15 điều bạn cần biết về Haaland: Ăn như Ronaldo, thần tượng Ibra!

Chủ nhật, ngày 23/02/2020 17:10 PM (GMT+7)
Erling Haaland là một trong những ngôi sao trẻ sáng giá nhất trong làng bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Là một sát thủ với khả năng săn bàn đáng gờm, ngôi sao 19 tuổi đang khiến cả trời Âu “rung chuyển” mỗi khi xuất hiện trên sân.
Bình luận 0

Bên cạnh khả năng chơi bóng đỉnh cao, cũng có rất nhiều câu chuyện hấp dẫn xoay quanh “cỗ máy ghi bàn” người Na Uy này. Dưới đây là 15 tiết lộ thú vị mà không phải ai cũng biết về ngôi sao mới nổi Erling Haaland.

Chọn khoác áo ĐT Na Uy thay vì ĐT Anh

img

Erling Haaland là cầu thủ người Na Uy tuy nhiên anh lại được sinh ra tại thành phố Yorkshire, nước Anh bởi cha anh, ông Alf-Inge Haaland (ảnh) khi đó là một cầu thủ đang chơi cho CLB Leeds United.

Vì điều này, ngôi sao của Dortmund hoàn toàn có thể cùng "Tam sư" chinh phục những danh hiệu tại các đấu trường danh giá. Tuy nhiên, anh đã chọn khoác áo ĐT Na Uy để cống hiến cho quê hương của mình.

Tiền đạo sinh năm 2000 có trận đấu đầu tiên trong màu áo ĐTQG vào ngày 5/9/2019 khi tiếp đón Malta trên sân nhà trong khuôn khổ vòng loại Euro 2020.

Thừa hưởng phẩm chất VĐV từ cả cha và mẹ

img

Haaland sinh ra trong một gia đình có cả cha và mẹ hoạt động trong lĩnh vực thể thao. Cha anh là một cựu cầu thủ từng thi đấu cho nhiều CLB tại Premier League như Nottingham Forest, Leeds United hay Man City. Mẹ anh – bà Gry Marita cũng từng là nhà vô địch 7 môn phối hợp tại Na Uy.

Ngoài bóng đá, chân sút trẻ này còn thường xuyên chơi bóng ném, điền kinh và trượt tuyết giống người mẹ của mình. Cha của anh từng kể rằng HLV ĐT bóng ném Na Uy từng tha thiết muốn anh bỏ bóng đá để chuyển sang tập luyện cùng tuyển trẻ quốc gia bộ môn này.

Kỷ lục thế giới về nhảy xa

img

Haaland xứng danh là ông vua của những kỷ lục ngay từ khi còn nhỏ. Bởi theo tiết lộ mới nhất của tuyển trạch viên Andre Noruega, không chỉ giỏi đá bóng, sao trẻ người Na Uy còn khiến nhiều CĐV bất ngờ khi đang là người nắm giữ kỷ lục nhảy xa thế giới hạng mục dưới 5 tuổi. Thành tích của chân sút này là 1,63 mét, đạt được vào tháng 1/2006.

Suốt 14 năm qua, chưa cậu bé nào có thể vượt qua thành tích này. Và tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, tiền đạo người Na Uy vẫn đang là người nắm giữ kỷ lục thế giới ở bộ môn này.

Bắt đầu chơi bóng ở vị trí tiền đạo chạy cánh

img

Erling Haaland đang là một trong những trung phong đáng nhất sợ của thế giới bóng đá ở thời điểm hiện tại tuy nhiên, ít ai biết giai đoạn bắt đầu chơi bóng, anh đã chơi như một cầu thủ chạy cánh.

Là một thần đồng bóng đá, Haaland có cơ hội tiếp cận với các giải bóng đá chuyên nghiệp khi mới 15 tuổi. Đội bóng đầu tiên anh khoác áo là Bryne FK, một CLB tại giải VĐQG Na Uy.

Trong màu áo CLB này, anh đã từng được xếp chơi ở hành lang cánh trái sau đó mới chuyển dần vào đá trung phong.

Từng bị Hoffenheim từ chối

img

Vào năm 2016, Erling Haaland đã có quãng thời gian thử việc một tuần tại CLB Hoffenheim ở Bundesliga nhưng đã bị đội bóng này từ chối ký hợp đồng. Nguyên nhân là do phía CLB nước Đức không chấp nhận yêu cầu về mức lương của cầu thủ trẻ này.

Phía đại diện của Haaland muốn mức lương 5.000 euro/tháng trong khi mức cao nhất của đội chủ sân Rhein-Neckar-Arena khi đó chỉ là 2.000 euro/tháng. Và cuối cùng phi vụ đã không thể trở thành sự thật.

Từng được Juventus theo đuổi

img

Vào đầu năm 2018, Juventus đã có khoảng thời gian theo đuổi Erling Haaland khi tài năng của anh vừa chớm nở. Nhà ĐKVĐ Serie A từng đặt đề nghị 5,1 triệu bảng để hỏi mua tiền đạo trẻ tuổi này nhưng không thành công.

