"1 cơ hội, 3 cách tiếp cận" giúp trường CĐ trở thành ĐH top 3% thế giới: Kinh nghiệm cho Việt Nam
"1 cơ hội, 3 cách tiếp cận" giúp trường CĐ trở thành ĐH top 3% thế giới: Kinh nghiệm cho Việt Nam
Tào Nga
Thứ sáu, ngày 01/11/2024 21:09 PM (GMT+7)
Massey từ một trường cao đẳng nông nghiệp nhỏ, thành lập năm 1927, đến một trường đại học hàng đầu với hơn 27.000 sinh viên, trong đó có hơn 5.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia. Bí quyết là gì?
Ngày 1/11, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 (Forum on Internationalization in Higher Education - FIHE 7) với chủ đề Các chi nhánh quốc tế: Cách tiếp cận mới cho các tổ chức giáo dục đại học đa quốc gia ở các nước đang phát triển.
Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh các cơ sở giáo dục đại học trong nước đang nỗ lực mở rộng cơ sở vật chất nhưng bị giới hạn bởi nguồn lực, trong khi các cơ sở giáo dục đại học quốc tế muốn thiết lập chi nhánh nhưng gặp không ít khó khăn. Sự kiện đã thu hút 25 Đại sứ quán, 40 trường đại học và tổ chức quốc tế; 50 trường và tổ chức trong nước; cùng các nhà nghiên cứu, các giảng viên, sinh viên quan tâm tham dự.
Ông Rob Stevens – Tổng Giám đốc Phát triển Đối tác Toàn cầu, Đại học Massey (New Zealand) đã chia sẻ tham luận "Một cơ hội, Ba cách tiếp cận – Bài học từ việc mở rộng giáo dục xuyên quốc gia sang Singapore của Đại học Massey". Theo đó, Massey từ một trường cao đẳng nông nghiệp nhỏ, thành lập năm 1927, đến một trường đại học hàng đầu với hơn 27.000 sinh viên, trong đó có hơn 5.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia.
Được xếp hạng trong top 3% các trường đại học hàng đầu thế giới, Massey đã thực hiện thành công các chương trình giáo dục xuyên quốc gia TNE, đặc biệt tại Singapore, giúp trường trở thành đơn vị tiên phong về TNE của New Zealand. Dựa trên kinh nghiệm của Massey, ông Stevens đã giới thiệu ba mô hình khả thi để mở rộng TNE tại Singapore: mở rộng các đối tác hiện có, tạo ra các công ty liên doanh và thành lập các phân hiệu độc lập. Ông giải thích rằng môi trường pháp lý thuận lợi của Singapore, khung pháp lý mạnh mẽ và khả năng thông thạo tiếng Anh đã biến quốc gia này trở thành một thị trường lý tưởng cho các sáng kiến TNE.
Hiện tại, mô hình TNE của Massey tại Singapore đang là nền tảng cho kế hoạch mở rộng sang Việt Nam, nơi trường hy vọng sẽ cung cấp các chương trình học về Khoa học Máy tính, Kinh doanh, Nông nghiệp, Nghệ thuật Sáng tạo và Khoa học Xã hội. Ông Stevens nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn đối tác có văn hóa tương đồng và duy trì mối quan hệ tin cậy cao. Ông chia sẻ rằng các mối quan hệ hợp tác thành công đòi hỏi sự giao tiếp cởi mở, kiên nhẫn và hiểu biết lẫn nhau. “Quan hệ đối tác là yếu tố then chốt,” ông Stevens khẳng định, nhấn mạnh sự cần thiết của việc thống nhất về giá trị và mục tiêu của tổ chức để đảm bảo sự hợp tác quốc tế hiệu quả.
PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, cho biết: "Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào giá trị của quốc tế hóa. Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc các tổ chức giáo dục đại học kết nối với nhau, không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là xây dựng mối quan hệ đối tác với các tổ chức trên toàn thế giới mà còn tạo ra một môi trường nơi các tổ chức này có thể cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về những thách thức họ phải đối mặt và học hỏi từ thành công của nhau.
FIHE là một minh chứng về cách chúng tôi đang nỗ lực để hiện thực hóa điều này. Thông qua diễn đàn FIHE, chúng tôi hướng tới việc tạo ra một cộng đồng các tổ chức, các nhà giáo dục cùng hướng tới một mục tiêu - làm cho giáo dục trở nên toàn cầu hơn và cởi mở hơn với tất cả mọi người. Chúng tôi tin rằng khi chúng ta cùng nhau hợp tác, chúng ta có thể làm cho giáo dục đại học trở nên sáng tạo và bao trùm hơn, mang lại lợi ích cho cả sinh viên và xã hội".
Các phiên thảo luận các trường đã nhất trí việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, nắm bắt các cơ hội, giải quyết thách thức và đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng là những yếu tố cốt lõi để phát triển các chi nhánh quốc tế (IBCs) tại các quốc gia mới nổi, đặc biệt là Việt Nam. Những nguyên tắc này phản ánh tầm nhìn chung về tương lai của giáo dục đại học tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.