Quốc Hải
Chủ nhật, ngày 21/01/2024 16:39 PM (GMT+7)
Năm nay, số ngân hàng tung chương trình khuyến mại gửi tiền tiết kiệm sát Tết không nhiều, mức khuyến mại cũng kém hấp dẫn hơn so với những năm trước, nhưng lượng tiền gửi của người dân vẫn có xu hướng tăng.
Những năm trước, dịp cuối năm là thời điểm các nhà băng tung các chương trình khuyến mãi, tặng quà để cạnh tranh huy động vốn. Tuy nhiên, năm nay, dù Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề nhưng thị trường tiền gửi vẫn im ắng khác lạ, không có những cuộc đua cạnh tranh huy động vốn giữa các nhà băng.
Cuộc đua huy động vốn ít "tay chơi" hơn, "phần thưởng" cũng kém hấp dẫn
Năm nay, ghi nhận của Dân Việt, cuộc đua huy động vốn dịp sát Tết cũng ít "tay chơi" hơn những năm trước, các chương trình khuyến mại cũng kém hấp dẫn hơn.
Cụ thể, ở nhóm các NHTM CP, số nhà băng hiện đang tung chương trình khuyến mãi hút tiền dịp Tết không nhiều.
Tại ACB, nhà băng này mới đây vừa tung ra chương trình khuyến mãi "Tết cùng ACB: Quà tới cản không kịp", bắt đầu từ ngày 15/1 và diễn ra trên toàn hệ thống ngân hàng, với tổng giá trị lên đến 50 tỷ đồng, tương ứng hơn 700.000 quà tặng khuyến mãi và tri ân dành cho khách hàng thân thiết.
Để sở hữu mã dự thưởng quay số trúng lớn, khách hàng có thể gửi tiết kiệm với 100 triệu đồng tương đương đổi lấy một mã dự thưởng.
Trong khi đó, tại Sacombank, từ ngày 9/1 đến 9/2/2024, các khách hàng gửi tiết kiệm, mở mới thẻ tín dụng, nhận kiều hối tại quầy hoặc có phát sinh giao dịch bảo hiểm sẽ được Sacombank tặng xấp bao lì xì được thiết kế độc quyền mang chủ đề "Hương sắc Việt Nam".
Từ ngày 10/2-29/2/2024, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến có kỳ hạn từ 100 triệu đồng hoặc nộp tiền vào sổ tiết kiệm Tích góp siêu linh hoạt/Tiền gửi tương lai từ 5 triệu đồng trên các kênh trực tuyến của Sacombank có cơ hội nhận lì xì 68.000 đồng.
Đặc biệt hơn, trong ba ngày trở lại làm việc sau Tết Giáp Thìn 2024 (mùng 6-7-10 tháng Giêng), khách hàng cá nhân đến các chi nhánh/PGD Sacombank trên toàn quốc gửi tiết kiệm có kỳ hạn sẽ có cơ hội nhận lì xì lên đến 2 triệu đồng. Riêng khách hàng doanh nghiệp đến thực hiện giao dịch tại quầy sớm nhất cũng được Sacombank tặng lộc đầu xuân 79.000 đồng trong ba ngày này.
Hay tại OCB, khách gửi tiền từ nay đến hết ngày 31/3 có cơ hội nhận voucher mua sắm và tham gia quay số trúng thưởng.
Trong khi đó, ở nhóm BIG 4, hiện VietinBank đang triển khai chương trình khuyến mại "Lãi đủ đầy - Tết sum vầy", tặng quà cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại quầy hoặc gửi online.
Theo đó, khách hàng gửi tiết kiệm từ 200 triệu trở lên sẽ được nhận ngay quà tặng bằng tiền mặt/tiền chuyển khoản trị giá lên đến 1 triệu đồng. Còn với khoản tiền từ 20 triệu đồng trở lên, khách hàng chỉ được mã dự thưởng.
Ngoài Vietinbank, hiện Agribank cũng đang triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng "Tết an khang - Rước xế sang", từ ngày 20/12/2023 đến hết ngày 20/4/2024.
Tuy nhiên, nhìn chung thì chương trình của Agribank khá hấp dẫn với 3.925 giải quay số có tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.
Cụ thể, đối với kỳ hạn 6 tháng, với mỗi 15 triệu đồng khách hàng được nhận 1 mã dự thưởng; đối với kỳ hạn 12 tháng, mỗi 12 triệu đồng khách hàng được nhận 1 mã dự thưởng. Đối với kỳ hạn 18 tháng, mỗi 8 triệu đồng khách hàng được nhận 1 mã dự thưởng; và đối với kỳ hạn 24 tháng, mỗi 5 triệu đồng khách hàng được nhận 1 mã dự thưởng.
"Như vậy, khách hàng gửi càng nhiều càng có nhiều cơ hội trúng các giải thưởng hấp dẫn. Nếu số trúng thưởng trùng với nhiều giải thưởng thì khách hàng được nhận toàn bộ các giải trúng thưởng", phía Agribank thông tin.
Chị Nguyễn Thị Phương An (Q.1), cho biết, mọi năm dịp sát Tết là thời điểm chị hay gửi tiết kiệm vì ngoài phần quà tặng (bánh kẹo, rượu, lịch…), chị còn được cộng thêm lãi suất. Nhưng năm nay chỉ có một số chương trình bốc thăm trúng thưởng may rủi.
"Tôi dự định để đến ngày đi làm đầu tiên sau Tết Nguyên đán mới gửi tiền để tham gia chương trình bốc thăm may mắn và nhận lì xì của ngân hàng S", chị Phương An nói.
Tiền gửi vẫn tăng mạnh, thanh khoản dư thừa
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 15/1 cho thấy, tính đến tháng 10/2023, người dân gửi tiền vào ngân hàng tăng thêm 422 tỷ đồng so với tháng 9, đạt hơn 6,44 triệu tỷ đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
So với tháng 10/2022, lượng tiền gửi tháng 10/2023 tăng thêm 789.659 tỷ đồng. Còn so với cuối năm 2022, lượng tiền gửi tháng 10/2023 tăng thêm 9,95%, tương ứng với hơn 583.800 tỷ đồng.
Có thể thấy, hơn 1 năm qua, người dân tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng. Tổng số tiền được gửi vào ngân hàng tháng sau luôn cao hơn tháng trước, bất chấp lãi suất huy động được các ngân hàng thương mại áp dụng mức thấp kỷ lục.
Ghi nhận trên thị trường có cho thấy, làn sóng giảm lãi suất tiết kiệm vẫn chưa dừng lại trong nửa đầu tháng 1/2024. Một số ít đơn vị điều chỉnh tăng song xu hướng giảm lãi suất là chủ đạo và diễn ra trên diện rộng. Đặc biệt, cũng không thấy nhà băng tăng lãi suất để hút tiền gửi.
Năm 2023, lãi suất tiết kiệm giảm nhưng tiền "chảy" vào hệ thống ngân hàng vẫn tăng ròng gần 1,7 triệu tỷ đồng, cao hơn khoảng 700.000 tỷ đồng so với giai đoạn trước. Đến 31/12/2023, hơn 13,5 triệu tỷ đồng nhàn rỗi của người dân và doanh nghiệp gửi tại ngân hàng, tăng 14% so với năm 2022 và cao nhất từ trước đến nay.
Hiện, hầu hết ngân hàng niêm yết lãi suất 5-5,7% cho khoản tiền gửi dưới 1 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng. Khoảng hơn 10 nhà băng niêm yết lãi suất dưới 5% cho cùng kỳ hạn như: MB, ACB, TPBank, OCB, Techcombank, VIB, ABBank…
Ngoài ra, lãi suất các khoản tiền gửi dài hạn, tùy từng đơn vị, hiện cũng giảm từ 0,1% đến 1,3% so với cuối năm ngoái.
Với kỳ hạn dài 15-24 tháng, chỉ còn 5 ngân hàng trên thị trường như SHB, NamABank, HDBank, LPBank, PGBank sẵn sàng trả lãi suất trên 6% một năm.
Đánh giá về xu hướng tiền gửi cuối năm, chuyên gia tài chính Trương Hiền Phương cho hay, người dân và doanh nghiệp vẫn ưu tiên lựa chọn gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn, sau hàng loạt các vi phạm về phát hành trái phiếu, thao túng chứng khoán khiến niềm tin bị sụt giảm.
Đặc biệt trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 dự báo là vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, sức hấp thụ vốn của các doanh nghiệp vẫn ở mức thấp; nợ xấu có xu hướng gia tăng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp trầm lắng… Chưa kể, trên thế giới, xung đột địa chính trị thế giới vẫn phức tạp và khó lường khiến môi trường kinh doanh còn nhiều bất ổn.
"Do đó, dù lãi suất tiền gửi thấp nhưng người dân vẫn hướng dòng tiền vào kênh tiết kiệm nhằm đảm bảo an toàn cho nguồn vốn, chờ đợi cơ hội kinh doanh rõ ràng hơn", ông Phương nói.
Phó Giám đốc một NH TMCP cho biết, năm nay, ngân hàng không có chương trình khuyến mại cho khách hàng gửi tiết kiệm dịp cuối năm mà chỉ triển khai chương trình bốc thăm trúng thưởng, lì xì thời điểm sau Tết...
"Hiện nay, thanh khoản ngân hàng đang khá dư thừa. Mặt khác, nhà băng đang phải cắt giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, nên việc khuyến mại cũng cắt giảm. Vì vậy, chủ trương của ngân hàng không triển khai các chương trình khuyến mại hút tiền gửi như những năm trước", vị này giải thích.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.