10 tai nạn máy bay bí ẩn nhất hành tinh (2)

Chủ nhật, ngày 27/07/2014 08:00 AM (GMT+7)
Bàn tay sắp đặt của CIA hay bất đồng chính trị quốc gia đã khiến nhiều vụ tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không quốc tế trở nên bí ẩn, đến nay vẫn chưa thể có lời giải.
Bình luận 0

Chuyến bay 007

img  Một máy bay của hãng Korean Airlines. Ảnh minh họa.

 

Chuyến bay mang số hiệu 007 của hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc Korean Airlines (còn gọi là KAL-007) bị Su-15 của Liên bang Xô Viết (USSR) bắn hạ khi tiến quá sâu và không phận đảo Moneron, phía tây Sakhalin ngày 1.9.1983. Khi đó, trên KAL-007 có tất cả 246 hành khách và 23 thành viên phi hành đoàn. Điều đáng nói là trên máy bay có cả nghị sĩ Lawrence McDonald, một trong những chính khách nổi bật thuộc đảng Dân Chủ, Hạ viện Mỹ. Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Chính Trị USSR đã lập tức họp khẩn cấp và cho rằng đây là lỗi của Mỹ do xâm nhập không phận có chủ ý.

Về phần mình, Mỹ kiên quyết phản đối tuyên bố đó từ phía Moscow. Tuy nhiên, USSR vẫn giữ lập trường không cho phép bất kỳ một cuộc điều tra nào từ các phái đoàn hay từ các tổ chức hòa bình trên toàn thế giới. Vì vậy, nguyên nhân tai nạn máy bay vẫn là điều vô cùng bí ẩn, gây nên nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, mọi việc đã dần hé mở khi Cơ quan hàng không Liên bang Nga (FKA), Cơ quan hàng không Mỹ và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO thu nhặt các mảnh vỡ, hộp đen và kết luận sự cố kỹ thuật và lỗi của phi công là nguyên nhân tai nạn.

Chuyến bay mang số hiệu 445

img Một máy bay của hãng hàng không Cubana de Aviacion

 

Chuyến bay 455 của hãng hàng không Cubana de Aviacion bị khủng bố ngày 6.10.1976 ngay sau khi cất cánh từ Barbados đến Jamaica khiến 78 người thiệt mạng. Hung thủ đã sử dụng hai quả bom chế tạo từ chất nổ dẻo giấu trong các tuýp kem đánh răng. Nhà chức trách đã bắt giữ Freddy Lugo và Hernan Lozano không lâu sau khi vụ nổ diễn ra.

Tại cơ quan điều tra, hai tên này cho biết đã thực hiện vụ đánh bom theo lệnh của Carriles và Bosch. Bất chấp những bằng chứng không thể chối cãi về tội ác mà Carriles và đồng bọn đã gây ra, trong nhiều năm liền, tòa án Venezuela không thể đưa ra một bản án thích đáng bởi sức ép từ các thế lực chính trị ở Mỹ. Từ năm 1976-1985, hàng chục phiên tòa diễn ra nhưng đều rơi vào bế tắc. Ngày 18.8.1985, Carriles đã tận dụng thời gian thay gác để trốn khỏi nhà tù ở bang Guarico. Một phiên tòa diễn ra sau đó kết luận, Lugo và Lozano lĩnh án 20 năm tù giam, còn Bosch vô tội. Các tài liệu tiết lộ sau này cho thấy, cuộc đào tẩu của Carriles có sự sắp đặt của CIA.

Máy bay mang biệt danh Argo 16

Ngày 23.11.1973, một chiếc máy bay C-47 có biệt danh Argo 16 rơi xuống một khu công nghiệp ở Venice. Nguyên nhân đầu tiên được xác định là lỗi của phi công. Tuy nhiên, các cuộc điều tra sau đó kết luận, máy bay rơi do khủng bố, và vũ khí mà hung thủ sử dụng là một quả bom. Mossad, cơ quan tình báo của Israel là đối tượng tình nghi đầu tiên. 

Vào cuối năm 1973, chính phủ Italy đã ký một hiệp định với Phong trào giải phóng Palestine. Mossad muốn sử dụng Argo 16 để gửi thông điệp cảnh báo. Đối tượng tình nghi thứ hai liên quan tới Operation Gladio, một phong trào do CIA hậu thuẫn. Operation Gladio bắn hạ Argo 16 nhằm đe dọa chính phủ Italy lúc bấy giờ. Tuy nhiên đến nay, kết luận cuối cùng về nguyên nhân máy bay rơi vẫn chưa được làm rõ.

Người sống sót kỳ lạ

Máy bay McDonnell-Douglas DC-9 chở 28 người đã gặp nạn ở Hinterhermsdorf, Đông Đức ngày 26.1.1972. Vesna Vulovic là một tiếp viên hàng không trên chuyến bay khi bom phát nổ ở độ cao 10.050 m. Một người dân Đức sau khi tới hiện trường đã tìm thấy Vesna đang nhoài người ra khỏi máy bay nên đã tìm mọi cách để cứu cô. Khi đó, Vesna bị các chấn thương: rạn xương sọ, gãy hai chân và rạn 3 đốt sống. Sau khi phẫu thuật, đôi chân của Vesna có thể hoạt động bình thường và tiếp tục làm việc dưới mặt đất cho hãng hàng không trước đây. Sau vụ tai nạn kinh hoàng đó, người ta phát hiện lịch làm việc của Vesna ngày hôm đó bị nhầm với nữ tiếp viên khác cũng tên Vesna. Vì vậy, cô đã lên nhầm chuyến bay. Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận Vesna là người sống sót rơi từ độ cao cao nhất mà không cần dù (hơn 10.000m).

Một số giả thuyết cho rằng, Ustashe Croatia là chủ mưu thực hiện vụ tấn công này. Tuy nhiên, các bằng chứng có được không đủ để đưa ra kết luận như vậy. 

Chuyến bay mang số hiệu 553

Chuyến bay 553 của hãng hàng không United Airlines rơi ngày 8.12.1972 gần sân bay quốc tế Chicago Midway cướp sinh mạng của 43 hành khách và hai người trên mặt đất. Vụ tại nạn trở thành vấn đề bí ẩn khi một trong số các nạn nhân là Dorothy Hunt, vợ của một nhân viên CIA có dính líu tới vụ Watergate nổi tiếng. Người ta phát hiện xác cô bên cạnh một chiếc túi chứa 10.000 USD. Một số giả thuyết cho rằng, Dorothy Hunt chuyển số tiền này cho những người có liên quan tới vụ Watergate. Vì vậy, người đời thường nhắc đến sự vụ này là “tai nạn Watergate”. Tuy nhiên, lý do chuyến bay này gặp nạn vẫn là điều bí ẩn.

(Theo Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem