Trải nghiệm tàu đường sắt metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại

Thứ tư, ngày 07/08/2024 12:01 PM (GMT+7)
Sáng nay (7/8), sau gần 15 năm thi công, phóng viên một số cơ quan thông tấn và người dân có dịp trải nghiệm trên chuyến tàu chạy thử từ Nhổn đến ga Cầu Giấy trước khi vận hành khai thác thương mại.
Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao dự kiến vận hành thương mại vào đầu tháng 8/2024.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 2.

Sáng nay 7/8, phóng viên các cơ quan báo chí đã được trải nghiệm hành trình dài 8,5 km đoạn trên cao từ ga Nhổn - đến ga Cầu Giấy.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 3.
Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 4.

Tại các nhà ga, hành khách có thể mua vé trực tiếp qua nhân viên hoặc máy bán vé tự động.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 5.
Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 6.

Cũng giống như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khi tới ga, hành khách thực hiện mua vé, để lên tàu hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa hoặc đồng xu. Mỗi vé tàu chỉ được quẹt 1 lần khi cửa ra vào mở.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 7.

Để lên nhà ga, hành khách có thể lên bằng thang bộ, thang cuốn và đặc biệt có thang máy dành riêng cho người khuyết tật.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 8.

Trên các nhà ga cũng được trang bị 3 loại thùng rác phân loại: rác hữu cơ, rác tái chế và rác vô cơ.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 9.

Khu vực chờ tàu trên các nhà ga được gắn đầy đủ các bảng thông tin về chuyến tàu.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 10.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến nay toàn bộ đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5 km đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử. Công tác nghiệm thu cũng đã hoàn tất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ văn bản chính thức về ngày vận hành khai thác thương mại từ UBND TP.Hà Nội. Chúng tôi hy vọng sẽ vận hành trong khoảng thời gian đầu tháng 8".

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 11.

Theo ghi nhận của Dân Việt, bên trong tàu được thiết kế chủ đạo là màu ghi sáng, tay vịn cho khách hàng đứng trên toa sử dụng màu đỏ.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 12.

Hành khách đi tàu có thể chiêm ngưỡng phong cảnh trên dọc tuyến đường từ Cầu Diễn, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy và Cầu Giấy.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 13.

Hàng ngày, thời gian chạy tàu Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu từ 5h30 đến 22h, tần suất 10 phút một chuyến tại tất cả nhà ga trên cao.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 14.
Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 15.

Cũng trong sáng nay, công tác dọn dẹp vệ sinh đã được hoàn tất.

Trải nghiệm thực tế tàu đường sắt Nhổn – ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại- Ảnh 16.

Được biết, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Phạm Hưng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem