Hợp đồng triệu USD trong tay startup CleverAds của ông Nguyễn Khánh Trình

P.V Thứ hai, ngày 16/12/2019 14:10 PM (GMT+7)
17 hợp đồng quảng bá thương hiệu trị giá 341 tỷ đồng với những thương hiệu lớn như Sun World, Grab, CMC, Hoa Sen, Vietcombank… là những thành tích mà startup công nghệ CleverAds của nhà sáng lập Nguyễn Khánh Trình đã đạt được trước khi chính thức niêm yết trên UpCom.
Bình luận 0

img

Ông Nguyễn Khánh Trình, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Clever Group.

Hành trình chào sàn UpCom của startup công nghệ 400 triệu CleverAds

Sau gần 11 năm ra đời, Công ty CP Clever Group - tiền thân là Công ty CP Quảng cáo Thông minh (CleverAds) do ông Nguyễn Khánh Trình, cùng hai cộng sự là Hoàng Quốc Hoàn và Nguyễn Quang Tuấn sáng lập vào năm 2008 với số vốn 400 triệu đồng, sẽ chính thức niêm yết trên sàn UpCom với mã chứng khoán ADG.

Còn bản thân nhà sáng lập Nguyễn Khánh Trình trong những năm gần đây đã trở thành gương mặt quen thuộc đối với giới doanh nhân, cũng như những người trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực Internet và quảng cáo ở Việt Nam khi startup công nghệ CleverAds của doanh nhân 8x này vẫn nằm trong số ít doanh nghiệp là đối tác chính thức của Google (Google Certified Partner). Ngoài ra, CleverAds đã là đại lý ủy quyền đầu tiên của Facebook tại Việt Nam (Facebook Authorized Reseller) vào năm 2013.

Trong bối cảnh các ngân hàng còn ít nhiều e ngại vì rủi ro cao khi cho các doanh nghiệp startup vay vốn. Còn việc xây dựng thị trường chứng khoán dành riêng cho startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mới được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính vào thời điểm đầu năm 2019. Sự kiện cổ phiếu ADG của startup khởi nghiệp CleverAds dự kiến chào sàn UpCom trong năm 2019, dù đã nằm trong kế hoạch của nhà sáng lập Nguyễn Khánh Trình và các thành viên chịu trách nhiệm điều hành doanh nghiệp từ lâu. Song có lẽ vẫn khiến không ít nhà khởi nghiệp trẻ bất ngờ.

img

Chặng đường phát triển của startup công nghệ CleverAds.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào quá trình 11 năm phát triển của Công ty CP Clever Group - tiền thân là Công ty CP Quảng cáo Thông minh (CleverAds), dễ dàng nhận thấy những bước tiến vững chắc của startup công nghệ này.

Thành lập vào ngày 4/8/2018, vốn điều lệ của Clever Group, khi đó là  chỉ có 400 triệu đồng với sự tham gia góp vốn của các ông Nguyễn Khánh Trình, Hoàng Quốc Hoàn và Nguyễn Quang Tuấn. Năm 2011 ghi dấu 2 sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển của CleverAds khi doanh nghiệp trở thành đối tác cao cấp chính thức của Google tại Việt Nam. Đồng thời, CyberAgent cũng gia nhập vào CleverAds thông qua việc mua lại 20% cổ phần tại doanh nghiệp.

Dù sau đó CyberAgent có hai lần giảm tỷ lệ sở hữu vào năm 2018, xuống còn 1,5%. Song CleverAds vẫn ghi nhận những bước tăng trưởng khá vững chắc khi bắt Yellow Digital Marketing, trực thuộc Yellow Mobile Group - Tập đoàn marketing di động lớn nhất Hàn Quốc xuất hiện vào năm 2017 và trở thành đối tác chiến lược sở hữu 33,51% vốn của doanh .

img

Ông Nguyễn Khánh Trình hiện đang nắm giữ 30,06% cổ phần tại Clever Group.

Có Yellow Digital Marketing hậu thuẫn, CleverAds đã nhanh chóng vươn ra thị trường nước ngoài. Hiện tại, bên cạnh ngoài 3 văn phòng tại Việt Nam Clever Group còn hai công ty đại diện quốc tế, được đặt tại Indonesia và Myanmar.

Sau đợt phát hành 2,4 triệu cổ phần để trả cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 48% vào ngày 28/6/2019, vốn điều lệ của CleverAds đã tăng lên 74 tỷ đồng. Trong đó, Yellow Digital Marketing sở hữu 33,51% vốn, còn ông Nguyễn Khánh Trình sở hữu 30,06% vốn điều lệ. Tới ngày 1/8/2019, CleverAds chính thức đổi tên thành Công ty CP Clever Group.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, 7,4 triệu cổ phiếu ADG của Clever Group sẽ niêm yết trên sàn UpCom sau khi đã được HNX chấp thuận đăng kí giao dịch.

Hợp đồng triệu USD với Grab Việt Nam, Vega Game trong tay Clever Group

Theo thông tin do Clever Group, hiện nay công ty đang triển khai 17 hợp đồng quảng bá thương hiệu với tổng giá trị gần 341 tỷ đồng.

Trong đó, ghi nhận nhiều hợp đồng quảng bá thương hiệu, phát triển fanpage với những thương hiệu lớn như Vietcombank, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Vàng Bạc Đá Quý Doji, Tập đoàn Sun World… Tuy nhiên, hợp đồng quảng bá thương hiệu nổi bật nhất của Clever Group tại thị trường Việt Nam có lẽ là hợp đồng với Công ty TNHH Grab Việt Nam với giá trị 118,967 tỷ đồng. Theo sau là các hợp đồng thương hiệu với Công ty CP Giải trí và Thể thao điện tử Việt Nam và Vega Game đều có giá trị từ 80 tỷ đồng.

img

Clever Group đang sở hữu nhiều hợp đồng quảng bá thương hiệu lớn với Grab, Vietcombank, Sun World.

Cùng với những hợp đồng quảng bá thương hiệu có giá trị lớn, những năm gần đây, Clever Group cũng liên tục ghi nhận mức tăng trưởng khá về doanh thu và lợi nhuận.

Trong năm 2017, Clever Group ghi nhận gần 246,5 tỷ đồng doanh thu thuần và 15,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (LNST). Bước sang năm 2018, dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ cung cấp dịch vụ có chất lượng kém hơn nhưng có lợi thế về giá thành, song Clever Group vẫn đạt mức tăng trưởng 36% về doanh thu và 26% về lợi nhuận, tương ứng mức doanh thu là 335 tỷ đồng và LNST là 20 tỷ đồng. Nhìn chung, lợi nhuận gộp của Clever Group vẫn duy trì ở mức trên 40% trong 2 năm gần nhất.

Sau 6 tháng đầu năm 2019, Clever Group tiếp tục ghi nhận 156,1 tỷ đồng doanh thu thuần và 10,9 tỷ đồng LNST. Còn sau 9 tháng của năm 2019, ban lãnh đạo doanh nghiệp ước tính con số doanh thu đạt 250,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 18,8 tỷ đồng. Rõ ràng, với kế hoạch 415 tỷ đồng doanh thuần và 26,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, rõ ràng Clever Group sẽ phải nỗ lực nhiều mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2019.

Về cơ cấu tài sản, trong tổng tài sản trị giá 138 tỷ đồng của Clever Group, một phần lớn tài sản của doanh nghiệp là các khoản đầu tư tài chính, bao gồm trái phiếu ngắn hạn, các khoản tiền gửi ngắn hạn và dài hạn. Trong đó, trái phiếu Yamagata có giá trị 25,64 tỷ đồng. Còn trái phiếu của các Công ty Azura, Tân Việt và Chứng khoán VNDirect lần lượt có giá trị là 7 tỷ đồng, 8,65 tỷ đồng và 8,73 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Clever Group thu được 2,2 tỷ đồng tiền lãi từ tiền gửi và lãi trái phiếu.

Ngoài ra, một phần tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp cũng tập trung ở khoản phải thu ngắn hạn khách hàng với gần 27 tỷ đồng, chiếm 60% tổng các khoản phải thu. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các đối tác lớn doanh nghiệp dang thực hiện hợp đồng quảng bá thương hiệu như Grabtaxi, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, GPAY Network Việt Nam…

Clever Group còn sở hữu bất động sản chờ tăng giá, hiện ghi nhận giá trị hơn 8,5 tỷ đồng là là biệt thự LK4-SL40, lô TT96-9, khu đất phía Đông Nam dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh và phần mở rộng khu B Vinhomes Thăng Long, Hà Nội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem