×
Chuyên mục
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thế giới
  • Nhà nông
  • Hội và Cuộc sống
  • Đại đoàn kết dân tộc
  • Kinh tế
  • Thể thao
  • Văn hóa - Giải trí
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Nhà đất
  • Media
  • Chuyển động Sài Gòn
  • Pháp luật
  • Dân Việt trò chuyện
  • Gia đình
  • Đông Tây - Kim Cổ
  • Hà Nội hôm nay
  • Radio Nông dân
  • Doanh nghiệp
  • Clip
  • Infographic
  • Emagazine
  • Tin mới
  • Tin nóng
Các trang liên quan
  • etime
  • Trang trại Việt
  • Làng cười
  • favicon Thế giới tiếp thị
  • Dân Việt Media
  • Tâm hồn làng Việt
  • TÒA SOẠN
  • ĐẶT BÁO
  • QUẢNG CÁO

Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025

Đường dây nóng: 0857.835.666

Liên hệ quảng cáo: 0329298892

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .

  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • ×

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Email

Họ và tên

Mật khẩu

Xin chào, !

Bạn đã đăng nhập với email:

Đăng xuất

    Dân Việt
    Etime Trang trại Việt Thế giới tiếp thị Dân Việt Media
    Đăng nhập

    |
    Đăng xuất
    • Tin tức
    • Thế giới
    • Nhà nông
    • Hội và Cuộc sống
    • Kinh tế
    • Nhà đất
    • Thể thao
    • Pháp luật
    • Văn hóa - Giải trí
    • Xã hội
    • Bạn đọc
    • Media
    • Chuyển động Sài Gòn
    • Gia đình
    • x
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
      • Kỷ nguyên vươn mình
      Xem thêm
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
      Xem thêm
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
      Xem thêm
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
      Xem thêm
    • Đại đoàn kết dân tộc
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
      Xem thêm
    • Nhà đất
      • Chính sách
      • Địa ốc
      • Dự án
      • Kiến trúc
      • Vật liệu mới
      Xem thêm
    • Thể thao
      • Bóng chuyền
      • FIFA Club World Cup 2025
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
      Xem thêm
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
      Xem thêm
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
      Xem thêm
    • Xã hội
      • Y tế
      • Giáo Dục
      • Lao động việc làm
      • Nhịp sống trẻ
      • Du lịch
      Xem thêm
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
      Xem thêm
    • Media
      • Video
      • Ảnh
      • Photo story
      • Dân Việt với Thu vàng
      Xem thêm
    • Chuyển động Sài Gòn
      • Dân sinh
      • Kinh doanh
      • Sống vui
      Xem thêm
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
      Xem thêm
    • Giảm nghèo nông thôn
      • Giảm nghèo thông tin
      • Giảm nghèo đa chiều
      • Dạy nghề - Việc làm
      Xem thêm
    • Radio Nông dân
      • Nhịp sống nông thôn mới
      • Nông dân mới
      • Về làng
      • Ký ức làng
      Xem thêm
    • Dân Việt trò chuyện
    • Doanh nghiệp
    • Tăng trưởng xanh
    • Clip
    • Ảnh
    • Infographic
    • Emagazine
    • Về trang chủ
    Dân Việt
    • Search
    • Account
    • Aa
    • Aa+

    Chủ đề nóng

    Xét xử hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh vlogs...
    Góp ý cho Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV
    95 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
    Gala ảnh Dân Việt với Thu vàng
    Khám xét hệ thống cơ sở của Mailisa trên toàn quốc
    Tự hào nông dân Việt Nam 2025
    Lũ lụt, sạt lở ở miền Trung
    1 năm thực hiện Kết luận tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2024
    Mỹ áp thuế đối ứng lên Việt Nam và hàng loạt quốc gia
    Giá vàng biến động mạnh
    Tin tức
    • Kính đa tròng
    • Chính trị
    • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
    • Xã hội
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Kỷ nguyên vươn mình
    • Danviet.vn
    • Tin tức
    • Kính đa tròng
    • Chính trị
    • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
    • Xã hội
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Kỷ nguyên vươn mình
    Thứ năm, ngày 24/07/2025 10:05 GMT+7

    TS Nguyễn Quang: “Sử dụng xe điện trong Vành đai 1 là xu thế, nhưng không thể chỉ bằng mệnh lệnh hành chính”

    + aA -
    Thành An (thực hiện) Thứ năm, ngày 24/07/2025 10:05 GMT+7
    Dân Việt trên  
    TS Nguyễn Quang nhấn mạnh, để chính sách cấm xe máy xăng thành công, không thể chỉ dựa vào mệnh lệnh hành chính mà cần một chiến lược đa chiều, có lộ trình rõ ràng và minh bạch. Quan trọng nhất là phải lấy người dân làm trung tâm, bảo đảm nguyên tắc “không ai bị bỏ lại phía sau”, có tham vấn xã hội và dựa trên đánh giá tác động, bằng chứng khoa học nhằm chuyển đổi một cách toàn diện và bền vững.
    Chia sẻ lên Facebook
    Chia sẻ
    Bình luận 0
    Dân Việt trên  
    • Thực hư việc Hà Nội hỗ trợ 3–5 triệu đồng để chuyển đổi xe máy chạy xăng trong Vành đai 1
    • Hà Nội hỗ trợ người dân như thế nào khi cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1?
    • Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói về cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1

    Theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xe máy chạy xăng) hoạt động trong khu vực Vành đai 1, thay thế bằng xe máy điện.

    Đây là một quyết định mang tính lịch sử trong chiến lược giảm phát thải và bảo vệ môi trường đô thị. Tuy nhiên, phía sau quyết định này là hàng loạt câu hỏi: Hà Nội đã sẵn sàng chưa? Người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế, sẽ thích nghi như thế nào? Và liệu chúng ta có đang đối diện với một “bài toán chuyển đổi công bằng” cần lời giải từ nhiều phía?

    Phóng viên Báo Dân Việt đã có cuộc trao đổi chuyên sâu với TS Nguyễn Quang - chuyên gia về quy hoạch đô thị bền vững, nguyên Giám đốc Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc tại Việt Nam để làm rõ những khía cạnh kỹ thuật, xã hội và môi trường của chính sách này.

    Sử dụng xe điện trong Vành đai 1 là xu thế phù hợp với phát triển bền vững

    TS Nguyễn Quang - chuyên gia về quy hoạch đô thị bền vững, nguyên Giám đốc Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. Ảnh: Thành An.

    Thưa ông, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Hà Nội thực hiện lộ trình cấm xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026. Là một chuyên gia quy hoạch đô thị, ông đánh giá như thế nào về quyết định này?

    TS. Nguyễn Quang: Tôi cho rằng đây là một quyết định có mục tiêu rất đúng, tuy nhiên cần có chiến lược thực hiện đa chiều với lộ trình kế hoạch cụ thể, rõ ràng và xem xét đầy đủ tới lợi ích của các bên liên quan.

    Như chúng ta đã biệt, nguồn ô nhiễm không khí của Hà Nội hiện nay đến từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, rác thải, các khu công nghiệp xung quanh và cả việc người dân đốt rơm rạ… Trong đó, ô tô, xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là một trong những nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn đô thị.

    Với gần 7 triệu xe máy lưu thông thường xuyên, mức độ ô nhiễm không khí, tiếng ồn và khí nhà kính từ loại phương tiện này là rất lớn. Hà Nội nhiều lần lọt vào danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, đặc biệt là vào mùa đông khi hiện tượng nghịch nhiệt giữ bụi lại ở tầng thấp.

    Do đó, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là xu hướng tất yếu, phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26 về giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Nó cũng là cách để Hà Nội xây dựng hình ảnh một thành phố hiện đại, sống xanh, văn minh và đáng sống.

    Tuy nhiên, để một chính sách có tầm ảnh hưởng lớn như vậy thành công, không thể chỉ dựa vào mệnh lệnh hành chính từ trên xuống. Chúng ta cần một chiến lược đa chiều, chuyển đổi toàn diện, có lộ trình cụ thể, dựa trên bằng chứng khoa học và đặc biệt là phải lấy người dân làm trung tâm - đúng theo tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, cần có sự tham vấn xã hội và đánh giá tác động chính sách cũng như sự minh bạch trong hỗ trợ.

    Hiện Hà Nội có trên 8 triệu phương tiện, trong đó 1,1 triệu ô tô và khoảng 6,9 triệu xe máy. Riêng trong khu vực Vành đai 1 là trung tâm nội đô lịch sử của Thủ đô, số lượng xe máy lên tới 450.000, dân số trong khu vực này chỉ khoảng 600.000. Ảnh: Thành An.

    Chính sách sẽ tác động mạnh đến nhóm yếu thế

    Theo ông, nhóm đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu cấm xe máy xăng trong khu vực nội đô? Và Hà Nội nên có chính sách gì để hỗ trợ họ?

    - TS Nguyễn Quang: Ảnh hưởng lớn nhất sẽ rơi vào nhóm người lao động thu nhập thấp, những người sống phụ thuộc nhiều vào xe máy như người giao hàng, xe ôm, buôn bán vặt, lao động thời vụ, sinh viên, người làm công việc tự do, lao động hợp đồng… Đối với họ, chiếc xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là công cụ sinh kế. Việc buộc chuyển sang xe điện có thể khiến họ phải chịu thêm gánh nặng tài chính mua xe mới, trong khi thu nhập bấp bênh.

    Hà Nội cần đặc biệt lưu tâm đến nhóm này. Một số đề xuất hỗ trợ có thể gồm: Trợ giá trực tiếp khi đổi xe xăng sang xe điện; cho phép trả góp hoặc vay ưu đãi mua xe; miễn phí đăng ký xe điện; kéo dài thời gian chuyển đổi cho một số đối tượng đặc biệt (ví dụ như cho phép lưu thông xe xăng trong khung giờ thấp điểm, trong thời gian nhất định).

    Ngoài ra, có thể học hỏi kinh nghiệm quốc tế như Indonesia – nơi Chính phủ hỗ trợ tới 350 USD, thậm chí cao hơn cho người dân đổi xe xăng sang xe điện, hoặc Đài Loan có chương trình thu mua xe cũ, khuyến khích chuyển đổi. Vấn đề là phải làm sao để hỗ trợ đến đúng người cần, tránh dàn trải hoặc hình thức, nhiêu khê, không minh bạch.

    Pin xe điện cần được quản lý như một phần của chính sách trách nhiệm

    Một trong những lo ngại lớn hiện nay là Hà Nội thiếu hạ tầng sạc điện. Theo ông, việc phát triển hệ thống trạm sạc cần được triển khai như thế nào?

    TS Nguyễn Quang: Đây là điều rất đáng lo ngại. Xe điện chỉ phát huy tác dụng nếu có hệ thống trạm sạc đủ dày, an toàn và tiện lợi. Hiện nay, Hà Nội chưa có một quy hoạch đầy đủ cho hệ thống trạm sạc xe máy điện. Muốn người dân yên tâm chuyển đổi, điều đầu tiên là phải bảo đảm họ sạc được xe ở đâu, lúc nào.

    Tôi cho rằng thành phố cần sớm quy hoạch, xây dựng và phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng tại bãi đỗ xe, khu chung cư, trung tâm thương mại, trường học, cơ quan... Đồng thời, cần ban hành các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cho việc lắp đặt sạc tại nhà, đặc biệt tại chung cư.

    Một giải pháp khác là thúc đẩy mô hình đổi pin - tức là thay pin đã sạc tại các trạm, không cần chờ đợi sạc. Điều này giúp tăng tốc độ nạp năng lượng và giảm áp lực lên lưới điện. Tuy nhiên, nó đòi hỏi chuẩn hóa pin và sự tham gia đồng bộ của các doanh nghiệp cung cấp xe điện.

    Ngoài ra, phải tăng công suất truyền tải tại khu vực trung tâm, bãi xe; có thể đầu tư một hệ thống biến áp phân phối hiện đại, tận dụng năng lượng mặt trời hoặc điện áp mái để vận hành các trạm sạc nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia. Và phân loại trạm sạc theo công suất sạc nhanh, sạc thường.

    Trước đây, khi làm việc với các chuyện gia Đức, họ từng đề xuất xây dựng trạm sạc sử dụng năng lượng mặt trời. Đây là cái kinh nghiệm của châu Âu đã làm. Bên cạnh đó, chúng ta cần phân bổ thời gian sạc hợp lý, khuyến khích sạc vào giờ thấp điểm với giá điện ưu đãi.

    Ông vừa nói đến pin, đây là vấn đề rất quan trọng, xe điện được coi là phương tiện xanh, nhưng sẽ phát sinh “bài toán” mới về rác thải pin. Là người từng điều hành chương trình định cư đô thị toàn cầu, ông nhìn nhận thế nào về nguy cơ này?

    TS Nguyễn Quang: Đây là một vấn đề rất quan trọng. Pin xe điện chứa nhiều kim loại nặng, nếu xử lý không đúng quy trình có thể gây ô nhiễm đất, nước và ảnh hưởng sức khỏe con người. Ngoài ra, pin có thể cháy nổ nếu sử dụng sai cách hoặc sản phẩm kém chất lượng.

    Một trạm sạc xe máy điện được trang bị hệ thống chống giật, tự ngắt điện và bình cứu hỏa. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

    Do đó, cần quản lý và có chính sách kiểm soát chặt chẽ vòng đời của pin như cách các nước châu Âu hay Nhật Bản, Trung Quốc làm: Từ sản xuất, lưu hành, tái sử dụng đến thu hồi và tái chế. Các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe điện cần chịu trách nhiệm với pin của họ như một phần của chính sách trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR).

    Trạm đổi pin là giải pháp tốt, giúp tiết kiệm thời gian và kiểm soát pin hiệu quả hơn. Mô hình đổi pin nên được thúc đẩy để thuận tiện cho người dùng, dễ kiểm soát pin hỏng và rút ngắn thời gian nạp năng lượng. Việc ưu tiên đổi pin thay vì sạc pin cá nhân có thể tránh cháy nổ tại chung cư hoặc nhà dân. Ngoài ra, chúng ta cũng nên ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật rõ ràng về độ bền, dung lượng, an toàn và khả năng tái chế. Đặc biệt, cần khuyến khích doanh nghiệp sản xuất pin sạch, pin tái chế nội địa để hạ giá thành - đây sẽ là lĩnh vực then chốt trong chuỗi cung ứng xe điện tương lai.

    Vậy để chính sách cấm xe xăng thành công, đâu là yếu tố nền tảng cần được bảo đảm, thưa ông?

    TS Nguyễn Quang: Đó là sự đồng thuận và tham gia của toàn xã hội. Người dân cần được tiếp cận đầy đủ thông tin, được tư vấn, được lựa chọn phương án phù hợp và được hỗ trợ tài chính hoặc kỹ thuật khi cần thiết.

    Theo tôi, người dân cần “3 được”: Được thông tin, được hỗ trợ và được chuẩn bị. Họ cần biết rõ: Xe điện vận hành thế nào? Có an toàn không? Sạc pin ở đâu? Đổi pin thế nào? Ai hỗ trợ? Thủ tục thế nào? Xe có phù hợp với công việc của họ không?

    Bên cạnh đó, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cần được chuẩn bị về tài chính, kỹ thuật và thói quen sử dụng mới. Ví dụ, người làm dịch vụ giao hàng có thể cần xe điện với pin khỏe hơn, thời gian sử dụng lâu hơn. Trong khi đó, người làm văn phòng có thể cần xe gọn, sạc nhanh tại nhà…

    TS Nguyễn Quang nhấn mạnh: “Đây là cơ hội không chỉ để bảo vệ môi trường, mà còn để Hà Nội vươn lên thành thành phố tiên phong trong chuyển đổi giao thông bền vững. Nhưng để làm được điều đó, không thể thiếu sự tham gia chủ động của người dân, doanh nghiệp và toàn bộ hệ thống chính trị”. Ảnh: Thành An.

    Bên cạnh đó, chính quyền phải truyền thông rõ ràng về lợi ích sức khỏe, môi trường, tiết kiệm chi phí lâu dài của xe điện. Cần có cả tuyên truyền và đối thoại - lắng nghe ý kiến người dân, đặc biệt là những nhóm bị ảnh hưởng trực tiếp.

    Các doanh nghiệp - từ sản xuất xe điện, pin, đến dịch vụ logistics, công nghệ - cũng cần thấy rõ vai trò và cơ hội của họ trong chuyển đổi xanh. Nhà nước nên khuyến khích họ thông qua các chính sách tín dụng, thuế, đất đai, nghiên cứu - phát triển. Càng nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia, càng giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và kéo giá xe điện xuống, giúp người dân dễ tiếp cận hơn.

    Ngoài ra, cần có các chương trình giáo dục, truyền thông về lợi ích môi trường, sức khỏe và kinh tế của xe điện. Khi người dân hiểu - họ sẽ ủng hộ và chủ động tham gia, thay vì bị động hoặc phản ứng tiêu cực.

    Không chỉ là chuyển đổi phương tiện mà là thay đổi cách sống

    Ông có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm từ các quốc gia đã triển khai cấm xe xăng và phát triển xe điện?

    TS Nguyễn Quang: Nhiều nước đã làm rất quyết liệt. Ví dụ: Trung Quốc cấm xe xăng ở hơn 200 thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe điện trong nước, kiểm soát chặt vòng đời pin và dữ liệu xe. Quốc gia tỷ dân cũng đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu sử dụng xe máy điện của người dân, bao gồm trạm sạc công cộng, bố trí làn đường riêng và bố trí khu vực bãi đỗ dành cho xe máy điện.

    Ấn Độ cấm xe xăng, thậm chí họ tịch thu xe xăng quá 15 năm tuổi và xe diesel trên 10 năm nếu bị phát hiện tiếp nhiên liệu tại trạm xăng hoặc dừng đỗ nơi công cộng; chủ xe còn bị phạt khoản tiền 10.000 rupee (khoảng 120 USD) với ôtô và 5.000 rupee (khoảng 60 USD) với xe 2 bánh, bên cạnh các chi phí khác bao gồm phí kéo xe về nơi tạm giữ.

    Song, Ấn Độ cũng tung ra gói hỗ trợ tiền mặt lên đến 350 USD để giúp người dân chuyển đổi sang các phương tiện 2 bánh chạy điện. Chương trình FAME-2 của nước này giúp tăng số lượng xe điện từ 100.000 lên 1 triệu/năm.

    Còn ở Đài Loan, Công ty Gogoro phát triển hơn 2.500 trạm đổi pin, Chính phủ hỗ trợ mua xe, đổi xe cũ, kết hợp với các chính sách nghiên cứu và phát triển để đưa tỷ lệ xe điện vượt mốc 10% vào năm 2020.

    Tại một số nước Đông Nam Á, Singapore cấm xe đăng ký trước 1/7/2003 lưu thông, phạt nặng vi phạm – có thể tới 2.000 SGD. Để hạn chế được xe cũ lưu hành ở Singapore, Chính phủ nước này đang thực hiện chính sách hỗ trợ 3.500 SGD (tương đương 2.624 USD) cho mỗi chủ xe hủy đăng ký phương tiện cũ của mình. Indonesia cũng có những chính sách hỗ trợ tiêu thụ và chuyển đổi xe điện cho người dân.

    Các nước châu Âu có tới 340 thành phố thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ). Người dân được hỗ trợ càng nhiều nếu xe có mức phát thải thấp, xe điện gần như được miễn phí nhiều loại thuế. Đơn cử như thành phố Amsterdam, họ cấm những khu vực nội đô hoặc những khu vực nhất định sử dụng những xe xăng vào trong những khu vực đấy. Hay như Phần Lan họ cũng hỗ trợ cho người dân mua xe nếu có lượng phát thải thấp và tỉ lệ hỗ trợ rất cao.

    Nhìn chung, chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là xu thế tất yếu. Nhiều nước đang hỗ trợ mạnh mẽ: Trợ giá, đổi xe cũ lấy xe mới, công bố lộ trình đầu tư hạ tầng rõ ràng. Trước mắt, tập trung phát triển hệ thống đổi pin – sạc cho taxi, xe công nghệ để nhanh chóng mở rộng mạng lưới. Cùng với đó, việc nội địa hóa sản xuất xe, pin và linh kiện giúp giảm giá thành, tăng khả năng tiếp cận cho người thu nhập thấp. Muốn người dân chuyển đổi, cần ba yếu tố: Chi phí rẻ, dùng tiện, vận hành an toàn.

    Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp trong nước sản xuất xe điện sẽ giúp hạ giá thành, phù hợp hơn với điều kiện kinh tế của đại đa số người dân.

    Vậy theo ông, làm thế nào để chính sách này thật sự khả thi và bền vững?

    TS Nguyễn Quang: Thứ nhất là thử nghiệm trước khi nhân rộng. Tôi ủng hộ triển khai thí điểm trong khu vực Vành đai 1, đánh giá tác động kinh tế - xã hội, rút kinh nghiệm và sau đó mở rộng. Vành đai 1 là khu vực trung tâm cũ của Hà Nội, tại đây mật độ sống của người dân rất cao, nhưng mật độ ô nhiễm cũng không hề thấp, phương tiện giao thông đi lại rất lớn.

    Thứ hai, cần dữ liệu minh bạch, giám sát nghiêm túc, từ mức độ giảm phát thải đến mức độ hài lòng của người dân. Phải có những chỉ số rõ ràng chứng minh chính sách này đang đi đúng hướng.

    Thứ ba, đây là cơ hội để chuyển đổi cơ cấu giao thông đô thị, giảm dần phụ thuộc vào xe cá nhân, xây dựng một nền giao thông công cộng hiệu quả, xanh, thông minh.

    Ngoài ra, chúng ta cần một nguồn lực ngân sách rất lớn hỗ trợ cho người dân chuyển đổi…

    Ông vừa nhắc tới giao thông công cộng, vậy trong lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, ông đánh giá vai trò của giao thông công cộng ra sao?

    TS Nguyễn Quang: Đây chính là cơ hội chiến lược để Hà Nội tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng. Thay vì chỉ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, điều cốt lõi là giảm tổng lượng xe cá nhân lưu thông. Muốn vậy, cần mở rộng mạng lưới xe buýt, đặc biệt là buýt điện, buýt mini đi vào ngõ nhỏ, kết nối các tuyến metro với trung tâm đô thị và khu dân cư.

    Hiện nay phần lớn phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu tại Hà Nội. Ảnh: Thành An

    Tăng cường giao thông công cộng không chỉ giúp giảm ô nhiễm mà còn tiết kiệm chi phí xã hội, giảm tai nạn, giảm ùn tắc. Hơn thế, đó là cách phát triển đô thị văn minh, đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân. Tôi cho rằng, bên cạnh việc cấm xe xăng, thành phố cần ưu tiên đồng thời phát triển mạng lưới xe buýt điện, ưu đãi cho người sử dụng giao thông công cộng và cải thiện trải nghiệm người đi xe công cộng một cách toàn diện.

    Vậy nếu nhìn dài hạn, theo ông, chuyển đổi sang giao thông xanh mang lại giá trị gì cho Hà Nội?

    TS Nguyễn Quang: Về bản chất, đây không chỉ là chuyển đổi phương tiện mà là thay đổi cách chúng ta sống, di chuyển và tiêu dùng năng lượng. Hà Nội sẽ: Giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn; giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch; tăng hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông; xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, đáng sống.

    Tuy nhiên, để đi đến đó, chúng ta cần một lộ trình đa chiều, có thử nghiệm, có đối thoại xã hội, có bằng chứng khoa học và đặc biệt là có sự chuẩn bị đồng bộ từ chính quyền - doanh nghiệp - người dân.

    Cuối cùng, ông có đề xuất gì để bảo đảm chính sách này không chỉ thực hiện đúng thời hạn mà còn mang lại hiệu quả bền vững?

    TS Nguyễn Quang: Trước hết, cần triển khai thí điểm một cách khoa học và bài bản. Khu vực Vành đai 1 có thể là nơi thử nghiệm đầu tiên, nhưng phải được giám sát kỹ càng: mức độ giảm ô nhiễm, phản ứng xã hội, hành vi đi lại thay đổi ra sao, sinh kế của nhóm dân cư thu nhập thấp, hệ thống hỗ trợ có phát huy hiệu quả không.

    Tiếp đến, cần lượng hóa kết quả theo các chỉ số rõ ràng và công khai: giảm bao nhiêu CO2, tiết kiệm bao nhiêu chi phí y tế, bao nhiêu người dân chuyển sang xe điện hay giao thông công cộng. Chính sách muốn thuyết phục thì phải dựa trên bằng chứng.

    Và quan trọng nhất là phải nhìn đây như một phần của chiến lược tổng thể: Giảm xe cá nhân, nâng cấp hạ tầng giao thông, thúc đẩy năng lượng sạch và định hình lối sống đô thị bền vững.

    Xin cảm ơn ông!

    Tuyến Vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km, chu vi khoảng 25km. Phạm vi tuyến đường đi qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ).

    Hiện nay, tuyến đường Vành đai 1 đang được giải phóng mặt bằng sau khi hoàn thành (đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục) sẽ bao gồm các tuyến đường phố bao quanh, khép kín khu vực nội đô, vùng lõi của Thủ đô Hà Nội.

    Cụ thể, tuyến đường Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) -> Đại Cồ Việt -> Xã Đàn -> Ô Chợ Dừa -> Đê La Thành -> Hoàng Cầu -> Đê La Thành -> Cầu Giấy -> đường Bưởi -> Lạc Long Quân -> Âu Cơ -> Nghi Tàm -> Yên Phụ -> Trần Nhật Duật -> Trần Quang Khải -> Trần Khánh Dư -> Nguyễn Khoái (rẽ vào Trần Khát Chân để tạo thành đường Vành đai 1 khép kín, hoàn chỉnh).

    Popup Image
    ×

    Tham khảo thêm

    Thực hư việc Hà Nội hỗ trợ 3–5 triệu đồng để chuyển đổi xe máy chạy xăng trong Vành đai 1

    Thực hư việc Hà Nội hỗ trợ 3–5 triệu đồng để chuyển đổi xe máy chạy xăng trong Vành đai 1

    Chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện: Rà soát quy hoạch trạm sạc

    Chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện: Rà soát quy hoạch trạm sạc

    Chủ tịch Hà Nội: Không thể trì hoãn quá lâu việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện

    Chủ tịch Hà Nội: Không thể trì hoãn quá lâu việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện
    46

    Chia sẻ
    Từ khóa:
    • xe điện
    • vành đai 1
    • Hà Nội
    • xe máy điện
    • xe máy xăng
    • nhiên liệu hóa thạch
    • cấm xe máy
    • trạm sạc
    • pin xe điện
    Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.

    Tin cùng chuyên mục

    Xem thêm
    100% Chủ tịch UBND tỉnh, thành không phải người địa phương

    100% Chủ tịch UBND tỉnh, thành không phải người địa phương

    Thông tin mới nhất về tiến độ dự án cải tạo Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai

    Thông tin mới nhất về tiến độ dự án cải tạo Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai

    Rạng sáng nay, Thủ tướng họp khẩn trực tuyến từ Nam Phi về ứng phó lũ lụt ở miền Trung

    Rạng sáng nay, Thủ tướng họp khẩn trực tuyến từ Nam Phi về ứng phó lũ lụt ở miền Trung

    'Con không kịp cứu mẹ, mẹ ơi…' - tiếng kêu xé lòng giữa lũ dữ Gia Lai

    "Con không kịp cứu mẹ, mẹ ơi…" - tiếng kêu xé lòng giữa lũ dữ Gia Lai

    3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi được điều chỉnh phân công nhiệm vụ

    3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi được điều chỉnh phân công nhiệm vụ

    Đông người đến viếng tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị

    Đông người đến viếng tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị

    Hỗ trợ thêm 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ

    Hỗ trợ thêm 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ

    Tin nổi bật

    Dùng máy bay không người lái cứu người đàn ông mắc kẹt trên ốc đảo sông Sêrêpôk

    Dùng máy bay không người lái cứu người đàn ông mắc kẹt trên ốc đảo sông Sêrêpôk

    Lực lượng chức năng xã Cư Jút (tỉnh Lâm Đồng) đã sử dụng máy bay không người lái giải cứu người đàn ông mắc kẹt trên ốc đảo sông Sêrêpôk.

    3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi được điều chỉnh phân công nhiệm vụ

    Tin tức
    3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi được điều chỉnh phân công nhiệm vụ

    Tìm thấy thi thể tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị sau 6 ngày mất tích

    Tin tức
    Tìm thấy thi thể tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị sau 6 ngày mất tích

    Đông người đến viếng tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị

    Tin tức
    Đông người đến viếng tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị

    Bộ Công an điều động, bổ nhiệm 3 Giám đốc Công an tỉnh, Cục trưởng và Giám đốc Bệnh viện

    Tin tức
    Bộ Công an điều động, bổ nhiệm 3 Giám đốc Công an tỉnh, Cục trưởng và Giám đốc Bệnh viện

    Đọc thêm

    Nữ sinh mồ côi cha trở thành đại sứ lan tỏa thông điệp sống xanh
    Chuyển động Sài Gòn

    Nữ sinh mồ côi cha trở thành đại sứ lan tỏa thông điệp sống xanh

    Chuyển động Sài Gòn

    Bước ra từ nghèo khó, cô gái trẻ Dương Thị Mỹ Hồng không chỉ là sinh viên giỏi mà còn trở thành Đại sứ ESG, lan tỏa thông điệp sống xanh sau khi nhận được sự hỗ trợ từ chương trình học bổng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: “Đoàn phim đóng máy 1 ngày vì trong xóm hát karaoke”
    Văn hóa - Giải trí

    Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: “Đoàn phim đóng máy 1 ngày vì trong xóm hát karaoke”

    Văn hóa - Giải trí

    Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, việc thu hút nhà làm phim phải có cơ chế đồng bộ thống nhất, ông ví dụ đoàn phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” phải đóng máy 1 ngày vì trong xóm hát karaoke.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Một quốc gia ở Đông Âu theo bước chân của Ukraine, phản đối Nga kịch liệt
    Thế giới

    Một quốc gia ở Đông Âu theo bước chân của Ukraine, phản đối Nga kịch liệt

    Thế giới

    Chính phủ Moldova đang thảo luận về việc trục xuất Đại sứ Nga Oleg Ozerov. Lý do cho việc này là một máy bay không người lái của Nga được cho là đã xâm phạm không phận Moldova. RIA Novosti đưa tin về ý định của Chisinau.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Khép lại Festival mùa đông “Sắc màu Cao nguyên” Bắc Hà - những dấu ấn còn đọng mãi
    Lào Cai thi đua yêu nước

    Khép lại Festival mùa đông “Sắc màu Cao nguyên” Bắc Hà - những dấu ấn còn đọng mãi

    Lào Cai thi đua yêu nước

    Tối 22/11, tại sân khấu Chợ đêm Bắc Hà, UBND xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã tổ chức bế mạc Festival mùa đông “Sắc màu Cao nguyên” năm 2025. Sau một tuần diễn ra sôi động, lễ hội đã khép lại bằng một chương trình nghệ thuật giàu bản sắc cùng lễ trao giải hội thi Trình diễn trang phục dân tộc, điểm nhấn được đông đảo du khách chờ đón.

    Chia sẻ Chia sẻ
    5 hoa hậu Việt vướng vòng lao lý: Người trồng cần sa, người cầm đầu đường dây bán dâm cao cấp
    Văn hóa - Giải trí

    5 hoa hậu Việt vướng vòng lao lý: Người trồng cần sa, người cầm đầu đường dây bán dâm cao cấp

    Văn hóa - Giải trí

    Các hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Trương Hồ Phương Nga, Ngọc Trinh... đều trở thành tâm điểm của dư luận khi bị bắt giữ bởi những tội danh khác nhau.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Giáo sư giàu nhất Việt Nam với tài sản gần 9.000 tỷ đồng: Quê Ninh Bình, giữ nhiều vị trí lãnh đạo cao
    Xã hội

    Giáo sư giàu nhất Việt Nam với tài sản gần 9.000 tỷ đồng: Quê Ninh Bình, giữ nhiều vị trí lãnh đạo cao

    Xã hội

    Ông Hồ Xuân Năng, giảng viên kiêm Chủ tịch Hội đồng trường, Tổng Giám đốc Đại học Phenikaa - là một trong 71 gương mặt được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn giáo sư năm 2025.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động: Dự báo cuộc đua còn 'nóng', gửi tiết kiệm 3-6 tháng ngân hàng nào cao nhất?
    Kinh tế

    Loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động: Dự báo cuộc đua còn "nóng", gửi tiết kiệm 3-6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

    Kinh tế

    Cuộc đua "hút tiền" của một số nhà băng đang nóng trở lại. Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán và chuyên gia, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng trong phần còn lại năm 2025.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Trấn Thành, Hà Anh Tuấn ủng hộ 500 triệu đồng, Lý Hải hỗ trợ chuyến xe 0 đồng tới miền Trung
    Văn hóa - Giải trí

    Trấn Thành, Hà Anh Tuấn ủng hộ 500 triệu đồng, Lý Hải hỗ trợ chuyến xe 0 đồng tới miền Trung

    Văn hóa - Giải trí

    Trấn Thành, Hà Anh Tuấn ủng hộ 500 triệu đồng, Lý Hải hỗ trợ xe 0 đồng, cùng hướng về miền Trung, sẻ chia khó khăn với bà con vùng lũ.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Tống Tất Thắng - Danh tướng dẹp loạn Ai Lao, Chiêm Thành hay Bồn Man
    Đông Tây - Kim Cổ

    Tống Tất Thắng - Danh tướng dẹp loạn Ai Lao, Chiêm Thành hay Bồn Man

    Đông Tây - Kim Cổ

    Trên dải đất miền Trung nắng gió, Nghệ An bao đời nay nổi danh là vùng đất học, nơi sản sinh ra biết bao hiền tài, bậc đại khoa làm rạng danh non sông, trong đó có danh tướng Tống Tất Thắng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Hơn 20.000 lượt khách đến thưởng thức ẩm thực tại Liên hoan Văn hóa ẩm thực Quốc tế 2025
    Văn hóa - Giải trí

    Hơn 20.000 lượt khách đến thưởng thức ẩm thực tại Liên hoan Văn hóa ẩm thực Quốc tế 2025

    Văn hóa - Giải trí

    Trong hai ngày 22/11 và 23/11, Liên hoan Văn hóa ẩm thực Quốc tế 2025 với chủ đề “Trip of Flavours – Hành trình vị giác khắp năm châu” đã diễn ra tại Hà Nội.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Nỗ lực của châu Âu sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga bất ngờ bị Mỹ phá
    Thế giới

    Nỗ lực của châu Âu sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga bất ngờ bị Mỹ phá

    Thế giới

    Tờ báo Đức Handelsblatt đưa tin kế hoạch hòa bình cho Ukraine do Mỹ soạn thảo có khả năng "phá hoại" nỗ lực của EU nhằm sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Kiev.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Giá vàng hôm nay mới nhất (23/11): Nhà vàng bán 'nhỏ giọt', người mua xếp hàng đông hơn ngày thường
    Kinh tế

    Giá vàng hôm nay mới nhất (23/11): Nhà vàng bán "nhỏ giọt", người mua xếp hàng đông hơn ngày thường

    Kinh tế

    Giá vàng hôm nay chiều 23/11, cả vàng SJC và nhẫn đều ổn định giá ngày cuối tuần. Nhu cầu mua vàng tiếp tục tăng cao khi người dân xếp hàng dài chật kín cửa hàng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    LĐBĐ Malaysia trả giá đắt, cầu thủ nguy cơ tù tội vì giấy tờ giả?
    Thể thao

    LĐBĐ Malaysia trả giá đắt, cầu thủ nguy cơ tù tội vì giấy tờ giả?

    Thể thao

    Luật sư Richard Wee cảnh báo cả LĐBĐ Malaysia (FAM) và nhóm cầu thủ nhập tịch có thể chịu trách nhiệm hình sự vụ giấy tờ giả, đồng thời nhận định việc kiện tụng dân sự lúc này rất khó mang lại kết quả khả quan.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Ghé ải Chi Lăng 'mục sở thị' núi Mặt Quỷ kỳ bí, nơi tướng Liễu Thăng 'khiếp vía' bỏ mạng
    Ảnh

    Ghé ải Chi Lăng "mục sở thị" núi Mặt Quỷ kỳ bí, nơi tướng Liễu Thăng "khiếp vía" bỏ mạng

    Ảnh

    Nằm sừng sững giữa đất trời biên ải, Ải Chi Lăng không chỉ nổi tiếng với địa thế hiểm trở "thập nhân khứ, nhất nhân hoàn", mà còn sở hữu một tuyệt tác thiên nhiên gây tò mò: Núi Mặt Quỷ.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Góc nhìn pháp lý vụ người đàn ông đánh gục đối phương giữa đường tại Hà Nội
    Bạn đọc

    Góc nhìn pháp lý vụ người đàn ông đánh gục đối phương giữa đường tại Hà Nội

    Bạn đọc

    Mâu thuẫn giao thông, một người đàn ông tung cú đá mạnh khiến đối phương gục ngay giữa phố Ba La, phường Phú Lương. Chuyên gia pháp lý cho biết, vụ việc này có dấu hiệu hình sự.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Thiếu nữ mặc áo yếm, diễn “con đĩ đánh bồng” tại Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức
    Ảnh

    Thiếu nữ mặc áo yếm, diễn “con đĩ đánh bồng” tại Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức

    Ảnh

    Sáng nay, hơn 500 người đã diễu hành, trình diễn nhiều loại hình dân gian đặc sắc tại Festival Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Sinh tử trên mái nhà và những quyết định “phi thường” giữa mưa lũ lịch sử ở Đắk Lắk
    Xã hội

    Sinh tử trên mái nhà và những quyết định “phi thường” giữa mưa lũ lịch sử ở Đắk Lắk

    Xã hội

    Hàng ngàn người dân ở xã Hòa Thịnh và Hòa Mỹ, tỉnh Phú Yên cũ (nay là tỉnh Đắk Lắk) phải bám víu trên mái nhà giữa dòng lũ lịch sử, đối mặt với những giây phút sinh tử chưa từng có. Giữa mưa lũ kinh hoàng, có nhiều quyết định liều mình cứu người thân và hàng xóm đã khiến cả cộng đồng khâm phục và cảm động rơi nước mắt.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Chồng thứ 3 của Diễm Hương vỡ òa khi chứng kiến vợ sinh con
    Văn hóa - Giải trí

    Chồng thứ 3 của Diễm Hương vỡ òa khi chứng kiến vợ sinh con

    Văn hóa - Giải trí

    Hoa hậu Diễm Hương đã hạ sinh con trai ở Canada, chồng cô đã đăng dòng thông báo với nói những lời xúc động.

    Chia sẻ Chia sẻ
    10 năm làm dâu không nhận được gì, đến lúc mẹ chồng ốm nặng bà chỉ đích danh tôi đọc di chúc
    Gia đình

    10 năm làm dâu không nhận được gì, đến lúc mẹ chồng ốm nặng bà chỉ đích danh tôi đọc di chúc

    Gia đình

    Bà nhìn từng người một, ánh mắt chậm rãi, rồi dừng lại đúng chỗ tôi đứng. Bà ra hiệu muốn nói chuyện riêng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Sau sáp nhập tỉnh Tiền Giang, một loại nhà ở mới ở tỉnh Đồng Tháp mới đang tăng nhu cầu ở mức cao tại Mỹ Tho
    Nhà nông

    Sau sáp nhập tỉnh Tiền Giang, một loại nhà ở mới ở tỉnh Đồng Tháp mới đang tăng nhu cầu ở mức cao tại Mỹ Tho

    Nhà nông

    Để kịp thời đáp ứng nhu cầu nơi ở cho cán bộ, công chức, viên chức sau sáp nhập, tỉnh Đồng Tháp mới (sau sáp nhập tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp trước đây) đang tập trung triển khai các dự án sửa chữa, xây mới nhà ở công vụ. Điều này nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức có nơi ở ổn định, thuận tiện và an tâm công tác.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Cựu Tổng thống Brazil cố bẻ gãy vòng đeo chân để chạy trốn nhưng bị bắt ê chề, ông Trump bất ngờ lên tiếng
    Thế giới

    Cựu Tổng thống Brazil cố bẻ gãy vòng đeo chân để chạy trốn nhưng bị bắt ê chề, ông Trump bất ngờ lên tiếng

    Thế giới

    Tòa án Tối cao Brazil đã công bố đoạn video cho thấy cựu Tổng thống Brazil Bolsonaro thừa nhận, ông dùng mỏ hàn để tác động vào vòng giám sát đeo chân.

    Chia sẻ Chia sẻ
    100% Chủ tịch UBND tỉnh, thành không phải người địa phương
    Tin tức

    100% Chủ tịch UBND tỉnh, thành không phải người địa phương

    Tin tức

    Tới hiện tại, 100% Chủ tịch UBND tỉnh, thành đều không phải là người địa phương.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Một loại gạo Thái Lan tăng giá, thương nhân chờ tín hiệu từ Ấn Độ, gạo xuất khẩu Việt Nam 'kiên trì' sang châu Phi
    Nhà nông

    Một loại gạo Thái Lan tăng giá, thương nhân chờ tín hiệu từ Ấn Độ, gạo xuất khẩu Việt Nam "kiên trì" sang châu Phi

    Nhà nông

    Cũng như gạo Việt Nam, nhu cầu đối với gạo Ấn Độ tiếp tục trầm lắng, dù giá gạo đồ của nước này tăng lên mức cao nhất sáu tuần khi chính phủ bắt đầu mua vào. Tại Thái Lan, gạo 5% tấm được chào ở mức 340 USD/tấn, tăng nhẹ so với mức 335 USD/tấn của tuần trước. Nhu cầu xuất khẩu vẫn yếu khi các khách hàng châu Phi và châu Á tìm đến những nguồn cung có giá cạnh tranh hơn...

    Chia sẻ Chia sẻ
    Hai loại rau dại từng là cây chống đói, nông dân Củ Chi đem trồng bạt ngàn, nhàn nhã mà 'hái' ra tiền quanh năm
    Nhà nông

    Hai loại rau dại từng là cây chống đói, nông dân Củ Chi đem trồng bạt ngàn, nhàn nhã mà "hái" ra tiền quanh năm

    Nhà nông

    Từng là thứ rau mọc hoang trên rừng chống đói, giờ đây, hai loại "rau dại" đặc biệt là rau quế vị (xá xị) và rau móp đã trở thành cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập bền vững, ổn định cho nông dân tại Củ Chi, TP HCM, khẳng định giá trị kinh tế “ăn đứt” củ khoai mì Củ Chi nổi tiếng thơm, dẻo.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Thời hạn tinh giản biên chế công chức không đáp ứng vị trí việc làm mới nhất
    Xã hội

    Thời hạn tinh giản biên chế công chức không đáp ứng vị trí việc làm mới nhất

    Xã hội

    Theo Bộ Nội vụ, ngày 1/7/2027 là thời hạn cuối để công chức và bộ, ban ngành hoàn thành vị trí việc làm và xếp ngạch công chức. Sau thời gian này, công chức, viên chức nào không đáp ứng được sẽ bị tinh giản biên chế.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Hướng về miền Trung: 'Cố lên đồng bào ơi, Hà Nội yêu mọi người nhiều'
    Nhân ái

    Hướng về miền Trung: "Cố lên đồng bào ơi, Hà Nội yêu mọi người nhiều"

    Nhân ái

    Đây là một trong hàng trăm lời chúc được người dân Thủ đô viết lên giấy gửi cùng nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân Đắk Lắk, Khánh Hòa, Gia Lai, Lâm Đồng.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Sân bay Long Thành bước vào giai đoạn “chạy nước rút” đón chuyến bay đầu tiên
    Kinh tế

    Sân bay Long Thành bước vào giai đoạn “chạy nước rút” đón chuyến bay đầu tiên

    Kinh tế

    Theo kế hoạch đề ra, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 12/2025. Hiện tại, hàng loạt máy móc, trang thiết bị và hơn 14.000 công nhân đang tăng tốc để thực hiện sự kiện quan trọng này.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Đoàn Văn Hậu đếm ngược ngày trở lại V.League
    Thể thao

    Đoàn Văn Hậu đếm ngược ngày trở lại V.League

    Thể thao

    Trang chủ CLB CAHN xác nhận Đoàn Văn Hậu được đăng ký cho giai đoạn lượt về của mùa giải V.League 2025/2026.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Những lưu ý quan trọng khi chuyển đổi đất trồng lúa sang đất ở
    Bạn đọc

    Những lưu ý quan trọng khi chuyển đổi đất trồng lúa sang đất ở

    Bạn đọc

     Luật sư Hoàng Anh Sơn – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra lưu ý quan trọng trong trường hợp người dân có nhu cầu thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất ở.

    Chia sẻ Chia sẻ
    'Con không kịp cứu mẹ, mẹ ơi…' - tiếng kêu xé lòng giữa lũ dữ Gia Lai
    Tin tức

    "Con không kịp cứu mẹ, mẹ ơi…" - tiếng kêu xé lòng giữa lũ dữ Gia Lai

    Tin tức

    "Chỉ cứu được ba. Tìm thấy mẹ thì mẹ mất rồi", "Con không kịp cứu mẹ, mẹ ơi…", "Cứu gia đình tôi với!", "Con ơi, bà ơi… đang ở đâu", "Đứa con bại liệt của tôi mất theo dòng lũ", "Không có các chú, tôi đã mất con rồi!". Những tiếng kêu ấy, hòa vào tiếng mưa xối xả và dòng nước cuồn cuộn ở Gia Lai, trở thành những âm thanh xé lòng nhất mà chúng tôi từng nghe.

    Chia sẻ Chia sẻ
    Xem thêm
    Tin đọc nhiều

    1

    Trung Quốc, Nhật Bản còn đang nghiên cứu, Việt Nam sản xuất thành công loài cá quý, luyện cho ăn thức ăn công nghiệp

    Trung Quốc, Nhật Bản còn đang nghiên cứu, Việt Nam sản xuất thành công loài cá quý, luyện cho ăn thức ăn công nghiệp

    2

    Nước từng mua gạo nhiều thứ hai của Việt Nam vừa có tuyên bố mới về lúa gạo với các thương nhân bán gạo để làm gì?

    Nước từng mua gạo nhiều thứ hai của Việt Nam vừa có tuyên bố mới về lúa gạo với các thương nhân bán gạo để làm gì?

    3

    Châu Âu đang điêu đứng vì Nga

    Châu Âu đang điêu đứng vì Nga

    4

    Người phụ nữ Trung Quốc lên tiếng vì bị cho là nữ nghi phạm đưa súng giúp phạm nhân tháo chạy ở Campuchia

    Người phụ nữ Trung Quốc lên tiếng vì bị cho là nữ nghi phạm đưa súng giúp phạm nhân tháo chạy ở Campuchia

    5

    Giá vàng hôm nay (22/11): Đồng loạt giảm mạnh

    Giá vàng hôm nay (22/11): Đồng loạt giảm mạnh
    Dân Việt
    • Tòa soạn
    • Đặt báo
    • Quảng cáo
    • Tin tức
      • Kính đa tròng
      • Chính trị
      • Hồ sơ - Tư liệu độc quyền
      • Xã hội
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
      • Kỷ nguyên vươn mình
    • Thế giới
      • Độc - lạ thế giới
      • Cộng đồng Việt
      • Điểm nóng
      • Góc chuyên gia
      • Vũ khí - Quân sự
    • Nhà nông
      • Tin nông nghiệp
      • Muôn cách làm giàu
      • Giải báo chí nông nghiệp - nông dân - nông thôn
      • Ngon - Sạch - Lạ
      • Kinh tế nông nghiệp
      • Nông thôn mới
      • Khuyến nông
      • Môi trường xanh
    • Hội và Cuộc sống
      • Nông dân gửi tâm tư tới Thủ tướng
      • Tin hoạt động hội
      • Lắng nghe Nông dân
      • Đời sống Nông thôn
      • Chân dung cán bộ Hội
      • Kinh tế tập thể
      • Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam
    • Kinh tế
      • Đầu tư - Tài chính
      • Thị trường
      • Năng lượng mới
      • Giao thông - Xây dựng
    • Thể thao
      • Bóng chuyền
      • FIFA Club World Cup 2025
      • Bóng đá
      • Chuyển nhượng
      • Bên lề
      • Các môn khác
      • Phía sau sân cỏ
    • Pháp luật
      • Pháp đình
      • An ninh trật tự
    • Văn hóa - Giải trí
      • Chuyện của Sao
      • Thời trang
      • Phim ảnh
      • Âm nhạc
      • Đời sống văn hóa
    • Bạn đọc
      • Ý kiến bạn đọc
      • Đường dây nóng
      • Giải đáp pháp luật
      • Điều tra
      • Cải chính
      • Hà Nội hôm nay
      • Nhân ái
    • Gia đình
    • Đông Tây - Kim Cổ
      • Danh nhân lịch sử
      • Bí ẩn khoa học
      • Quân sự
      • Thâm cung bí sử
    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.
    Điện thoại: (84-24) 38472263
    Email: ntnnhn@gmail.com
    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892
    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
    Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hoài
    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn
    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
    Chung nhan Tin Nhiem Mang
    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

    Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài

    Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị Sâm, Hoàng Sơn

    Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025

    Trụ sở: Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Cầu Giấy, Hà Nội.

    Đường dây nóng: 0857.835.666
    Liên hệ quảng cáo: 0329298892

    Chung nhan Tin Nhiem Mang

    Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
    Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.

    • Chuyên mục
    • Tin mới
    • Tin nóng
    • Media