Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Björn Andrésen chỉ mới 15 tuổi khi cậu được chọn vào vai Tadzio, "chàng thơ" trong bộ phim "Death in Venice" của đạo diễn Luchino Visconti. Bộ phim ra mắt năm 1971 khiến cậu không chỉ trở thành một ngôi sao mà còn là một biểu tượng sắc đẹp đại chúng - Hiện thân của vẻ đẹp thanh xuân nguyên sơ.
Giờ đây, ngồi một mình tại Stockholm ở tuổi 66, cậu thiếu niên ngày nào đã là một ông cụ với bộ râu trắng và khuôn mặt hốc hác. Đôi mắt vẫn lấp lánh đầy quyến rũ, khi được hỏi ông sẽ nói gì với Visconti nếu ông ta ở đây bây giờ, Björn liền đáp: "Lão già đó hãy biến đi!"
Không ai xem "The Most Beautiful Boy in the World", một bộ phim tài liệu mới về quá khứ đầy biến động và bi thảm của Andrésen lại ngạc nhiên trước câu trả lời đó. Visconti từng nói rằng mình không quan tâm đến cảm xúc của các diễn viên.
Andrésen cho biết: "Luchino sẽ hy sinh bất cứ thứ gì hoặc bất cứ ai để hoàn thiện tác phẩm. Bản thân bộ phim cũng đã khiến cuộc sống của tôi bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng."
Bộ phim tài liệu bao gồm các cảnh quay về buổi thử vai của Andrésen, nơi cậu bé giành sự chú ý đặc biệt trong khán phòng. Đạo diễn đưa ra một chuỗi yêu cầu: mỉm cười, đi vòng quanh phòng, cởi bỏ áo. Ở yêu cầu cuối cùng, Andrésen trẻ tuổi bật ra một tràng cười lo lắng, tự hỏi liệu mình có nghe nhầm không. Tuy nhiên, ngay sau đó, cậu nhóc cúi xuống, lúng túng di chuyển khi Visconti cùng các trợ lý đánh giá cơ thể của cậu.
Trước khi bước vào buổi thử vai đó, Andrésen vốn không xa lạ gì với ống kính máy quay. Bà của cậu, người đã nuôi nấng cậu sau cái chết của người mẹ đơn thân bốn năm trước, đã đưa cậu nhóc đi thử giọng ngay từ khi mới biết đi. Andrésen từng đóng vai chính trong bộ phim đầu tay năm 1970 của đạo diễn Roy Andersson "A Swedish Love Story", chính vì thế cậu không quá lo lắng khi đóng "Death in Venice".
"Đó là một công việc mùa hè thú vị," cậu nói. Điều đó nghe cũng thật là cô đơn! Visconti là một đạo diễn nghiêm khắc, người luôn nhắc nhở đoàn làm phim không làm phiền cậu bé trong quá trình quay. Tuy nhiên sau đó cũng chính ông ta lại lôi cậu đến một câu lạc bộ đồng tính sau khi bộ phim kết thúc.
Mối quan hệ của Andrésen với Dirk Bogarde - người đóng vai nhà soạn nhạc lớn tuổi say đắm cậu – được mô tả là vô cùng "trung lập". Trong cuốn hồi ký "An Orderly Man" năm 1983, Bogarde miêu tả Andrésen là một sự pha trộn giữa sự mê hoặc và thương hại. Ông viết: "Để giữ gìn làn da cũng như vóc dáng của Andrésen, cậu bé không bao giờ được phép đi tắm nắng, đá bóng cùng bạn bè, bơi trong nước biển, hoặc làm bất cứ điều gì có thể mang lại cho cậu niềm vui nhỏ nhất ... Cậu nhóc đã phải chịu đựng tất cả những điều đó."
Bogarde kể lại rằng: "Cậu bé rất thích thú khi thổi những phiến kẹo cao su bong bóng cho đến khi chúng nổ tung khắp mặt." Andrésen nhún vai: "Tôi không nhớ điều đó."
