Sập cầu Phong Châu từng được cảnh báo và kiến nghị những gì?

Thế Anh Thứ hai, ngày 09/09/2024 13:13 PM (GMT+7)
Cử tri Phú Thọ từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới, nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay.
Bình luận 0

Cầu Phong Châu ở Phú Thọ vừa đổ sập vào sáng nay 9/9, nằm trên QL 32C nối địa phận huyện Lâm Thao với huyện Tam Nông (Phú Thọ. Cầu được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Kết cấu cầu Phong Châu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 375,36 m, chiều cao hàng chục mét.

Sau hàng chục được đưa vào sử dụng, đến năm 2022, cử tri Phú Thọ đã từng kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc cầu Phong Châu đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu; bề rộng mặt cầu hẹp, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất thường xuyên. Qua đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay.

Sập cầu Phong Châu từng được cảnh báo và kiến nghị những gì? - Ảnh 1.

Hiện trường cầu Phong Châu ở Phú Thọ vừa bị đổ sập.

Khi đó, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, quốc lộ 32C có điểm đầu tại giao cắt với Quốc lộ 2 (tỉnh Phú Thọ), điểm cuối tại giao cắt với Quốc lộ 37 (tỉnh Yên Bái), tổng chiều dài khoảng 117 km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Phú Thọ khoảng 100km.

Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc; khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.

Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án hoàn chỉnh Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Km11+500 - Km21+158) với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.

Bộ GTVT cho biết, trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư dự án, trước mắt Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Thông tin về vụ việc sập cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang cho biết, ông đang cùng đoàn công tác của Bộ GTVT và Uỷ ban ATGT quốc gia lên điểm cầu Phong Châu bị sập.

Bộ GTVT đã chỉ đạo ngay Cục đường thủy nội địa điều phối lưu thông, hướng dẫn các phương tiện thủy không đi vào khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cùng với đó, các đơn vị của Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương triển khai các phương án tìm kiếm các nạn nhân và xử lý sự cố.

Hiện ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT quốc gia, lãnh đạo Cục đường thủy nội địa, Cục Đường bộ Việt Nam đã cùng đoàn của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trên đường tới hiện trường.

Cục Đường Bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu phía tỉnh Phú Thọ có báo cáo nhanh về vụ này và đã cử cán bộ tới hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng điều tiết giao thông và xử lý, khắc phục sự cố.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem