Chủ đề nóng

Một ứng dụng của phygital: Cửa hàng tự động 100%

Thứ bảy, ngày 07/04/2018 08:15 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Cách đây hơn 10 năm, đi thăm cơ quan đầu não của hệ thống phân phối Metro ở Đức, tôi có được đưa đến xem một cửa hàng mẫu (chưa thực hiện) vận hành bằng hệ thống điện toán không một bóng người. Người mua xem hàng có trên mạng, từ nhà, chọn và ghi thành một danh sách rồi khi đến cửa hàng thật thì chuyển danh sách vào một đầu máy gắn ở đầu xe đẩy, đầu máy sẽ hướng dẫn đến các kệ để lấy hàng theo danh sách, xong tính tiền luôn trên mạng, trừ vào tài khoản và ra về. Mười mấy năm dài đó, giờ đây, như một cái chớp mắt, chuỗi cửa hàng đúng dạng thức đó đã phát triển nhanh tại Bắc Kinh với công thức: ứng dụng phygital mà chúng tôi viết trên số báo tuần qua. Nhưng lại không phải cây nhà lá vườn Hema của Alibaba. Chuỗi cửa hàng này có tên “Auchan Minute” bán hàng mà hoàn toàn không có nhân viên.
Bình luận 0

Sau một giai đoạn thử nghiệm vào mùa hè năm 2017, Auchan Retail Trung Quốc đã bắt tay vào giai đoạn thứ hai là bắt đầu mở rộng nhiều điểm trong thành phố, hoàn toàn phygital, thuận tiện. Vào ngày 25 tháng 10, nó đã ký kết hợp tác với Hisense, một công ty hàng đầu thế giới về bán lẻ kỹ thuật số và phần cứng thông minh. Trong một thế giới ngày càng đô thị hóa, với tới 4 tỷ người dự đoán sẽ sống ở các thị trấn vào năm 2025, Auchan Retail, nhà bán lẻ thực phẩm lớn thứ 11 trên thế giới, đã mở cửa Auchan Minute ở quận Yangpu, Thượng Hải, Trung Quốc.

Mở cửa 24/7, các cửa hàng Auchan Minute với diện tích container 18 mét vuông chứa 500 dòng sản phẩm. Ảnh: TL

Là một trong 5 nhà bán lẻ thực phẩm quốc tế lớn nhất, hoạt động tại 17 quốc gia, Auchan Retail (51,7 tỷ EUR doanh thu năm 2016) kết hợp tất cả các định dạng bán lẻ thực phẩm với 3.715 điểm bán lẻ: đại siêu thị, siêu thị, siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng với trực tuyến mua sắm và lái xe tại một số quốc gia

Điểm bán hàng hoàn toàn tự động dạng như chiếc container, cung cấp cho cư dân thành phố một giải pháp mua sắm kết nối, gần nhà của họ, có thể được vận hành thông qua điện thoại thông minh của họ. Thông qua quan hệ đối tác năng động này, Auchan Retail China đã mở ra hàng trăm cửa hiệu Auchan Minute ở Trung Quốc trước cuối năm 2017

Mở cửa 24/7, các cửa hàng Auchan Minute với diện tích container 18 mét vuông (6m x 3m) chứa 500 dòng sản phẩm: các sản phẩm tươi sống, đồ ăn và thức ăn không dùng cho thực phẩm (đồ uống, đồ ăn nhẹ, hoa quả ...). Do đó chúng có thể đáp ứng nhu cầu của thành phố vào bất cứ giờ nào trong ngày và tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Auchan ở cấp địa phương. Hisense đã có trách nhiệm thiết kế, phát triển và xây dựng các cửa hàng Auchan Minute và sẽ xử lý bảo trì.

Như vậy ở “chảo lửa cạnh tranh” về bán lẻ đã ghi nhận các hoạt động phygital rõ rệt.

        

Giới thiệu về Tập đoàn Alibaba

Nhiệm vụ của Tập đoàn Alibaba là làm cho mọi việc kinh doanh trở nên dễ dàng. Công ty này chuyên xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại trong tương lai. Nó cho thấy khách hàng của mình sẽ gặp, làm việc và sống tại Alibaba, và mong muốn rằng đó sẽ là một công ty kéo dài ít nhất 102 năm.

 Trong khi đó, tại Thái Lan, Big C đã đưa ra hình thức: xe bán hàng lưu động, “chuyên trị” các vùng sâu, vùng xa. Với nhiều hình thức mua bán như thế, phygital đã đi vào đời sống, thách thức chuỗi chợ truyền thống.

       

Vũ Khánh (Thế giới tiếp thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem