Rộn ràng lễ hội Đua mảng ở Hà Giang
Sáng 29/11, xã Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, đã tổ chức lễ hội Đua mảng lần thứ I, năm 2025, một trong những lễ hội lớn nhất của bà con vùng núi phía Bắc.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Một tai nạn rất đáng lo ngại và cũng đáng trách đối với người cố tình liều mạng vi phạm luật giao thông đã xảy ra ngày 10/3 tại Km 58 cao tốc đoạn Cam Lộ- La Sơn nối tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã khiến Quốc hội phải tổ chức cả một đoàn giám sát chuyên đề vào kiểm tra. Hơn nữa, đoàn giám sát do một Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn. Điều này đã đủ để hiểu, sự bất cập của mô hình "cao tốc 2 làn đường" không giống ai, hiện đang có đầy hiểm nguy rình rập của Việt Nam. Đây là vấn đề cần phải khắc phục ở nhiều mặt. Nhưng khắc phục ra sao khi ngân sách nhà nước dành cho đầu tư hạ tầng giao thông đã eo hẹp và nguyên liệu thi công, nhất là cát đã trở nên nan giải vì thiếu trầm trọng. Các công nghệ tạm gọi là "mới" với Việt Nam, liệu có thể góp phần khắc phục phần nào sự hạn chế nói trên?
Cả nước hiện có cả chục dự án lớn trong cả trăm dự án làm đường giao thông. Vừa qua, ngân sách quốc gia được tập trung cho làm hạ tầng giao thông lớn chưa từng có, thế nhưng hầu hết các dự án này đều gặp khó khăn về cát nền.
Thông tin cụ thể hơn từ một trong nhiều dự án gặp nan giải. Đó là dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM. Trưởng ban dự án này cho biết, trong năm nay, Vành đai 3 cần khoảng 7 triệu m³ cát phục vụ thi công, riêng TP.HCM cần khoảng 4,7 triệu m³ và sẽ rơi vào giai đoạn từ quý II - IV/2024.
Hiện nay, đối với những công tác không bị ràng buộc chờ cát như khoan, cọc, làm kết cấu cầu, chủ đầu tư đã làm việc và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Khu vực vành đai phía Tây và một số đường song hành cần cát, các nhà thầu đã chủ động giải quyết được một phần và có kế hoạch điều phối linh hoạt với một số dự án cao tốc miền Tây.
Thách thức lớn nhất là làm sao cụ thể hóa từng mỏ, biến thành tiến độ chi tiết để giao sớm cho các nhà thầu. Hiện nay, tình hình chưa đến mức quá nghiêm trọng, nhưng nếu đến hết quý II/2024, không cải thiện thì tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng.
Vừa mới đây, trong buổi kiểm tra sau Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tổ chức buổi họp với các địa phương để giao nhiệm vụ cụ thể hơn, đẩy tiến độ dự án nhanh hơn mà một trong những nguyên nhân chậm cũng do từ việc thiếu cát làm nền đường.

Phương án mở rộng đường cao tốc 4 làn xe chạy vốn chỉ có 2 làn tại Cam Lâm- Vĩnh Hảo và đường Long Thành- Dầu Giây do Công ty TNHH Hòa Bình đề xuất . Cách này sẽ không cần mở rộng sang hai bên đường. (Ảnh: Quốc Phong)
Người viết rất suy nghĩ khi đọc trên báo vừa mới đây đều có đưa lời của Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục Cảnh sát giao thông- Bộ Công an) tại Hội thảo Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc diễn ra sáng 19/3.
Theo ông Hoà, "cao tốc phân kỳ" hay "cao tốc 2 làn xe" là khái niệm mới phát sinh thời gian gần đây, do khó khăn về nguồn lực triển khai. Tuy nhiên, ông cho rằng, để đảm bảo an toàn, đường cao tốc tối thiểu phải có dải phân cách cứng ở giữa.
Ông dứt khoát : "Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác" -Thượng tá Hòa nói.
Thượng tá Lê Quang Hòa còn nói một ý mà theo tôi cũng rất đáng suy nghĩ, đó là "không thể vì mục tiêu có 3.000km cao tốc mà khai thác theo chuẩn cao tốc đối với những con đường chưa đạt chuẩn của loại hình đường bộ này".
Để khắc phục tình trạng này, ngoài ngân sách khó khăn, đất nước ta, trong đó có lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông còn thiếu cả đến tài nguyên cát. Chúng ta cũng đã tính đến giải pháp và thực tế thì đã làm. Song phải chăng đây là giải pháp đúng và khoa học?
Câu trả lời của nhiều nhà khoa học, thì đó chỉ là giải pháp tình thế, và chưa thật đúng nếu như dùng cát biển cho san lấp, làm đường và cần có thêm thời gian xem xét kĩ. Song kiểu gì cũng có ảnh hưởng đến môi trường xanh của biển dù ở đâu ngoài khơi.
Việc dùng cát biển để thay thế cát san lấp đã được Bộ GTVT thí điểm tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Đến nay, qua các kỳ quan trắc cho thấy vẫn chưa có bất thường. Tuy nhiên, dự án thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc. Chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực (mỏ cát biển tỉnh Trà Vinh). Các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng vật nuôi chưa đầy đủ. Do đó, việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ô tô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn, cũng như thí điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường, nguồn vật liệu cát biển khác nhau để có cơ sở đánh giá một cách toàn diện.
"Trước mắt, nên xem xét sử dụng cho khu vực hạ âm, nền đắp K95, khu vực nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải. Triển khai các giải pháp quan trắc môi trường để giám sát mức độ tác động trong quá trình thực hiện.
Trên cơ sở đó, UBND các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm", Bộ GTVT đề nghị.
Dưới góc độ môi trường, ông Hà Huy Anh, Quản lý quốc gia Dự án Quản lý cát bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (WWF Việt Nam), nhận định: Vật liệu thay thế cát sông phổ biến nhất hiện nay ở nước ta là cát nghiền từ đá vôi, đá granite để sản xuất bê tông đúc hoặc để xây dựng đập ở các công trình thủy điện. Một số doanh nghiệp ở TP.HCM cũng đang sử dụng thạch cao thay cát để trát tường, hoặc sử dụng xốp đặc biệt thay một phần cát để đổ bê tông trần nhà cao tầng.
Thực tế, nguồn vật liệu thay thế cát sông ở miền Nam và riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long rất hạn chế. Do đó, cần có thêm giải pháp về công nghệ xây dựng để giảm lượng cát tiêu thụ, song song với phát triển vật liệu thay thế.
Với chuyện khai thác cát biển, kinh nghiệm toàn cầu chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng với việc khai thác cát ngoài khơi vì sự ổn định của bờ biển, xói mòn và các vấn đề về mất da dạng sinh học. Nhiều nước đã cấm khai thác cát ngoài khơi. Hơn nữa, cát biển phải được rửa mặn trước khi sử dụng nếu không sẽ gây ăn mòn bê tông. Trong bối cảnh hơn 68% bờ biển đang đối mặt với sạt lở, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiếu trầm tích sông cho các bờ biển, việc khai thác cát biển cần được nghiên cứu và đánh giá thận trọng.
Theo Bộ GTVT, trên cơ sở kết quả thí điểm ban đầu, hội đồng cấp Bộ đã thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô cao tốc với một số điều kiện: Chỉ sử dụng cát biển đáp ứng các tiêu chuẩn vật liệu theo TCVN 9436:2012; Sử dụng cho nền đắp có độ chặt K≤ 95 tại các khu vực có điều kiện môi trường nhiễm mặn tương tự khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm.
Trước một thực tế này, tôi càng thêm thú vị khi được biết vào cuối năm ngoái, Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã cấp giấy chứng nhận cho tác giả Nguyễn Hữu Đường, chủ sở hữu công trình nghiên cứu này (thuộc Công ty TNHH Hòa Bình). Đề tài mang tên "Đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+".
Theo đó, tác giả Nguyễn Hữu Đường cùng cộng sự của ông đã xuất phát từ nhận thức, phải làm cách nào đó tiết kiệm đất làm đường nhất có thể. Thế nhưng, vẫn đảm bảo có hạ tầng tốt phục vụ cho phát triển kinh tế thông qua ý tưởng làm đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực.
Như vậy, quỹ đất, đặc biệt là quỹ đất nông nghiệp và đất rừng sẽ được chúng ta sử dụng có khoa học nhất. Điều này tránh đi những hệ lụy bất lợi, đồng thời cũng tiết kiệm được cát, đá, sỏi - tài nguyên thiên nhiên đang ngày một cạn kiệt phục vụ cho xây dựng, trong đó có hạ tầng giao thông.
Cách làm đường cao tốc theo đó sẽ tránh được khai phá núi non (đào bới), khai thác sông, suối để lấy đất, cát, đá, sỏi làm nền móng cho đường. Theo tác giả, cọc bê tông này được làm bằng bê tông mác 800, sử dụng khung gầm sàn bằng bê tông cốt thép, nhựa Asphalt. Nó sẽ được tồn tại theo thời gian cả trăm năm mà hạn chế sử dụng đất, cát, đá, sỏi, không chịu tác động của môi trường và lũ lụt như ở nước ta. Đó là chưa nói, điều đó vẫn đảm bảo tốc độ di chuyển của các phương tiện giao thông tối thiểu 120km/h,...
Với các dự án cao tốc chỉ với 2 làn đường, thậm chí thiếu cả dải ngăn cách hiện có, chỉ do thiếu kinh phí nên làm theo từng giai đoạn. Nay nếu thực hiện thêm hẳn một tầng trên cao thì sẽ rất thuận lợi so với mở rộng như kế hoạch lâu dài .
Tìm hiểu đề tài này thì tôi cũng được biết, với thế giới, điều này không hề mới chút nào. Thậm chí, nhiều nước ngay trong khối Asean như Singapore (họ đã làm từ năm 2013), Malaysia, Indonesia, Philippines,... cũng đã làm thậm chí rất lâu.
Hàng xóm của Việt Nam như Trung Quốc cũng vậy. Nếu ai từng đến tỉnh Lào Cai, đi xe dọc theo đường biên thuộc huyện Bát Xát sẽ thấy "bất ngờ" về hệ thống giao thông đường bộ.
Theo đó, hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam luôn làm đường ngoằn ngoèo, bám lấy từng vách núi, rất phức tạp và di chuyển mất nhiều thời gian.
Trái lại thì bên kia sông phía Trung Quốc (quận Quan Độ, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc), đường cao tốc chạy thẳng băng. Đó là do Trung Quốc đã dùng hệ thống làm đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+ hiện đại và hiệu quả cao. Nhiều cây cột bê tông dựng đứng dưới đường trên cao. Có lẽ vì thế, cảnh quan dưới đường cao tốc phía Trung Quốc vẫn xanh mướt và không hề bị cảnh làm đường mà ảnh hưởng đến rừng nguyên sinh.
Hơn nữa, với cách làm này, Trung Quốc không phải làm hệ thống thoát nước của đường bộ, để tránh cho rừng bị xói lở. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chịu được tác động của thời tiết tiêu cực, tránh xói lở núi vì lũ lụt,...
Điều này cho thấy, tính tích cực của phương pháp làm đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+.
Được biết, các chuyên gia nước ngoài, cụ thể là từ tập đoàn Rieckermann thuộc CHLB Đức sang hợp tác nghiên cứu với Công ty TNHH Hòa Bình. Đơn vị này đã đánh giá rất cao đề tài khoa học mang tính thực tiễn nói trên. Bởi nó cho thấy rất rõ, không chỉ tiết kiệm đất đai (mặt bằng) làm đường mà còn cả vật tư (cát, đá, sỏi…) và về hiệu quả kinh tế thì có thể còn giảm chi phí 30-50% bỏ ra (dù là ngân sách hay tư nhân bỏ ra ).
Việc hai đề tài khoa học cùng lúc chuyên về thi công đường cao tốc (trên cao) và đường sắt (trên cao) bằng cột bê tông dự ứng lực của Công ty TNHH Hòa Bình thật đáng phải suy nghĩ. Bởi nó có nhiều lợi thế khi đã được thực nghiệm tại nhiều nơi trong cả nước. Nên chăng, trước mắt ngành giao thông nên cho làm thí điểm ở những vùng đồi núi hiểm trở khó khăn thì sẽ rất dễ đánh giá hiệu quả.
Giá vàng hôm nay trưa 28/11, vàng SJC và nhẫn tăng mạnh trở lại sau 1 ngày "bất động". Nhà vàng tiếp tục duy trì lượng bán ra lớn, người dân cũng tranh thủ đi mua.
Sáng 29/11, xã Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, đã tổ chức lễ hội Đua mảng lần thứ I, năm 2025, một trong những lễ hội lớn nhất của bà con vùng núi phía Bắc.
Giữa mùa đông ở Bắc Kinh năm 1908, đoàn người đưa tiễn kéo dài vô tận, quan tài gắn đầy châu báu và nghi trượng dát vàng đã biến lễ tang của “bà hoàng quyền lực nhất Thanh triều” thành một trong những sự kiện tốn kém và choáng ngợp nhất lịch sử Trung Hoa. Được hiện lên một cách vô cùng chân thực qua ống kính của phóng viên người Hà Lan - Henri Borel.
Công an TP.HCM đang phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ nổ lớn tại xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi (cũ) TP.HCM, khiến một người đàn ông tử vong.
Tin bão mới nhất hôm nay từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp sau bão số 15 sẽ suy yếu thành vùng áp thấp trên biển Đông.
Công an xã Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên cảnh báo khẩn cấp tới nhân dân về “Tài liệu 88 trang” đang được lan truyền. Đơn vị này cũng đang phối hợp xác minh nhân thân anh Nguyễn Xuân Đạt – một người đã rời khỏi địa phương khá lâu.
Hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc là bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo sẽ hầu tòa phúc thẩm trong vụ án đưa, nhận hối lộ và vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn.
Vụ cháy cấp độ 5 tại chung cư Wang Fuk Court khiến hơn trăm người thiệt mạng, phơi bày nghịch lý nhà ở Hong Kong: Căn hộ trợ giá nhưng có giá bán và giá thuê thuộc nhóm đắt đỏ nhất đặc khu.
ĐT Malaysia không bị xử thua 0-3 ĐT Việt Nam, mà bị... loại luôn? Sergio Ramos muốn dự World Cup cùng Tây Ban Nha; ĐT Futsal nữ Việt Nam tập huấn tại Hàng Châu (Trung Quốc) chuẩn bị cho SEA Games 33; Viktor Gyokeres nguy cơ bỏ lỡ trận thứ 5 liên tiếp; Vợ chồng Đặng Văn Lâm đưa con trai sang Nga thăm nhà nội.
Trong năm 2025, xã Mường Bi, tỉnh Phú Thọ ghi nhận nhiều gam màu sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội. Địa phương này đang từng bước chuyển dịch từ sản xuất nhỏ lẻ sang nông nghiệp hàng hóa, gắn với phát triển du lịch văn hóa bản địa.
Khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các lãnh đạo châu Âu đã chủ động xây dựng một “câu chuyện chiến lược” coi Moscow là mối đe dọa thường trực và mang tính tồn vong. Điều này nhằm giúp các chính phủ củng cố quyền lực, dập tắt bất đồng và đánh lạc hướng dư luận khỏi những vấn đề chưa được giải quyết như tham nhũng hay quản trị yếu kém, Eurasiareview bình luận.
Mới đây, ca sĩ Ngọc Ánh đã kể lại câu chuyện không thể khép được miệng, mất hoàn toàn cảm giác trên khuôn mặt khi làm răng sứ vào năm 1999.
Ở tuổi 47, GS.TS Đặng Thành Trung – giảng viên cao cấp Khoa Cơ khí Động lực (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM – HCMUTE) – đã có gần 22 năm miệt mài giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực Công nghệ Nhiệt lạnh.
Ngày 29/ 11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ông Trịnh Tuấn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) hôm nay trao 60 phần học bổng thuộc Chương trình Học bổng AmCham 2025 cho các sinh viên TP.HCM xuất sắc có thành tích cao nhất sau 3 vòng thi tuyển của chương trình.
Sáng nay 29/11, tại Hội trường lớn trụ sở Tỉnh ủy Hà Giang cũ, đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tại Đại hội, bà Âu Thị Mai đã được chỉ định giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với N.X.A. (SN 1983), trú tại xã Thái Hòa, tỉnh Tuyên Quang về tội “trốn thuế” quy định tại Điều 200, Bộ luật hình sự.
Nhiều địa phương phản ánh với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, tình trạng thiếu công chức so với biên chế được giao. Nhà công vụ còn thiếu hoặc chưa có, trong khi nhiều cán bộ không phải người bản địa, đi làm xa phải ở lại công sở.