Nam diễn viên quá cố có ít nhất một điểm đúng: "Điều cuối cùng mà Björn muốn, chắc chắn, là được tham gia các bộ phim." Nếu không phải vậy thì những ồn ào xung quanh "Death in Venice" ắt hẳn đã đánh gục cậu. Tại liên hoan phim Cannes năm ấy, Andrésen gần như đã chìm nghỉm giữa đám đông paparazzi đang chực chờ để "xâu xé" cậu.
Kristina Lindström và Kristian Petri, đạo diễn của "The Most Beautiful Boy in the World", đã tiết lộ cảnh quay từ buổi họp báo Cannes theo một cách vô cùng chân thực. "Không có lòng trắc ẩn hay sự đồng cảm," Lindström nói. "Andrésen có cảm giác như bị lợi dụng," Petri nói thêm. "Giống như một món đồ vật."
Andrésen đồng ý: "Tôi không nghĩ rằng việc để một đứa trẻ 16 tuổi phải chịu gánh nặng quảng cáo cho bộ phim chết tiệt đó là điều đúng đắn về mặt đạo đức." Ông cho rằng chính vẻ đẹp này là rào cản kìm hãm sự phát triển của ông. "Khi bạn búng tay và có 10 cô gái ngay lập tức chạy theo bạn, bạn không cần phải học bất kỳ kỹ năng xã hội nào để tương tác với người khác giới."
Điều tồi tệ hơn đã xảy đến. Ở Nhật Bản, Andrésen được đưa tới các buổi xuất hiện trước công chúng cùng những buổi biểu diễn âm nhạc, và cậu phải dùng đến thuốc để chịu đựng lịch trình làm việc dày đặc. Vào đầu những năm 20 tuổi, Andrésen đến Paris với lời hứa về một công việc diễn xuất. Anh chàng được một người đàn ông lớn tuổi sắp đặt cho một căn hộ và trả khoản tiền hậu hĩnh. Các bữa ăn và quà tặng đến thường xuyên từ những người đàn ông ngưỡng mộ anh; thậm chí có người còn sáng tác những bài thơ tình. Bộ phim tài liệu cũng kể về những gì đã xảy ra trong năm đó ở Paris. Petri nói: "Chúng tôi không muốn đào sâu hơn mức cần thiết. Ông ấy nói bây giờ mình không hối tiếc nhiều lắm, ngoại trừ thời gian ở Paris."
Trên thực tế, Andrésen khá hài lòng với bộ phim tài liệu "The Most Beautiful Boy in the World". "Tôi không theo đuổi sự nổi tiếng," ông nói. Đạo diễn Petri cũng cho biết rằng: "Ông ấy đã nổi tiếng cả cuộc đời vì gương mặt xinh đẹp, giờ đã đến lúc chúng ta hiểu thêm về cuộc sống và những khó khăn mà ông gặp phải."
Andrésen vẫn đang diễn xuất, và vẫn khẳng định đó không phải là cuộc sống mà ông chọn, kể cả khi ông từng nói với Lindström: "Được rồi, tôi là một diễn viên!" Cô mỉm cười khi nghe thấy điều đó: "Ở tuổi 66, cuối cùng ông ấy đã thừa nhận!"
Cách đây vài năm, Andrésen ghi dấu ấn trong bộ phim kinh dị "Midsommar", ông vào vai một người đàn ông lớn tuổi hy sinh bản thân tại một buổi lễ bằng cách nhảy khỏi vách đá, sau đó bị một người khác cầm búa đập vào đầu. Có vẻ như đây là một trò đùa cực kỳ sâu cay - lấy khuôn mặt khiến hàng triệu khán giả mê mẩn rồi hủy hoại nó. Có lẽ "cậu bé xinh đẹp nhất thế giới" muốn gửi một thông điệp rất rõ ràng: "Tadzio đã chết, Björn Andrésen muôn năm!"
Vui lòng nhập nội dung bình luận.