Tương phản với “du lịch đại chúng”, thuật ngữ “du lịch niche” chủ yếu vay mượn từ thuật ngữ “tiếp thị niche”, nhưng thực tế cũng đã được lấy từ khái niệm niche của ngành sinh thái học. Theo thuật ngữ tiếp thị, hiểu một cách khái quát niche là sản phẩm chuyên biệt được làm ra hay điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu của một nhóm khán giả/phân khúc thị trường đặc biệt. Có thể gọi là "du lịch ngách".
Theo một báo cáo có tên "Nghiên cứu chuyên đề Niche Tourism, cập nhật năm 2022" của trang GlobalData thì xu hướng du lịch của giới trẻ đang có sự thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây. Dữ liệu được tổng hợp các cuộc khảo sát người tiêu dùng từ năm 2018, 2019 và 2021 để đo lường sự thay đổi trong xu hướng của khách du lịch theo thời gian.
Báo cáo cho thấy du lịch thích hợp - du lịch tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu cụ thể và cá nhân hóa của khách du lịch, cho dù đó là yoga hay khóa tu chăm sóc sức khỏe hay một chuyến du lịch mạo hiểm hoặc một kỳ nghỉ tập trung vào ẩm thực đang tăng lên nhanh chóng trong thế hệ trẻ, Gen Z và Millennials.
Những khách du lịch này, sinh từ năm 1991 đến 2005 và được chỉ định là "Thế hệ Hashtag'" trong báo cáo, cho thấy tỷ lệ phần trăm cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi cho một câu hỏi: liệu một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ có ảnh hưởng đến việc họ chọn sản phẩm đó hay không. Hai mươi bảy phần trăm người được hỏi thuộc Gen Z và 26 phần trăm Millennials trả lời rằng nó luôn ảnh hưởng; rằng họ thích một sản phẩm được cá nhân hóa hơn một sản phẩm tổng quát, một kích cỡ phù hợp với tất cả.
Sự tập trung vào việc mong muốn các dịch vụ du lịch được cá nhân hóa phù hợp với lối sống, phong cách du lịch ưa thích ở các thế hệ này cao hơn 3% so với mức trung bình toàn cầu, điều này có thể cho thấy xu hướng ngày càng tăng trong các thế hệ trẻ.
Báo cáo cũng đề cập đến một số loại hình du lịch thích hợp khác nhau và liệu mong muốn đối với họ có tăng hay không từ năm 2018 đến năm 2021. Các chuyến đi tập trung vào phiêu lưu, ẩm thực, LGBTQ +, sức khỏe hoặc du lịch thân thiện với môi trường tăng mạnh nhất trong bốn năm.
"Những người trẻ tuổi khao khát trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa hơn. Các công ty du lịch và lữ hành hoạt động trong các lĩnh vực thích hợp phải tập trung vào thế hệ này trong các chiến dịch tiếp thị. Thị trường có sự khác biệt cao này có thể đóng vai trò là yếu tố quyết định đến sự phục hồi và tăng trưởng trong tương lai", Craig Bradley, Nhà phân tích Du lịch & Lữ hành tại GlobalData cho biết.
Tại sao thế hệ trẻ lại thích du lịch ngách? Trải nghiệm quan trọng đối với những thế hệ này hơn các yếu tố khác, bao gồm cả chi phí. Hai thế hệ này cũng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội với tư duy người có ảnh hưởng, thường giới thiệu những điểm đến hoặc địa điểm ít được biết đến với những người theo dõi của họ. Vì thế, họ có thể ảnh hưởng đến những du khách khác muốn có những chuyến đi, điểm đến và trải nghiệm độc đáo hơn.
Một câu hỏi khác mà bạn có thể hỏi là: làm thế nào để tìm được du lịch ngách? Điều đó tùy thuộc, nhưng mẹo lớn nhất mà chúng tôi có thể đưa ra là đăng ký với một cố vấn du lịch. Các cố vấn du lịch là những người có kiến thức riêng và nhiều người chuyên về các loại hình du lịch, điểm đến và thậm chí cả các thương hiệu cụ thể.
Mặc dù đại lý mà bạn chọn có thể không chuyên về cùng lĩnh vực du lịch mà bạn mong muốn, nhưng họ sẽ có thể chỉ bạn đi đúng hướng. Một lời khuyên khác là trước tiên hãy tìm ra phong cách và địa điểm du lịch mà bạn thực sự muốn trải nghiệm, cũng như những câu hỏi bạn nên trả lời khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Những du khách muốn có trải nghiệm kỳ nghỉ phong phú chỉ ở một điểm đến có thể cân nhắc một chuyến tham quan với một nhà điều hành tập trung vào sự đắm chìm và trải nghiệm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.