Trưởng Ban tiếp công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp: Chúng tôi đã làm được việc khó nhất để giải quyết khiếu nại cho người dân

Lương Kết (thực hiện) Thứ tư, ngày 09/12/2020 06:30 AM (GMT+7)
“Tôi đánh giá trong năm vừa qua, cá nhân tôi và các cán bộ ở Ban tiếp công dân T.Ư làm được là ngoài việc vận động người dân đã vận động được chính quyền các cấp giải quyết khiếu nại cho dân. Đây là việc khó nhất được anh em chúng tôi thực hiện”, Trưởng Ban tiếp công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ với Dân Việt.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân T.Ư (Thanh tra Chính phủ) là một trong những điển hình tiêu biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X (diễn ra từ ngày 9 đến 10/12). Nhân dịp này ông có chia sẻ với PV Dân Việt.

Cảm xúc của ông thế nào khi được chọn vào danh sách điển hình tiêu biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X?

- Đây là lần thứ hai tôi được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, nói chung rất tự hào, phấn khởi, nhất là dự hai Đại hội liên tiếp (Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IX diễn ra năm 2015). Qua đây cũng đánh giá được 5 năm công tác, phấn đấu của tôi được lãnh đạo, được cơ quan ghi nhận.

Tôi nghĩ việc được dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc là điều rất tự hào, rất vinh dự, nhưng điều đó không phải chỉ của riêng cá nhân mình mà đó là vinh dự của các cán bộ Ban tiếp Công dân Trung ương nói riêng và Thanh tra Chính phủ nói chung.

Để có được thành tích trong công tác ngoài sự cố gắng nỗ lực của cá nhân, bên cạnh đó chúng tôi nhận được sự chỉ đạo rất chặt chẽ, quyết liệt, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng và các lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương: Chúng tôi đã làm được việc khó nhất để giải quyết khiếu nại cho người dân - Ảnh 1.

Đồ họa Việt Anh.

Quãng thời gian 5 năm qua, từ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX đến nay, ông đã đạt được thêm những thành tích gì?

- Tôi được tặng thưởng hai Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trong đó 1 Bằng khen về điển hình Dân vận khéo. Được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đến nay lại tiếp tục được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước phải nói tôi rất xúc động. Nhớ lại cách đây 5 năm, trong lần dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, tôi từng nghĩ "không biết đến bao giờ được đi dự Đại hội lần nữa". Và kỳ Đại hội này, tôi đã được lựa chọn trong Đoàn đại diện cho cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Từ vinh dự đó, tôi sẽ cố gắng tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm của các đại biểu dự Đại hội và những nội dung quan trọng khác của Đại hội để mang về áp dụng làm sao phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan và cá nhân. Đồng thời sẽ cố gắng làm tốt hơn để không phụ lòng tin yêu của người dân, của đồng chí, đồng nghiệp của các vị lãnh đạo.

Trong 5 năm qua, ông thấy mình đã làm được nhưng gì giúp cho người dân và các cơ quan?

- Bản thân tôi luôn cố gắng vượt qua sức ép, sức nóng của công việc tiếp công dân khi họ đến trụ sở khiếu nại. Tôi luôn đặt mình vào vị trí của người dân, coi họ như người thân để trao đổi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, rồi chuyển những ý kiến của người dân tới các cơ quan chức năng, bên cạnh đó là sự kiên trì đề xuất hướng giải quyết cho người dân tới các cơ quan chức năng.

Tôi liên tục tiếp nhiều đoàn đi khiếu nại đông người, đặc biệt là các vụ việc bức xúc, có nhiều người cùng đi khiếu nại. Những trường hợp đó tôi đều trực tiếp tiếp và kiên trì đề xuất tới các cơ quan chức năng. Qua tiếp công dân tôi cũng vận động người dân ủng hộ các chủ trương, chính sách của Trung ương và Chính phủ, của địa phương; vận động để người dân ủng hộ, đồng thuận khi các cơ quan chức năng đã giải quyết đúng thẩm quyền. Có những vụ việc chưa giải quyết xong khi tiếp người dân chúng tôi vận động họ để có tiếng nói chung với chính quyền, hợp tác với chính quyền giải quyết.

Trong năm vừa qua, tôi và các cán bộ ở Ban tiếp công dân Trung ương làm được, đó là ngoài việc vận động người dân chúng tôi đã vận động chính quyền để giải quyết khiếu nại cho dân. Có thể nói đây là việc khó nhất trong thời gian vừa qua chúng tôi đã làm được. Chúng tôi vận động chính quyền thế nào? Đó là vận động chính quyền các cấp giải quyết cho người dân hết vụ việc chứ không phải giải quyết hết thẩm quyền.

Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương: Chúng tôi đã làm được việc khó nhất để giải quyết khiếu nại cho người dân - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hồng Điệp với người dân đi khiếu nại (ảnh nhân vật cung cấp).

Để làm được việc này còn có sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, của Phó Thủ tướng thường trực, của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của các địa phương.

Trong 5 năm qua, chúng tôi nhận được ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp qua việc phối hợp nhịp nhàng về nội dung trả lời đơn của công dân; phối hợp trong việc chuyển nội dung đơn của dân về địa phương; phối hợp kịp thời và đạt hiệu quả trong tiếp các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Điều đó khiến cho sức nóng về khiếu nại, tố cáo giảm đi, giảm cả 3 tiêu chí là số lượt người, số vụ đoàn đông người và số vụ việc. 

Mới đây, Thanh tra Chính phủ có đối thoại với người dân Thủ Thiêm (TP.HCM), đây là vụ việc phức tạp, gây bức xúc kéo dài, là người đã nhiều năm tiếp xúc, nhận đơn của người dân Thủ Thiêm, ông thấy sao về buổi đối thoại này?

Vừa qua Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân Thủ Thiêm, đối thoại một nội dung là liên quan đến bản đồ, liên quan đến việc xác định 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong hay nằm ngoài quy hoạch. Tôi đánh giá đây là cuộc đối thoại thẳng thắn, gợi mở, công khai, dân chủ. Tuy nhiên giữa tiếng nói của người dân với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng (mặc dù các cơ quan chức năng đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ), chưa đạt được sự đồng thuận.

Người dân chưa hài lòng và họ tiếp tục nêu những ý kiến, kiến nghị, cung cấp những hồ sơ, tài liệu kèm theo để chứng minh. Hiện tại Tổng Thanh tra Chính phủ cơ quan chuyên môn kiểm tra. Chúng tôi tiếp thu ý kiến của người dân, để xem xét, khẳng định lại một lần nữa trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo tiếp theo.

Qua đây có thể thấy, nếu như các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp mới phát sinh được cơ quan chức năng đối thoại ngay từ cơ sở thì sẽ có kết quả tốt đẹp hơn rất nhiều so với khi đã kiểm tra mới đối thoại.

Xin cảm ơn ông (!).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem