Lừa đảo thông báo cắt điện, một phụ nữ ở Hà Nội mất gần 50 triệu đồng trong tài khoản
Nhận cuộc gọi thông báo "sẽ bị cắt điện", một phụ nữ ở Hà Nội "bay" gần 50 triệu đồng trong tài khoản
Tào Nga
Thứ năm, ngày 09/01/2025 13:30 PM (GMT+7)
Sau khi nhận cuộc gọi thông báo chưa đóng tiền nên sẽ bị cắt điện, chị Nguyễn Mai Hà đã làm theo hướng dẫn và lập tức toàn bộ số tiền trong tài khoản gần 50 triệu đồng đã biến mất.
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, chị Nguyễn Mai Hà (tên được thay đổi) ở Hà Nội cho biết vô cùng hoang mang, không biết phải làm gì vì vừa bị mất số tiền lớn sau khi nghe điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên điện lực.
Theo chia sẻ của chị Hà, do con nhỏ nên chị ít khi cầm điện thoại và không nghe số lạ. Ngày 6/1, có mấy cuộc gọi đến nhưng chị Hà không nghe máy. Đến lần thứ 3 chị nhận cuộc gọi từ số 0589.129.xxx thì có người xưng là tổng đài điện lực và còn đọc rõ mã số điện của gia đình. Người này cho biết chị Hà chưa đóng tiền điện tháng 11 nên có trong danh sách cắt điện vào 10h30 cùng ngày.
Chị Hà bị mất toàn bộ số tiền trong tài khoản do bị lừa đảo thông báo cắt điện. Ảnh: NVCC
Lúc đó, chị Hà cẩn thận kiểm tra mã số điện và khẳng định mình đã đóng rồi. Tuy nhiên, "nhân viên điện lực" này nói nếu đóng rồi thì chụp minh chứng gửi qua số zalo đang gọi để bộ phận kế toán liên hệ xác nhận.
"Người này còn bảo đã gửi thông báo xác thực đồng bộ gì đó qua bưu điện rồi, tôi đã nhận được chưa. Khi tôi nói chưa nhận được thì đối tượng hướng dẫn tôi dùng điện thoại khác để hướng dẫn làm. Tôi tải phần mềm EVN về rồi hướng dẫn tôi kiểm tra tiền điện hàng tháng và động bộ với ngân hàng. Do tôi quên mật khẩu nên đối tượng bảo tôi nhấn vào chữ xin mã xác thực. Tôi làm theo và sử dụng cả căn cước công dân để mở ngân hàng. Tôi mất số tiền gần 50 triệu đồng lúc nào không hay vì sau đó hoàn toàn tự động hết.
Khi tôi phát hiện mất tiền đã nhắn lại thì đối tượng vẫn nói tôi "hãy bình tĩnh, em vẫn nghe điện mà", rồi một loạt tin nhắn trấn an tôi đến phút cuối cùng. Sau đó thì đối tượng chặn số tôi", chị Hà kể.
Theo lời chị Hà, trước đây đã tiếp nhiều cuộc gọi đủ các loại từ căn cước, định danh, shipper… nhưng đều qua ải được do tỉnh táo và cảnh giác. Nhưng đối tượng này lừa đảo rất tinh vi, hướng dẫn từ đầu đến cuối với những thông tin rất chính xác. Không phải 1 người mà 2 người (tổng đài gọi trước, sau đó đến người hỗ trợ) dẫn đến việc mình bị thao túng tâm lý, bị dẫn dắt làm theo.
"Tôi mất tiền và đổi lấy bài học. Tôi mong mọi người hãy cảnh giác với những cuộc điện thoại lạ gọi đến. Tuyệt đối không nên nhấn vào link hay nhập số tài khoản ngân hàng của mình", chị Hà cho biết.
Cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên điện lực
Thời gian gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên tục cảnh báo người dân, khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo.
EVN cũng đưa ra khuyến cáo quý khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
EVN cảnh báo tình trạng lừa đảo thông báo cắt điện
"EVN khẳng định tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của các Tổng công ty Điện lực, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.
Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…). Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng (theo từng khu vực) để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời", EVN cho biết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.