Campuchia khó bán xoài, Việt Nam khó bán thanh long, mít sang Trung Quốc vì lý do này

K.Nguyên Chủ nhật, ngày 10/04/2022 18:32 PM (GMT+7)
Trong khi Campuchia đang gặp khó trong việc giữ thị phần cho trái xoài tươi tại Trung Quốc thì sản lượng xuất khẩu một số trái cây chính của Việt Nam sang thị trường này cũng giảm do Trung Quốc áp dụng chính sách "zero Covid".
Bình luận 0

Campuchia khó giữ thị phần cho trái xoài tươi tại Trung Quốc

Theo Producereport, chủng loại quả xoài tươi của Campuchia đang gặp khó khăn trong việc giữ thị phần tại thị trường Trung Quốc sau gần một năm kể từ khi Trung Quốc cho phép nhập khẩu xoài tươi từ Campuchia, do các hạn chế biên giới liên quan đến tình hình dịch Covid-19 và hàng hoá xuất khẩu chậm lại. 

Được biết, xoài trở thành loại trái cây tươi thứ 2 của Campuchia được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc từ tháng 4/2021.

Lô hàng xoài tươi của Campuchia được xuất khẩu lần đầu tiên vào tháng 5/2021 tới thị trường Trung Quốc. 

Trung Quốc theo đuổi "zero Covid", cả Việt Nam, Campuchia đều gặp khó khi bán nông sản  - Ảnh 1.

Chủng loại quả xoài tươi của Campuchia đang gặp khó khăn trong việc giữ thị phần tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: I.T

Trên thực tế, xuất khẩu xoài tươi sang Trung Quốc rất tiềm năng. Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Campuchia, trong năm 2021 xuất khẩu xoài tươi sang thị trường Trung Quốc đạt 4.770 tấn. 

Tuy nhiên, Trung Quốc theo đuổi chính sách “zero Covid” nên tăng cường kiểm dịch tại các cảng nhập cảnh của Trung Quốc, điều này làm gia tăng các vấn đề logistics đối với các nhà xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc. 

Thực tế, đầu năm 2022, một số lô hàng xuất khẩu xoài của Campuchia tới Trung Quốc đã bị trì hoãn tại cảng và bị hỏng.

Các nhà xuất khẩu cũng gặp khó khăn trong việc đảm bảo các container lạnh và kho vận chuyển cho các chuyến hàng đường biển từ cảng Sihanoukville của Campuchia đến Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, xoài xuất khẩu của Campuchia phải cạnh tranh với xoài từ các thị trường khác trong khu vực và ngay cả với thị trường Trung Quốc, bởi nước này cũng trồng rất nhiều xoài và phần lớn lượng xoài được tiêu thụ tại thị trường nội địa. 

Ngoài ra, Campuchia còn phải đối mặt với những thách thức lớn hơn trong việc phát triển xuất khẩu xoài tươi sang Trung Quốc, như năng suất xử lý nhiệt thấp, cơ sở hạ tầng dây chuyền lạnh hạn chế giữa các vườn cây ăn trái và cơ sở chế biến, thiếu mối liên hệ chặt chẽ với người mua ở Trung Quốc.

Trung Quốc theo đuổi "zero Covid", cả Việt Nam, Campuchia đều gặp khó khi bán nông sản  - Ảnh 2.

Xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc cũng gặp khó khăn do chính sách "zero Covid", trong đó xuất khẩu thanh long giảm tới 38%. Ảnh: Báo Long An.

Xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc cũng gặp khó do chính sách "zero Covid"

Không chỉ Campuchia, Việt Nam cũng gặp khó  trong việc xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc khi nước này áp dụng chính sách "zero Covid".

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2022 đạt 340 triệu USD, giảm 15,4% so với tháng 3/2021. 

Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam, mặt hàng quả chiếm tỷ trọng cao nhất trong 2 tháng đầu năm 2022, đạt 353,6 triệu USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2021. 

Trong đó, chủng loại quả chủ yếu được xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2022, nên trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh là yếu tố chính làm giảm trị giá xuất khẩu chung của ngành hàng này.

Nguyên nhân chính khiến xuất khẩu giảm là do tình trạng ùn ứ xe nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc kéo dài từ cuối năm 2021 đến nay.

Trong đó, chủng loại quả thanh long xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm đáng kể, chỉ đạt 124,1 triệu USD, giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2021. 

Tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), có một điều đáng mừng trong bức tranh xuất khẩu trái cây của Việt Nam thời gian gần đây là chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng cao.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu trái cây đã qua chế biến đạt 120,8 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2021. 

Chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu chủ yếu tới các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, trị giá xuất khẩu sang 4 thị trường này chiếm 47,7% tổng trị giá xuất khẩu chủng loại sản phẩm chế biến. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem