13 "siêu cò" quyền lực nhất làng bóng đá: Raiola và Mendes, ai khủng hơn?

Chủ nhật, ngày 09/02/2020 06:10 AM (GMT+7)
Football Agent hay gọi nôm na là 'Cò bóng đá' là một trong những công việc hái ra tiền nhất trong bóng đá sau nghề cầu thủ, và thời buổi hiện nay Agent nắm giữ những quyền lực vô hạn.
Bình luận 0

Jorge Mendes, Mino Raiola là hai tên tuổi mà có lẽ fan bóng đá nào cũng từng một lần nghe qua bởi những phi vụ bom tấn trong các kì chuyển nhượng vừa qua. Nhưng Mendes và Raiola, ai là người có sức ảnh hưởng hơn, ai quyền lực hơn? Và ngoài hai cái tên này ra thì còn những công ty agent hay những tay cò nào đủ sức vỗ ngực xưng tên?

Cùng điểm qua top 13 “siêu cò” quyền lực nhất bóng đá thế giới.

13. BASE SOCCER AGENCY

Có mặt trên bản đồ của bóng đá thế giới kể từ những năm 90, Base Soccer Agency đặt nền tảng từ những phi vụ với các đội bóng ở Ngoại hạng Anh và nắm trong tay hàng loạt ngôi sao đến từ giải đấu này.

img

Ai cũng rõ EPL là 'mỏ vàng' để khai thác mỗi khi mùa chuyển nhượng đến, độ hấp dẫn của cầu thủ khiến cho các tay cò kiếm hàng chục triệu. Chẳng cần đi đâu xa xôi, chỉ cần chuyển nhượng giữa các đội bóng Ngoại Hạng với nhau đã đủ để Base Soccer kiếm tiền trong cả năm.

Các khách hàng danh tiếng của công ty này gồm có: Aaron Ramsey, Andre Ayew, Kyle Walker, Danny Rose, Ashley Young.

12. FERNANDO FELICEVICH

img

Felicevich chính là người góp phần giúp cho hàng loạt cầu thủ nổi tiếng của Chile trở thành ngôi sao ở các đội bóng lớn tại châu Âu. Tay cò này chính là người đại diện của năm trong số cầu thủ đã rạng danh ở các đội bóng lớn như Alexis Sanchez, Arturo Vidal, Claudio Bravo, Gary Medel...

11. PRO PROFIL (THOMAS KROTH)

img

Pro Profil được thành lập bởi Thomas Kroth - một cựu cầu thủ của Đức thời còn chưa thống nhất hai miền Đông và Tây. Chẳng phải là một cái tên lớn trong bản đồ của làng túc cầu, nhưng khi nhắc đến thị trường đại diện mà đặc biệt là ở Đức thì ít ai dám vỗ ngực xưng tên với Thomas Kroth.

Những khách hàng lớn của công ty đại diện này có thể kể đến Manuel Neuer, Shinji Kagawa, Shinji Okazaki...

10. Key Sports Management

img

Sau Base Soccer thì Key Sports Management là công ty đại diện tên tuổi thứ nhì ở Ngoại hạng Anh. Sau đây là danh sách những cầu thủ 'chọn mặt gửi vàng' ở công ty này: Jamie Vardy, Theo Walcott, Jordan Henderson, Ryan Bertrand, Phil Jones.

9. SportsTotal (Volker Struth)

SportsTotal là điểm đến ưa thích của những ngôi sao nước Đức, và có lẽ Real Madrid phải cám ơn công ty này khi đã mang đến cho họ Toni Kroos - người đóng vai trò quan trọng trong thành công của đội bóng này bốn mùa qua.

img

Marco Reus, Benedikt Howedes hay Mario Gotze là những gương mặt quen thuộc do công ty này đại diện. Ngoài ra còn có hàng loạt ngôi sao khác đang chơi bóng tại Bundesliga.

8. Sports Entertainment Group

img

Sports Entertainment Group đại diện cho hàng loạt ngôi sao đến từ Hà Lan - một trong những đất nước cung cấp tài năng bóng đá danh tiếng nhất thế giới. 15 năm hoạt động trong ngành đại diện thể thao giúp cho SEG sở hữu những mối quan hệ với những đội bóng lớn khắp xhâu Âu, và cũng từ đó mà hàng loạt cầu thủ, không chỉ ở Hà Lan mà còn cả Bỉ, Bồ Đào Nha cũng tìm đến nhờ công ty này làm người đại diện.

Các khách hàng lớn: Memphis Depay, Kevin Strootman, Stefan de Vrij, Thomas Vermaelent, Cedric Soares...

7. Media Base Sports (Pere Guardiola và Jaume Roures)

img

Guardiola? Chính xác, đây chính là người anh trai của chiến lược gia Pep Guardiola. Pere và Jaume Roures lập ra Media Base Sports và nền tảng chính là dàn cầu thủ đã và đang chơi cho Barcelona. Có thể kể đến Luis Suarez, Andres Iniesta, Thiago Alcantara...

6. Euro Export Assessoria e Propaganda Ltd (Giuliano Bertolucci)

Brazil luôn là thị trường màu mỡ để các đội bóng lớn khai thác nhân tài, và công ty của Bertolucci chính là cầu nối để điều này được diễn ra thành công.

img

Chelsea chính là đối tác lớn nhất nhì của công ty này, với một danh sách dài những ngôi sao đã và đang chơi cho “The Blues” gồm: Alex, Ramires, Oscar, Willian, David Luiz, Lucas Piazon. Ngôi sao của PSG là Marquinhos cũng do chính tay công ty này mai mối mà thành.

5. STELLAR GROUP (JONATHAN BARNETT)

Sẽ là thiếu sót nếu trong top 5 cò thể thao quyền lực nhất thiếu đi cái tên Stellar Group của Jonathan Barnett, bởi đây chính là người đã tạo ra bom tấn đến hiện nay vẫn còn nằm trong top 10 phi vụ chuyển nhượng lớn nhất mọi thời đại: Gareth Bale gia nhập Real Madrid.

img

Rất ít và chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay những phi vụ nào từng xô đổ được kỷ lục của Stellar Group, chỉ có Neymar khi gia nhập PSG, Cristiano Ronaldo đến Juventus, Paul Pogba đầu quân cho Manchester United. Nhưng thời kỳ mà cầu thủ chưa lạm phát như hiện nay thì Barnett chính là một trong những tên tuổi lớn nhất.

Những khách hàng lớn: Gareth Bale, Grzegorz Krychowiak, Joe Hart, Luke Shaw, Ashley Cole.

4. MONDIAL SPORT MANAGEMENT

Đây chính là công ty đứng đằng sau những phi vụ đình đám như Philippe Coutinho gia nhập Barcelona hay Riyad Mahrez đầu quân cho Man City, xa hơn một chút là Axel Witsel chia từ chối hàng loạt đại gia châu Âu để sang Trung Quốc xa xôi chơi bóng cho Giang Châu Tô Ninh.

img

Mondial có mối quan hệ cực tốt với những đội bóng ở Ngoại hạng Anh, đặc biệt là Chelsea, Leicester City và Newcastle United, có thể kể đến những phi vụ như Mahrez, N'Golo Kante đến Leicester, Ramirez, Pato gia nhập Chelsea hay hàng loạt những cầu thủ như Sissoko, Cabaye, Ben Arfa, Debuchy đầu quân cho Newcastle.

Những khách hàng nổi tiếng nhất: Douglas Costa, Philippe Coutinho, Dimitri Payet, Edinson Cavani, Riyad Mahrez.

3. MJF Publicidade e Promocoes (Juan Figer and Wagner Ribeiro)

Cái tên nghe có vẻ dài dòng và khó nhớ, nhưng đây chính là một trong những công ty đại diện cầu thủ hái ra tiền nhất trong vòng vài năm qua. Phi vụ đình đám nhất mà họ từng thành công chính là việc đưa Neymar ra khỏi Barcelona để sang PSG với 222 triệu Euro - phi vụ xô đổ mọi kỷ lục thế giới về chuyển nhượng.

img

Tiền nhiều thì rắc rối đi theo cũng không phải là nhỏ, ngay cả phi vụ Neymar gia nhập Barcelona từ Santos cách đây nhiều năm vẫn chưa được giải quyết trọn vẹn, mà ngay cả giá trị thật của phi vụ năm đó vẫn chưa ai rõ là bao nhiêu. Trong quá khứ cũng không ít lần Ribeiro làm chấn động thị trường chuyển nhượng với các phi vụ như: Luis Figo rời Barcelona để sang Real Madrid hay Robinho sang Man City.

Khách hàng lớn đáng chú ý: Neymar, Hulk, Lucas Moura, Robinho, Kleberson.

2. MINO RAIOLA

Nhân vật đứng thứ hai trong danh sách này chính là người mà Sir Alex Ferguson không bao giờ ưa nổi: Mino Raiola.

img

Chẳng ai ngờ cựu nhân viên giao bánh Pizza này lại một ngày bước lên đỉnh thế giới bóng đá và khiến cho người ta nể phục lẫn căm ghét vì cái cách làm ăn trên thị trường chuyển nhượng. Raiola chỉ trong vòng hai mùa bóng đã rút hầu bao đến cả trăm triệu của M.U khi môi giới thành công những phi vụ như Zlatan Ibrahimovic, Henrikh Mkhitaryan, Paul Pogba, Romelu Lukaku.

Raiola giàu và ngông đến nỗi mua cả căn biệt thự sát bờ biển của trùm Mafia khi xưa là Al Capone tại Miami với giá xấp xỉ 30 triệu bảng. Mỗi phi vụ mua bán cầu thủ của mình Raiola thu về không dưới 10 triệu bảng tiền hoa hồng.

1. GESTIFUTE (JORGE MENDES)

GestiFute? Nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng nếu nói ra tên của ông chủ công ty này thì chắc chắn ai cũng sẽ phải biết: Jorge Mendes.

'Siêu Cò' người Bồ Đào Nha chứ không ai khác là nhân vật quyền lực và có sức ảnh hưởng nhất trong giới 'cò' bóng đá thế giới. Khách hàng của Mendes xếp hàng dài và cũng toàn là những nhân vật cộm cán nhất: Cristiano Ronaldo, James Rodriguez, Jose Mourinho, Diego Costa, Falco, Angel Di Maria, Renato Sanches, Thiago Silva,...

img

Độ 'khủng' của người đàn ông sinh năm 1966 này khiến người ta đặt cho ông biệt danh là 'Cristiano Ronaldo của làng agent'. Tầm ảnh hưởng của Mendes là hơn nhiều so với Raiola, bởi Mendes và công ty của ông là GestiFute xếp thứ ba trong danh sách bốn nhà đại diện thể thao quyền lực nhất của thế giới trong năm 2017.

770 triệu Euro là tổng số tiền mà Mendes kiếm được qua những hợp đồng mua bán cầu thủ do mình đại diện, 'bỏ túi' 77 triệu Euro tiền hoa hồng. Năm 2018 này cũng chứng kiến phi vụ đình đám nhất Hè qua là Ronaldo gia nhập Juventus với 100 triệu Euro, đều là một tay của Mendes làm nên.

TM (90mins)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem