• Cách đây hơn 10 năm, đi thăm cơ quan đầu não của hệ thống phân phối Metro ở Đức, tôi có được đưa đến xem một cửa hàng mẫu (chưa thực hiện) vận hành bằng hệ thống điện toán không một bóng người. Người mua xem hàng có trên mạng, từ nhà, chọn và ghi thành một danh sách rồi khi đến cửa hàng thật thì chuyển danh sách vào một đầu máy gắn ở đầu xe đẩy, đầu máy sẽ hướng dẫn đến các kệ để lấy hàng theo danh sách, xong tính tiền luôn trên mạng, trừ vào tài khoản và ra về. Mười mấy năm dài đó, giờ đây, như một cái chớp mắt, chuỗi cửa hàng đúng dạng thức đó đã phát triển nhanh tại Bắc Kinh với công thức: ứng dụng phygital mà chúng tôi viết trên số báo tuần qua. Nhưng lại không phải cây nhà lá vườn Hema của Alibaba. Chuỗi cửa hàng này có tên “Auchan Minute” bán hàng mà hoàn toàn không có nhân viên.