kéo dài đã được kéo giảm rất nhiều.
Khi công nghệ phát triển vào những năm 2014, những người dân Hà Nội lại chứng kiến một sự dịch chuyển từ xe ôm dần truyền thống biến mất thay thế bằng xe ôm công nghệ. Ngày nay khó có thể tìm được những chiếc xe ôm truyền thống chờ khách ở đầu phố.
Ngày càng ít gặp taxi group trong khi đây là những chiếc taxi những năm đầu chiếm lĩnh thị trường Hà Nội. Giai đoạn này cũng chứng kiến việc di dời các bến xe liên tỉnh ra quá xa trung tâm đã tạo nên rất nhiều hệ lụy cho hệ thống vận tải tuyến liên tỉnh công cộng, vốn phải đóng vai trò xương sống của hệ thống vận tải đường bộ đặc biệt trong bối cảnh đường sắt chưa phát triển.

Phương tiện ô tô dày đặc trên phố Hà Nội ngày nay. Ảnh: Viết Niệm.
Khi trải nghiệm qua các dịch vụ kinh doanh trên vỉa hè trong vài thập kỷ, tôi cũng nhận ra việc lập lại trật tự vỉa hè không chỉ là bài toàn về mặt giao thông và trật tự đô thị. Trong bối cảnh Việt Nam khi vỉa hè phải thực hiện cả 3 chức năng phục vụ người đi bộ, kinh doanh buôn bán và đỗ xe thì các cơ quan chức năng phải có cách tiếp cận một cách bài bản từ khâu quy hoạch và tổ chức để bảo đảm hài hòa cả ba hoạt động vốn đều chính đáng này.
Sau vài thập kỷ phát triển và mở rộng, hệ thống giao thông vận tải Thủ đô đã có những thay đổi đột phá với nhiều diện mạo mới, với hệ mạng lưới đường được mở rộng, có những khu vực có giao thông 4 tầng hiện đại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Cát Linh – Hà Đông được đưa vào vận hành vào cuối năm 2021, hơn 10 cầu vượt nhẹ, hệ thống đường vành đai 4, 5 và giao thông đối ngoại ngày càng được hoàn thiện...
Rất nhiều du khách khi tới Hà Nội đặc biệt ấn tượng với sự sầm uất, đông đúc, thân thiện và cũng rất dễ dàng và an toàn khi đi lại, đặc biệt tại các khu phố cổ và phố cũ của Hà Nội. Đây là những giá trị rất lớn cần được bảo tồn. Nếu Hà Nội phát triển như Jakarta hay Bangkok và một số siêu đô thị khác trong khu vực, có thể sức thu hút này cũng sẽ mất đi.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả mà từng người dân có thể cảm nhận trong giao thông và đi lại, vẫn còn ngổn ngang những thách thức trong quy hoạch và phát triển đô thị (mật độ dân cư cao, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch và quản lý không gian ngầm...), có những thách thức mang tính liên ngành vượt qua tầm giải quyết giao thông Thủ đô, thậm chí của chính quyền thành phố (như liên quan tới luật quy hoạch, đất đai, xây dựng...). Bởi vậy để giải quyết những vấn đề giao thông thành phố, không chỉ có chính quyền thành phố, mà còn cần sự quan tâm của các các cơ quan ở cấp cao hơn đặc biệt về mặt lập pháp.
Khoảng thời gian 30 năm mặc dù không quá dài, nhưng đủ để cảm nhận được những cái được và chưa được của giao thông Hà Nội. Là một người dân sống trên địa bàn Thủ đô, tôi kỳ vọng chính quyền thành phố tiếp tục có những cải tiến mạnh mẽ để giao thông Hà Nội ngày một xanh, bền vững và an toàn.
Tác giả Trần Hữu Minh (sinh năm 1975), tốt nghiệp Đại học GTVT Hà Nội chuyên ngành Kinh tế vận tải ô tô; từng làm Giảng viên Trường Đại học GTVT Hà Nội và nghiên cứu sinh và bảo vệ Tiến sĩ tại Đại học Tổng hợp Leeds, Vương Quốc Anh. Từ tháng 12/2015, ông Trần Hữu Minh được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.
Ngoài ra, ông cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, thường xuyên có những ý kiến đóng góp về giải pháp an toàn, phát triển giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
U22 Indonesia vừa công bố danh sách dự SEA Games 33, trong đó lần đầu tiên triệu tập 5 cầu thủ nhập tịch gốc Hà Lan — động thái được xem là thông điệp “chơi tất tay” để bảo vệ HCV.
Viện Lúa ĐBSCL đã trải qua hơn 10 năm lai tạo giống lúa OM19. Vụ đông xuân 2025-2026 tới đây, giống lúa OM19 sẽ được trồng thử nghiệm 80 ha và được doanh nghiệp bao tiêu xuất khẩu sang Nam Mỹ.
Lisa (BlackPink) gây tranh cãi trên mạng xã hội bởi sự thay đổi trong phong cách thời trang những năm gần đây.
Bộ trưởng Bộ Công an đã bổ nhiệm Đại tá Lê Đức Trung, Trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát Hình sự giữ chức Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La.
Đằng sau chuỗi thẩm mỹ viện 17 chi nhánh, những chiến dịch quảng cáo hào nhoáng và khối tài sản phô trương là một đường dây buôn lậu mỹ phẩm xuyên biên giới tinh vi. Hơn 3,2 triệu sản phẩm Doctor Magic, giá gốc chỉ vài chục nghìn, đã được vợ chồng chủ Mailisa “phù phép” thành hàng cao cấp, mang về nguồn lợi bất chính lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Trồng cam kiểu gì mà cây thấp tè trái tha la quả la liệt, Trưởng thôn 9X ở Tuyên Quang giàu lên trông thấy. Từng rời bản làng đi làm công nhân ở các thành phố lớn, sau khi trở về quê, anh Trương Văn Linh, Trưởng thôn Vĩnh Chùng, xã Đồng Yên, tỉnh Tuyên Quang đã mạnh dạn chuyển diện tích đất dốc sang trồng cây ăn quả, trồng cây mai (một loại cây họ tre nứa), trồng chuối cho thu nhập tốt.
Đó là bà Phạm Thị Anh, sinh năm 1820, quê xã Quán Vinh, Tổng Quán Vinh, huyện Gia Viễn, nay là thôn Quán Vinh, xã Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Việc chánh văn phòng của Volodymyr Zelensky từ chức khiến tổng thống Ukraine mất đi cố vấn quan trọng nhất đúng vào thời điểm then chốt của cuộc chiến - theo Bloomberg.
Gala “Dân Việt với Thu vàng” năm 2025 quy tụ hơn 600 tác phẩm, tôn vinh những khoảnh khắc mùa thu tinh tế và đầy cảm xúc qua ống kính của các nhiếp ảnh gia.
CLB Buriram United và CLB CAHN sẽ đối đầu vào thứ Tư trong màn tái hiện trận chung kết lịch sử. HLV Polking thừa nhận cuộc đụng độ tại Bảng A này sẽ là một trận đấu "một mất một còn" cho cả hai đội.
Theo luật sư, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Luật Đất đai 2024 thì được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở...
Một vụ cháy bùng phát từ tầng hầm của một thẩm mỹ viện trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3 cũ) vào chiều 29/11. Toàn bộ khách và nhân viên đã kịp thời thoát ra an toàn.
Thượng tá, TS Đào Trung Hiếu phân tích nhiều hành vi mất an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện xuất phát từ tâm lý "nhờn luật". Ông cảnh báo, một phút sơ sẩy có thể khiến người vi phạm đối diện với mức án hình sự nghiêm trọng.
Mở điện thoại khi vừa thức giấc là thói quen của nhiều người, nhưng thói quen này kích hoạt hormone căng thẳng, làm tim đập nhanh, mạch máu co lại và là nguyên nhân gây tăng huyết áp.
Sáng nay (29/11), ĐT U22 Việt Nam đã bầu ban cán sự. Theo đó, tiền vệ Khuất Văn Khang làm đội trưởng, trong lúc đội phó là tiền đạo Nguyễn Đình Bắc.
Ngày 29/11, tại đền Chợ Củi (xã Nghi Xuân), lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng dâng hương tưởng niệm Đức Thánh Hoàng Mười, cầu cho quốc thái dân an, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Những ngày cuối năm, con đường vào xã Nà Bủng, tỉnh Điện Biên như sáng thêm bởi sắc màu mới của những ngôi nhà Đại đoàn kết vừa hoàn thành. Trên sườn núi những mái tôn xanh, mái ngói đỏ nổi bật lên giữa dãy nhà trước kia vốn cũ kỹ, xiêu vẹo. Người dân bảo rằng, chưa năm nào bản làng lại có nhiều nụ cười đến thế.
Năm 2015, David Hole đi dò kim loại tại Công viên Khu vực Maryborough, gần Melbourne (Úc). Mang theo máy dò, ông phát hiện một vật thể khác thường - một cục đá màu đỏ sậm, cực kỳ nặng, nằm trong lớp đất sét vàng.
Sáng 29/11, xã Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, đã tổ chức lễ hội Đua mảng lần thứ I, năm 2025, một trong những lễ hội lớn nhất của bà con vùng núi phía Bắc.
Giữa mùa đông ở Bắc Kinh năm 1908, đoàn người đưa tiễn kéo dài vô tận, quan tài gắn đầy châu báu và nghi trượng dát vàng đã biến lễ tang của “bà hoàng quyền lực nhất Thanh triều” thành một trong những sự kiện tốn kém và choáng ngợp nhất lịch sử Trung Hoa. Được hiện lên một cách vô cùng chân thực qua ống kính của phóng viên người Hà Lan - Henri Borel.
Công an TP.HCM đang phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ nổ lớn tại xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi (cũ) TP.HCM, khiến một người đàn ông tử vong.
Tin bão mới nhất hôm nay từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp sau bão số 15 sẽ suy yếu thành vùng áp thấp trên biển Đông.
Công an xã Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên cảnh báo khẩn cấp tới nhân dân về “Tài liệu 88 trang” đang được lan truyền. Đơn vị này cũng đang phối hợp xác minh nhân thân anh Nguyễn Xuân Đạt – một người đã rời khỏi địa phương khá lâu.
Hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc là bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo sẽ hầu tòa phúc thẩm trong vụ án đưa, nhận hối lộ và vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn.
Vụ cháy cấp độ 5 tại chung cư Wang Fuk Court khiến hơn trăm người thiệt mạng, phơi bày nghịch lý nhà ở Hong Kong: Căn hộ trợ giá nhưng có giá bán và giá thuê thuộc nhóm đắt đỏ nhất đặc khu.
ĐT Malaysia không bị xử thua 0-3 ĐT Việt Nam, mà bị... loại luôn? Sergio Ramos muốn dự World Cup cùng Tây Ban Nha; ĐT Futsal nữ Việt Nam tập huấn tại Hàng Châu (Trung Quốc) chuẩn bị cho SEA Games 33; Viktor Gyokeres nguy cơ bỏ lỡ trận thứ 5 liên tiếp; Vợ chồng Đặng Văn Lâm đưa con trai sang Nga thăm nhà nội.
Trong năm 2025, xã Mường Bi, tỉnh Phú Thọ ghi nhận nhiều gam màu sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội. Địa phương này đang từng bước chuyển dịch từ sản xuất nhỏ lẻ sang nông nghiệp hàng hóa, gắn với phát triển du lịch văn hóa bản địa.
Khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các lãnh đạo châu Âu đã chủ động xây dựng một “câu chuyện chiến lược” coi Moscow là mối đe dọa thường trực và mang tính tồn vong. Điều này nhằm giúp các chính phủ củng cố quyền lực, dập tắt bất đồng và đánh lạc hướng dư luận khỏi những vấn đề chưa được giải quyết như tham nhũng hay quản trị yếu kém, Eurasiareview bình luận.
Mới đây, ca sĩ Ngọc Ánh đã kể lại câu chuyện không thể khép được miệng, mất hoàn toàn cảm giác trên khuôn mặt khi làm răng sứ vào năm 1999.
Ở tuổi 47, GS.TS Đặng Thành Trung – giảng viên cao cấp Khoa Cơ khí Động lực (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM – HCMUTE) – đã có gần 22 năm miệt mài giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực Công nghệ Nhiệt lạnh.