Bắc Giang sẽ mở rộng cánh đồng mẫu lớn

Thứ sáu, ngày 23/11/2012 10:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi thí điểm thành công mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) tại xã Cảnh Thụy (huyện Yên Dũng), tỉnh Bắc Giang đang xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích xây dựng CĐML ra nhiều địa phương khác…
Bình luận 0

Nói về mô hình CĐML, chị Ngụy Thị Tư - một nông dân ở thôn Tân Mỹ, xã Cảnh Thụy cho biết: “Mấy chục năm làm ruộng, chưa bao giờ tôi thấy “nhàn” như vụ mùa này. Gia đình tôi có 2,5 mẫu ruộng, trước đây chia thành 18 mảnh, rải rác ở các xứ đồng.

Khi cán bộ ở huyện, xã về vận động dồn điền đổi thửa xây dựng CĐML, ban đầu tôi cũng băn khoăn lắm. Từ khi cấy đến lúc chăm sóc và thu hoạch, mọi việc đều đỡ tốn công sức, chi phí và thời gian”.

img
Tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục mở rộng diện tích CĐML trong thời gian tới.

Ông Ong Khắc Vượng - Chủ tịch UBND xã Cảnh Thụy cho biết: “Địa phương xác định dồn điền đổi thửa, xây dựng CĐML là một trong những tác nhân quan trọng để thực hiện xây dựng nông nghiệp hàng hóa và nông thôn mới”.

Do triển khai quyết liệt nên đến nay đã giảm trung bình từ 9 thửa/hộ xuống 4 thửa/hộ. Điều kiện về “mẫu lớn” đã được đáp ứng nên xã quyết định xây dựng CĐML trên địa bàn thôn Tân Mỹ (40ha) và 10ha liền kề của thôn Đông, thôn Bảy.

Mô hình CĐML tại xã Cảnh Thuỵ chủ yếu sử dụng giống lúa BC15 với tổng trọng lượng 2,1 tấn. Khi tham gia mô hình, các hộ nông dân được hỗ trợ 70% giá giống, 35% giá phân bón NPK, 50% phân bón vi sinh đa chủng, đa chức năng và thuốc bảo vệ thực vật, 100% chi phí tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; công làm đất gieo mạ tập trung 100.000 đồng/sào…”.

Sau khi thu hoạch, năng suất trên cánh đồng mẫu lớn đạt 68,8 tạ/ha cao hơn các diện tích khác (cũng trồng giống lúa BC15) 5,8 tạ/ha. Về hiệu quả kinh tế, chi phí sản xuất tiết kiệm 3,15 triệu đồng/ha; với giá bán trên thị trường hiện nay, nông dân thu được 1,06 triệu đồng/sào sau khi đã trừ chi phí, tăng 250.000 đồng/sào nếu so với sản xuất đại trà tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Khái- Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Giang cho biết: “Thành công bước đầu của mô hình CĐML ở Yên Dũng là động lực thay đổi tư duy sản xuất của nông dân, thúc đẩy các địa phương khác trong toàn tỉnh lựa chọn, tạo điều kiện hỗ trợ nông dân xây dựng CĐML tại các huyện, thành phố. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, coi đây là yếu tố quyết định để hình thành CĐML.

Đồng thời, tiếp tục thắt chặt mối liên kết “4 nhà”, gắn cơ quan quản lý nhà nước, ngành chuyên môn với doanh nghiệp và nông dân. Phấn đấu mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 mô hình CĐML, gồm cả lúa và rau màu các loại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem