Di sản Văn hóa Phi vật thể của Ai Cập cần được Bảo vệ khẩn cấp
Trong bầu không khí vui tươi tại một cung điện lịch sử ở khu Sayeda Zeinab của thủ đô Cairo của Ai Cập, đông đảo khán giả và khách du lịch ở các độ tuổi khác nhau đã cùng nhau theo dõi, cổ vũ sôi nổi trong một buổi biểu diễn Aragoz, một màn biểu diễn múa rối tay truyền thống của Ai Cập.
Được tổ chức bởi "Wamda Troupe for Aragoz and Shadow Puppets" với sự hợp tác của trung tâm biểu diễn nghệ thuật Bibliotheca Alexandrina, Lễ hội Aragoz của Ai Cập lần thứ 3 đã kết thúc thành công.
Sự kiện kéo dài ba ngày này có mục đích gợi mở về bộ môn Aragoz, đây là buổi biểu diễn nghệ thuật độc đáo, mang đến cho mọi người cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các màn múa rối. Ngoài ra, quan trọng hơn là nỗ lực cứu vãn bộ môn nghệ thuật đang đối mặt với nguy cơ mai một và biến mất khỏi đất nước này.
Năm 2018, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đăng ký Aragoz là Di sản Văn hóa Phi vật thể của Ai Cập cần được Bảo vệ khẩn cấp.
Aragoz là một loại hình nghệ thuật sân khấu cổ điển của Ai Cập sử dụng múa rối tay truyền thống. Trong các buổi biểu diễn, các nghệ sĩ múa rối vẫn ẩn bên trong một sân khấu di động nhỏ trong khi một trợ lý tương tác với các con rối và đám đông.
"Sau khi UNESCO công nhận Aragoz là Di sản văn hóa phi vật thể của Ai Cập cần được bảo vệ khẩn cấp, các biện pháp khẩn cấp đã được thực hiện để bảo tồn nghệ thuật Ai Cập Aragoz bằng cách tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp cho quần chúng. Sau đó, chúng tôi và Bibliotheca Alexandrina quyết định tổ chức buổi biểu diễn này hàng năm", Nabil Bahgat, trưởng đoàn Wamda nói.
Nghệ thuật múa rối Ai Cập thu hút khách du lịch và người dân
Ông nói rằng lễ hội đã thành công về mặt thu hút nhiều người dân cũng như khách du lịch đến với các chương trình hấp dẫn.
Bahgat, giáo sư sân khấu tại Đại học Helwan, cho biết: "Khán giả đã thưởng thức các buổi biểu diễn của chúng tôi. Nhiều người trong số họ chỉ xem Aragoz trên TV và phim, trong khi những người đã xem các buổi biểu diễn trực tiếp của Aragoz nhớ lại những kỷ niệm thời thơ ấu".
Ông nhấn mạnh: "Chúng ta đang ở trong thời đại công nghệ và truyền thông trực tiếp đã trở nên hạn chế, vì vậy tôi thấy rằng chúng ta có cơ hội để truyền bá nghệ thuật này một lần nữa vì mạng xã hội ảo không thể bù đắp được nhu cầu xem các chương trình trực tiếp như vậy của con người".
Bahgat lưu ý rằng mọi người phải bắt kịp với khoa học và hiện đại hóa, nhưng không xa lánh các di sản nghệ thuật và con người.
Ông nói: "Chúng tôi thậm chí còn tìm cách truyền bá nghệ thuật này ra bên ngoài Ai Cập, và chúng tôi đã thành công trong việc này thông qua việc tham gia các lễ hội và sự kiện nghệ thuật ở hơn 30 quốc gia".
Aragoz lấy tên của nó từ con rối chính, có giọng nói đặc biệt được tạo ra bằng công cụ sửa đổi giọng nói. Người biểu diễn và khán giả tương tác trong suốt chương trình, điều này tạo ra một bầu không khí hài hước và giải trí, đồng thời người thực hiện phải thành thạo trong việc điều khiển các con rối.
Nghệ thuật từng được trình bày bởi những người biểu diễn lưu động, những người chuyển từ lễ kỷ niệm dân gian này sang lễ kỷ niệm dân gian khác. Tuy nhiên, khi những buổi biểu diễn này bắt đầu thưa dần, những người biểu diễn và trợ lý của họ đã định cư lâu dài ở những nơi cố định. Số lượng các học viên còn sống đã giảm dần, trong khi nhiều người trong số những người từng kể chuyện giờ đã biến mất.
Nhiều người nhận thấy sự cần thiết của việc bảo tồn các buổi biểu diễn Aragoz, cho rằng đây không chỉ là một di sản văn hóa truyền thống quan trọng của đất nước mà còn phục vụ cho việc giải trí cho công chúng, đặc biệt là trẻ em.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.