Huỳnh Như chia sẻ rằng, khoảng thời gian khó khăn nhất với cô là khi thi đấu những trận chính thức đầu tiên, lúc còn đá ở đội U19. Khi ấy, Như thật sự đã từng muốn bỏ cuộc. Đó là thời điểm cô cảm thấy rằng nếu lúc đó mình buông bỏ, thì bây giờ sẽ không có một Huỳnh Như như hiện tại.
Ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky - từng được coi là người quyền lực thứ hai ở Ukraine - đã trở nên nguy hiểm và gây khó chịu đến mức bị một nghị sĩ trong chính đảng của ông Zelensky gọi là “một nhân vật không thể cứu vãn được”.
Hãy ăn nhiều loại rau này vào mùa đông nhé. Nó là đặc sản vùng núi, có tác dụng nuôi dưỡng phổi, làm sảng khoái tinh thần và tăng cường hệ miễn dịch.
Rạng sáng 28/11, Công an TP Hà Nội triệt phá ổ nhóm đánh bạc trên sông Hồng, bắt 20 đối tượng. Các "con bạc" chơi trực tiếp trên thuyền, thay đổi vị trí liên tục để tránh bị phát hiện.
Trong số 47 môn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games, môn nào được coi là trọng điểm? Môn nào có thể tranh đấu ở châu lục, thế giới?
Ngày 28/11/2025 - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng thị trường phía Nam, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của T&T Homes nói riêng, T&T Group nói chung trong việc chuẩn hóa quy trình tư vấn, nâng tầm trải nghiệm khách hàng thông qua việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và mô phỏng thực tế tiên tiến.
Thủy Tiên bất ngờ xuất hiện trong video của NTK Đỗ Long, khiến dư luận xôn xao. Cô chia sẻ về cuộc sống hiện tại và có khả năng trở lại showbiz.
Nếu như trước đây, nhắc đến xã Đồng Yên (Tuyên Quang), người ta thường nghĩ về những triền đồi cằn cỗi, nơi cây ngô, cây sắn sinh sống, thì nay, vùng đất ấy đã khoác lên mình gam màu hoàn toàn mới. Màu vàng óng ả của những vườn cam trĩu trịt, màu đỏ rực của thanh long ruột đỏ trong ánh đèn đêm đã dệt nên bức tranh no ấm cho vùng quê này. Câu chuyện giảm nghèo ở Đồng Yên là hành trình thay đổi tư duy của những nông dân dám nghĩ, dám làm.
Những "doanh nghiệp ma" được thành lập, xuất bán lòng vòng hàng trăm hóa đơn tiền tỷ kéo dài hàng năm trời. Phải đến khi các doanh nghiệp này biến mất Thuế cơ sở 3 tỉnh Quảng Ninh, đơn vị quản lý trực tiếp mới kiểm tra và ra thông báo “Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký”.
Sau khi tới được Linh Sơn bái kiến Phật Tổ, Tôn Ngộ Không được chứng đắc quả vị Phật, phong chức Đấu Chiến Thắng Phật.
Doanh nghiệp do một ông chủ điều hành với chưa đầy 70 nhân sự, vốn điều lệ chỉ vài nghìn tỷ đồng và danh mục dự án phần lớn mới dừng ở những bản vẽ trên website, lại bất ngờ ngỏ ý tham gia siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD. Tham vọng lớn của Discovery đang đặt ra những câu hỏi về năng lực tài chính, tính khả thi và chuẩn mực lựa chọn nhà đầu tư cho một công trình hạ tầng mang tầm quốc gia.
Đứng trên chiếc cầu treo của bản qua suối Cướm, nơi có đàn cá mát quý hiếm, đoạn chảy qua xã Hùng Chân, tỉnh Nghệ An (địa phận huyện Quỳ Châu trước đây), phóng tầm mắt xuống dòng suối Nặm Cướm nước trong veo, chúng tôi bắt gặp từng đàn cá mát-loài cá đặc sản đắt tiền có thân hình bạc lấp lánh bơi lượn.
Sau chung kết Hoa hậu Quốc tế 2025, đội hình hoa hậu của các cuộc thi nhan sắc trong Big 6 đã lộ diện. Khán giả cũng có dịp so sánh sắc vóc, học vấn của các người đẹp để tìm ra hoa hậu đẹp nhất thế giới năm 2025.
4