Mỹ họp khẩn về Venezuela giữa lúc căng thẳng leo thang
Trước khi cuộc họp dự kiến diễn ra, Tổng thống Trump đã xác nhận rằng ông từng có cuộc trò chuyện với người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro, nhưng không tiết lộ nội dung.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Không chỉ là phương thức vận chuyển
Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, việc khởi động lại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn làm thay đổi cục diện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, khu vực tuyến đường đi qua.
Tại Nhật Bản, đường sắt đã tạo nên trung tâm phát triển của nền kinh tế và trên thực tế đã trở thành nền tảng phát triển kinh tế của quốc gia.
Còn tại Trung Quốc mỗi năm dành kinh phí để xây dựng 1.500km đường sắt tuyến đôi tương đương với chiều dài từ HN vào đến TP HCM của nước ta, Trung Quốc coi đường sắt là đại động mạch của nền kinh tế, là xương sống của tổng đồ vận tải mà không có gì thay thế được.
Đối với nước Mỹ thì vận tải đường sắt luôn chiếm thị phần lớn trong ngành vận tải của nước này. Từ dẫn chứng của của ba nền kinh tế hàng đầu thế giới cho thấy đường sắt luôn chiếm vị trí số 1 trong hệ thống vận tải nội địa.
Trở lại với Việt Nam, Công nghệ đường sắt Việt Nam đã lạc hậu cả 130 năm, từ thế kỷ 19 - 20 để lại, tổng số chiều dài cũng không tăng thêm, vận tốc càng không thể tăng bởi tồn tại lớn nhất là việc sử dụng khổ đường sắt 1m cả trăm năm nay.
Con số thống kê cũng cho thấy, hiện có hơn 1/4 số toa tàu chở khách và chở hàng của ngành đường sắt có tuổi thọ trên 40 năm.
Trong khi từ đầu tháng 7 năm 2017, theo Luật Đường sắt, các toa tàu khách chỉ được có niên hạn tối đa 40 năm và toa tàu hàng có niên hạn tối đa 45 năm.
Vào cuối năm 2017, thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, khi tiến hành tổng rà soát, có tới 770 toa tàu và 53 đầu máy hết hạn sử dụng nhiều tháng nhưng chưa được đăng kiểm lại.

Năm 2019 Bộ GTVT sẽ xin Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam
The ông Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global “Với một hệ thống đường sắt hiện hữu đang xuống cấp thì việc nghiên cứu triển khai dự án mới là cần thiết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa”
Đưa ra dẫn chứng để thấy tính cấp thiết của dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, TS. Nguyễn Đức Thuận, phó Chủ tịch hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ “Mới đây tôi có dịp sang Hàn Quốc, tôi rất ngạc nhiên là khi tôi đi từ Seoul tới Busan vào khoảng 400 km. Khi tôi tới bãi gửi xe tại đường sắt cao tốc từ Seoul tới Busa, tôi thấy 1 bãi ô tô mấy nghìn chiếc. Khi hỏi ra thì tôi mới biết, người dân ở đây đi ô tô ra bến, sau đó gửi xe tại bến và di chuyển bằng đường sắt cao tốc với tốc độ khoảng 350 km/h để tới Seoul làm việc”
Cho nên thành phố Seoul không có tắc đường. Nếu Việt Nam làm được điều đó thì rõ ràng tốt cho xã hội. Tại sao chúng ta cứ dồn về Hà Nội, TP.HCM tạo ra sức căng về xã hội rất là nặng nề cho thủ đô hay các trung tâm lớn chính. Đó chính là vì Việt Nam chưa giải quyết được vấn đề di chuyển, phương tiện di chuyển của người dân.
“Nếu như Hàn Quốc 400km hay 500 km họ chỉ cần “lim dim” khoảng 1 tiếng là tới nơi, rõ ràng là việc di chuyển của họ không khó khăn gì mà lên lại an toàn. Cứ quẹt thẻ xong lên “lim dim” là đến nơi. Thậm chí như đi máy bay chúng ta còn còn phải chờ đợi. Bay thì cũng phải mất 40 phút, nhưng thời gian chờ đợi 1 tiếng, xuống cũng mất 1 tiếng nữa. Như thế đã mất quá nhiều thời gian rồi” ông Thuận nhấn mạnh.
