"Tăng tốc" bánh trung thu gặp khó vì giãn cách xã hội, doanh nghiệp bánh kẹo "hụt hơi"?
"Tăng tốc" bánh trung thu gặp khó vì giãn cách xã hội, doanh nghiệp bánh kẹo "hụt hơi"?
Quang Dân
Thứ năm, ngày 19/08/2021 08:00 AM (GMT+7)
Giãn cách xã hội đã khiến thị trường bánh trung thu kém sôi động đi rất nhiều, kênh truyền thống bị "mắc kẹt", mà người dân với một ngày tết truyền thống, liệu lên sàn thương mại điện tử mua bánh có mấy người thích? Kế hoạch tăng tốc của doanh nghiệp bánh kẹo gặp khó nếu như doanh thu từ bánh trung thu không đạt như kế hoạch.
Quý "tăng tốc" bánh trung thu của các doanh nghiệp bánh kẹo có hụt hơi?
Thống kê 5 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bánh trung thu hiện đang niêm yết trên sàn bao gồm CTCP Bibica (BBC), CTCP Tập đoàn KIDO (KDC), CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (HNF), CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC), CTCP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc (BNA) cho thấy, doanh thu trong mùa bánh trunh thu (quý III) chiếm đến hơn 29% cơ cấu doanh thu cả năm 2020, chỉ đứng sau quý IV với 39% (thời điểm công ty bánh kéo tập trung cho thị trường tết).
Nhìn về những năm trước đó, tỷ lệ này tại một số doanh nghiệp thậm chí còn cao hơn như tại CTCP Thực phẩm Hữu Nghị năm 2019 lên đến 34%, hay như với KDC khi chưa bán mảng bánh cho đối tác nước ngoài, lợi nhuận của KIDO trong quý III thường chiếm từ 65-75% lợi nhuận cả năm, giá trị hàng trăm tỷ đồng.
Riêng năm 2020, Kingdom đóng góp vào doanh thu KIDO khoảng 160 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 36 tỷ đồng.
Trong khi đó, tính riêng với Bibica, dù doanh nghiệp phát triển nhiều ngành hàng, có cơ cấu danh mục sản phẩm đa dạng, gồm tất cả nhóm sản phẩm chủ lực trong ngành bánh kẹo như: Bánh bông lan, bánh Chocopie, bánh cookíe, kẹo cứng, mềm, dẻo, socola, sản phẩm tết... nhưng doanh số bánh trung thu cũng vẫn chiếm tỷ trọng 15% tổng doanh số của công ty này.
Chưa kể, sự tăng trưởng về bánh trung thu ở quý III còn là tiền đề cho các doanh nghiệp bánh kẹo quảng bá thương hiệu, chiếm lĩnh thị phần để tập trung nguồn lực, đẩy mạnh hàng hóa ra thị trường Tết Nguyên Đán ở quý tiếp đó. Nói cách ví von hơn, quý III chính là thời điểm "tăng tốc" cho hành trình "về đích" của doanh nghiệp trong kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, quá trình "tăng tốc" này đang gặp khó trong năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần 4 với biến chủng Delta khiến nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội, thị trường tiêu thụ truyền thống bằng kênh phân phối truyền thống bị loại bỏ. Đi kèm với đó, khó khăn về kinh tế cũng khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn trong các dịp lễ tết.
Đáng ngại hơn, việc giá trứng tăng 33% so với cùng kì cộng thêm với tổ chức vừa sản xuất vừa chống dịch sẽ đội chi phí sản xuất lên cao, kéo lùi lợi nhuận của doanh nghiệp bánh kẹo trong kỳ.
Giãn cách xã hội, bánh trung thu xuất hiện nhan nhãn trên các sàn thương mại điện tử
Năm 2021, CTCP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc (HNX: BNA) đặt kế hoạch doanh thu đạt gần 990 tỷ đồng, tăng 66% so với thực hiện năm 2020 và lợi nhuận sau thuế 64 tỷ đồng, tăng 50%. Thế nhưng, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của BNA ghi nhận 526 tỷ đồng doanh thu và 31 tỷ đồng lãi ròng. Lần lượt thực hiện được 53% kế hoạch doanh thu và 48% chỉ tiêu lợi nhuận.
Về triển vọng nửa cuối năm 2021, ông Lê Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT Bảo Ngọc cho biết, 2 quý cuối năm là 2 quý bùng nổ doanh số của doanh nghiệp vì có vụ mùa trung thu và chuẩn bị cho dịp tết truyền thống. Ngay từ trong quý 2, Bảo Ngọc đã thực hiện các công tác chuẩn bị cho vụ mùa trung thu. Công ty đang phấn đấu 2 quý cuối năm đạt trên 100% kế hoạch đã đặt ra.
Trong mùa trung thu sắp tới, Bảo Ngọc đã cơ cấu lại toàn bộ dòng bánh trung thu năm 2021 độc đáo hơn và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Dòng sản phẩm bánh trung thu mới của BNA có trọng lượng từ 80-100g/cái, 1 hộp từ 2-6 cái. Giá bán dự kiến dao động từ 116,000 đồng – 1.99 triệu đồng/ hộp.
Đối với KIDO, KDC ghi nhận doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2021 đạt mức 4.898 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ, hoàn thành 42,6% kế hoạch năm; báo lãi ròng 351 tỷ đồng, tăng 164% nửa đầu năm trước. Công ty đã hoàn thành 44% kế hoạch lợi nhuận năm đề ra.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng này đến từ ngành dầu ăn (tăng 36%) và ngành hàng thực phẩm (tăng 22%). Trong khi đó, thị trường bánh trung thu năm nay, Mondelez Kinh Đô đã tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm khác nhau.
Tất cả bánh trung thu Kinh Đô đều đã có mặt tại các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... Nhãn hàng tung ra 25.000 phiếu mua sắm trực tuyến có giá trị ưu đãi hấp dẫn thông qua các hoạt động kích hoạt thương hiệu của mình.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (UPCoM: HNF) đã thu về hơn 660 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với năm ngoái và 18 tỷ đồng lãi ròng, cao gấp 6 lần. Hoàn thành được 45% chỉ tiêu lợi nhuận.
Trước tác động của dịch Covid-19, HNF xây dựng chính sách dao động từ 40.000- 90.000đ/chiếc, các hộp đặc biệt với thiết kế tinh tế và những nguyên liệu hảo hạng cùng những hương vị mới lạ có giá từ 250.000 - 1.280.000đ/hộp.
Đồng thời, ngoài hệ thống các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, quầy hàng tiêu chuẩn và các điểm cộng tác. Hữu Nghị sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín. Mua sắm tiện lợi, tiết kiệm thời gian kèm dịch vụ giao hàng tận nơi sẽ rất phù hợp với nhu cầu và điều kiện thời gian của đại bộ phận người tiêu dùng.
BBC và HHC là 2 doanh nghiệp cách xa kế hoạch lợi nhuận năm 2021 nhất, khi mà chỉ BBC mới hoàn thành được 6% chỉ tiêu lợi nhuận (6 tháng đầu năm lãi ròng BBC đath 6 tỷ đồng, kế hoạch lợi nhuận năm 2021 là 100 tỷ đồng) còn HHC thực chỉ ghi nhận 199 triệu đồng tiền lãi, nhưng kế hoạch đến 50 tỷ đồng.
Chỉ còn 6 tháng sản xuất - kinh doanh nửa cuối năm còn lại, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng và phức tạp nhiều tỉnh, thành phố; đặc biệt khu vực miền Nam - thị trường chính của Bibica rõ ràng doanh nghiệp này khó hoàn thành được mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm 2021.
Trong khi đó, HHC với dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp với các hương vị hảo hạng như: Bào ngư, vi cá, trà xanh, dâu tây… được thiết kế tinh xảo, sang trọng sẽ kén khách hàng hơn, đặc biệt trong bối cảnh người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu để vượt qua đại dịch.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.