Cũng phải nói thêm rằng, tại Châu Âu di chuyển bằng đường sắt cao tốc không hề rẻ nhưng vì sao vẫn được lựa chọn đó là vì nó mang lại cho người dân sự an toàn và tiện lợi. Đường sắt cao tốc không chỉ được thế giới công nhận là phương thức ưu việt mà còn rất phù hợp với điều kiện tự nhiên của chúng ta.
Đồng quan điểm, Ông Ismail Himdi Giám đốc kinh doanh công ty Tractebel khẳng định “ Nhắc đến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam của VN, tôi thực sự nghĩ rằng dự án mang lại rất nhiều lợi ích cho Việt Nam từ vận tải hành khách và logistic. Góp phần phát triển du lịch, vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam một cách dễ dàng với cao tốc Bắc Nam. Đây sẽ là dự án có tính khả thi cao nếu được thực hiện và còn là một đột phá của Việt Nam.”
Bài toán chi phí
Hành trình từ Bắc vào Nam bằng đường sắt chỉ mất 8 tiếng, thay vì 31 tiếng như hiện nay, nếu Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nhưng dự án này, với tổng chiều dài 1570 km, tổng mức đầu tư dự kiến 56 tỷ USD, đã không được Quốc hội thông qua vào năm 2010. 1 phần nguyên nhân đến từ câu chuyện nguồn vốn cho dự án này quá lớn, lên tới 56 tỷ USD tại thời điểm 2010.
Mô hình dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV tổng công ty đường sắt Việt Nam, từ xưa đến nay chúng ta chỉ tính đến chi phí để tạo nên con đường mà đó là 1 phần rất nhỏ trong tổng chi phí phải bỏ ra. 2 loại chi phí khác lớn hơn rất nhiều đó là hao phí mất đi và chi phí sử dụng.
“Nếu so sánh chi phí tạo ra con đường thì có thể đường sắt có thể đắt hơn nhưng chi phí mất đi như chi phí môi trường chẳng hạn lại lớn. Về phác thải môi trường, đường sắt cao tốc Bắc – Nam lên đến thế hệ thứ 3 là điện khí hóa cho đường sắt thì phác thải môi trường sẽ thấp hơn nhiều so với đường bộ. Ngoài ra, 1 loại chi phí mất đi khác đó là vấn đề an toàn giao thông, đường sắt cao tốc an toàn hơn so với đường bộ hiện nay”, ông Anh Minh phân tích.
Về chi phí sử dụng con đường, ông Anh Minh lấy dẫn chứng “Nếu như vận chuyển 1 tỷ tấn hàng thông qua đường sắt và đường bộ thì đương nhiên chi phí chênh lệch giữa vận chuyển bằng đường sắt sẽ thấp hơn so với đường bộ khoảng 500.000 tỷ là ít nhất, có lúc lên tới 1 triệu tỷ. Như vậy, nếu như trong 2 hay 3 năm thông qua 1 tỷ tấn hàng thì cũng bằng chi phí xây dựng con đường. Còn với khách hàng, trong 1 năm hay 2 năm chẳng hạn và tối đa trong 3 năm ta đạt được 1 tỷ lượt di chuyển trên tuyến đường Bắc – Nam và đường bộ thì rõ ràng cái chúng ta nhìn thấy đó là đường bộ bị biết bao nhiêu tai nạn giao thông?
“Chúng ta phải tính cả 3 yếu tố chi phí tạo nên con đường, hao phí mất đi khi đầu tư giữa các con đường khác nhau và phương thức vận tải khác nhau và chi phí trong quá trình sử dụng lên tới 50 năm hay 100 năm thì tôi cho rằng đường sắt sẽ chiếm rất nhỏ so với đường bộ. Đường bộ có thể gấp mấy chục lần đường sắt” ông Minh Anh khẳng định.
Hiện nay chúng ta mới chỉ nhìn vào chi phí tạo nên con đường đó là tiền chúng ta tạo ra con đường còn tiền xã hội cũng là tiền mà. Thế cho nên tại sao các nước phát triển họ tính tất cả các yếu tố đó vào để họ quyết định lựa chọn phương thức nào phù hợp. Còn chúng ta thì hình như chỉ tập trung vào chi phí tạo nên con đường mà lại là yếu tố thấp nhất. Tôi cho rằng cần phải có tư duy, sự tính toán đầy đủ hơn để chúng ta quyết định lựa chọn mỗi 1 phương thức cái nào là chính thức, cái nào là hỗ trợ và tỏng tình huống đấy
Đồng quan điểm, ông PGS.TS Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp trường ĐH giao thông vận tải cũng phải thừa nhận, bất kỳ 1 dự án nào cũng tính toán lợi ích và chi phí.
Ông Sùa nói “Mình tính toán lợi ích là phải nhìn rộng ra cả lợi ích kinh tế lẫn lợi ích môi trường xã hội thông qua tai nạn giao thông, tắc đường... và chi phí cũng phải tính như thế để so sánh 1 cách đầy đủ toàn diện nhất. Đừng vì lợi ích trước mắt mà phải nhìn lợi ích lâu dài như thế mới phát triển bền vững”
“Đường sắt của chúng ta không phát triển được nên thị phần rất là thấp làm tổn hao kinh tế của cả nền kinh tế quốc dân. Nếu mà nói trầm trọng hóa thì đang kéo lùi lịch sử đang phát triển của ngành vận tải. Điều này cũng là không bền vững. Chính vì vậy từ thực tiễn lẫn lý thuyết thì rõ ràng vấn đề phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hết sức bức xúc và cần được đáp ứng. Đây cũng là thời điểm tôi cho là chín muồi” ông Sùa cho hay.
Giá vàng hôm nay 1/12, vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh, đặc biệt, vàng SJC lại lập kỷ lục mới. Người dân tranh thủ đi mua bởi nghĩ vàng sẽ tiếp tục tăng dù cửa hàng không bán số lượng lớn như mọi hôm.
Trước khi cuộc họp dự kiến diễn ra, Tổng thống Trump đã xác nhận rằng ông từng có cuộc trò chuyện với người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro, nhưng không tiết lộ nội dung.
Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư chiều 1/12 tại TP.HCM, thu hút 400 nhà đầu tư, đại diện các quỹ, công ty chứng khoán tham dự. Ban lãnh đạo HPA cho biết, Công ty hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng năm 2030, cam kết minh bạch trong mọi hoạt động, đảm bảo mọi quyền lợi cho cổ đông.
Chiều ngày 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
Cuối năm là mùa của niềm vui sum họp, sẻ chia và tận hưởng khoảnh khắc đoàn viên. Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong mùa lễ hội, giúp mỗi gia đình quản lý tài chính hiệu quả hơn, Vietbank triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho chủ thẻ tín dụng cùng người gửi tiết kiệm, tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng.
Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM – Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến 04/12/2025. Vé được mở bán trên www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air với thời gian bay linh hoạt từ 04/12/2025 đến 28/03/2026 (*).
Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.
Theo đông y, loại thịt này có vị ngọt, tính ẩm, không độc, lành mạnh phổi, có tác dụng làm ôn trung ích khí, bổ tinh tủy giúp bồi bổ cơ thể.
Trần Mai Ninh (1917-1947) sinh tại Thanh Hóa và mất khi mới 30 tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp như là một trong những “văn nghệ binh thứ nhất ngã xuống trên chiến trường” theo cách nói của nhà văn Thép Mới.
Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ chiến lược, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đặc thù, từ đầu tư hạ tầng, hỗ trợ sinh kế đến ứng dụng công nghệ số. Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,47% năm 2021 xuống chỉ còn 0,97% cuối năm 2024.
Tròn 60 năm, Đại học Kinh tế Quốc dân trở lại xã Quang Trung, Nhã Nam (Bắc Ninh) và Kha Sơn (Thái Nguyên) – nơi từng che chở thầy trò nhà trường bằng tình nghĩa sâu nặng.
Việc bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố là nội dung quan trọng, thể hiện quyền làm chủ của Nhân dân ở cơ sở. Quy trình tổ chức bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố được thực hiện như nào, và dựa trên các căn cứ pháp lý gì là vấn để được nhiều bạn đọc quan tâm.
Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhiều đại biểu quan tâm chế độ chính sách tiền lương và phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế.
Tin không khí lạnh miền Bắc mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ mai (3/12) không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thành phía Bắc. Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, một số tỉnh thành có thể có mưa rét, có nơi nhiệt độ thấp nhất dưới 11 độ C.
Bão mặt trời – hiện tượng thiên văn tưởng chừng xa xôi nhưng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới khoa học bởi sức mạnh khổng lồ và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Trái Đất. Vậy bão mặt trời là gì và có gây nguy hiểm đến sức khoẻ con người không?
Thể thao Thái Lan vừa vướng vào sự cố nợ lương vận động viên nhiều tháng liên tục trước khi SEA Games 33 diễn ra.
Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 2/12, Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975 - 2/12/2025) đã diễn ra trọng thể tại quảng trường ThatLuang ở thủ đô Viêng Chăn (Lào).
Chợ phiên San Thàng, phường Tân Phong, tỉnh Lai Châu là chợ truyền thống đặc sắc, lưu giữ được những nét văn hoá của các dân tộc vùng cao Tây Bắc đã trở thành điểm hẹn của người dân địa phương và đông đảo du khách gần xa.
Theo viện kiểm sát, nhóm cựu công an ở Hà Nội phát hiện việc tổ chức sử dụng trái phép ma túy nhưng lại liên hệ với người nhà của các đối tượng rồi nhận tiền, không xử lý và khi bị cấp trên yêu cầu báo cáo, họ còn lập hồ sơ khống, làm sai lệch vụ án.
TP.HCM rà soát toàn diện công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, nhận diện nhiều bất cập và đưa ra loạt giải pháp mạnh nhằm nâng cao an toàn, minh bạch và hiệu quả vận hành cho hàng triệu cư dân.
Tuyến đường biển phía Bắc đang trở thành một yếu tố quan trọng trong những thay đổi về logistics toàn cầu. Nga đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển của tuyến đường này, cùng với Trung Quốc, trong khi châu Âu vẫn ở vị trí ngoại vi, theo tờ Berliner Zeitung.
Ngày 2/12, Công an phường Thống Nhất, tỉnh Gia Lai đã vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin vụ việc một nữ sinh lớp 7 Trường THCS Tôn Đức Thắng bị nhóm bạn đánh hội đồng, ngay trong trường lan truyền trên mạng xã hội.
Sau khi cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài về hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, các thế lực thù địch, đối tượng chống đối đã lập tức lan truyền các luận điệu xuyên tạc, cho rằng đây là hành động “hạn chế tự do ngôn luận”, “cản trở những người phản biện xã hội”...
Theo lãnh đạo Cục Viễn thông (Bộ KH&CN), hiện Starlink đang ở gần bước cuối cùng của việc được cấp phép cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.
Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) xảy ra nhiều lần có thể là tín hiệu sớm liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng ở thận. Chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần theo dõi sát các dấu hiệu bất thường để bảo vệ sức khỏe thận lâu dài.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sân bay Vinh sẽ hoạt động trở lại vào ngày 19/12, sau gần nửa năm đóng cửa để thực hiện dự án nâng cấp đường băng, nhà ga, sân đỗ.
JAMITECH-VNUA là một trong những công ty áp dung mô hình Spin-off do PGS.TS. Nguyễn Thị Minh sáng lập, với mục đích đưa sản phẩm từ phòng thí nghiệm ra thị trường, phục vụ nhu cầu phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ/tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ xây nhầm gần 50 căn nhà trên đất người khác ở phường Tân Khánh.
Một thương hiệu thời trang nam ở Trung Quốc gặp rắc rối sau khi bị tố phân biệt đối xử với phụ nữ qua một nhãn hướng dẫn giặt trên sản phẩm.
UBND TP.HCM quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Bảng giá đất với thành phần hơn 180 thành viên, nhằm bảo đảm quy trình xây dựng bảng giá đất mới đúng luật, khách quan và sát thực tiễn.
Vào tiệm vàng Kim Yến, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM, Huy vờ mua 2 dây lắc vàng 18K, trọng lượng khoảng 1,5 lượng rồi giật, tháo chạy.