Cuối năm 2019, "Bà đầm già thành Turin" lại một lần nữa tham gia cuộc đua giành chữ ký của ngôi sao mới nổi người Na Uy cùng với M.U và nhiều CLB khác. Tuy nhiên, Haaland đã chọn đầu quân cho Dortmund.

Ghi 9 bàn trong 1 trận đấu

img

Hồi tháng 5/2019, Erling Haaland đã làm khuynh đảo bóng đá thế giới khi ghi đến 9 bàn trong chiến thắng 12 sao của U20 Na Uy trước U20 Honduras tại VCK U20 World Cup 2019.

Màn trình diễn không tưởng của chân sút sinh năm 2000 đã phá vỡ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một trận đấu tại U20 World Cup mà cựu cầu thủ Adailton lập nên năm 1997 (6 bàn). “Cỗ máy ghi bàn người” Na Uy cũng giành được danh hiệu Vua phá lưới tại giải đấu này.

Điều khoản giải phóng 75 triệu euro

img

Theo truyền thông Đức, điều khoản giải phóng hợp đồng giữa Dortmund và Erling Haaland có trị giá lên tới 75 triệu euro và có thể được kích hoạt sớm nhất vào mùa Hè 2021.

Đây chắc hẳn sẽ là một món hời lớn cho Mino Raiola – đại diện của tài năng trẻ người Na Uy. Là một nhân vật gây tranh cãi và luôn đòi hỏi chia sẻ hoa hồng cho các thương vụ, điều khoản này được dự đoán sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến trên thị trường khi Haaland sẵn sàng rời đi.

Ăn mừng giống Mohamed Salah

img

Rạng sáng ngày 19/2, sau khi ghi bàn giúp Borussia Dortmund giành chiến thắng 2-1 trước Paris Saint-Germain trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 UEFA Champions League, Haaland đã khoanh chân, nhắm nghiền mắt, ăn mừng theo tư thế ngồi thiền rất điềm tĩnh.

Kiểu ăn mừng này xuất phát từ ngôi sao Mohamed Salah của CLB Liverpool, sau đó nó đã được một vài ngôi sao nổi tiếng thực hiện theo như Antoine Griezmann hay Sergio Ramos.

Sao chép thực đơn ăn uống của Ronaldo

img

Cha của Erling Haaland mới đây tiết lộ rằng con trai ông đã học theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và khoa học của Cristiano Ronaldo sau khi nghe Patrice Evra kể về thực đơn ăn uống của chân sút người Bồ Đào Nha.

Trong một lần đến nhà Ronaldo dùng bữa, cựu cầu thủ người Pháp thấy rằng siêu sao Juventus chỉ ăn món salad, thịt gà trắng và nước lọc, không có đồ uống có ga hay nước trái cây. Đây chính là thực đơn giúp Ronaldo duy trì được sức mạnh cơ bắp, sự dẻo dai và phong độ đỉnh cao dù đã bước sang tuổi 35.

Sự chuyên nghiệp của CR7 chính là điều Haaland muốn học hỏi.

Thần tượng Zlatan Ibrahimovic

img

Nếu như Cristiano Ronaldo là hình mẫu về sự chuyên nghiệp trong tập luyện mà Haaland luôn muốn theo đuổi thì Ibrahimovic chính là thần tượng số 1 trong lòng anh mặc dù ngôi sao người Thụy Điển có phong cách ồn ào khác hoàn toàn với sự ôn hòa của cầu thủ này.

Chân sút 19 tuổi từng chia sẻ: “Tôi có rất nhiều hình mẫu để học hỏi nhưng Zlatan là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với tôi.

Cách mà anh ấy trở thành huyền thoại, những chặng đường anh ấy đã qua và phong cách thi đấu của anh ấy thật ấn tượng. Hơn nữa, Ibra cũng là người Scandinavia và tôi muốn kế tục anh ấy".

Học trò cũ của Ole Gunnar Solskjaer

img

Trước khi trở thành một tiền đạo xuất chúng như hiện tại ít ai biết rằng, Haaland từng là học trò của Solskjaer khi thi đấu ở CLB Molde tại giải vô địch Quốc gia Na Uy.

Solsa chiêu mộ chàng cầu thủ trẻ này vào năm 2017 với mức giá 180.000 bảng và hết mực nâng đỡ, tạo điều kiện cho anh phát triển.

"Ole có ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp của tôi. Ông ấy đã dạy tôi rất nhiều điều và đó là một trong những lý do tôi được như ngày hôm nay", Haaland từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn.

Dù có mối quan hệ tốt, nhưng Haaland đã không theo chân thầy cũ sang Anh khoác áo M.U.

Có khả năng chơi nhạc rap

img

Erling Haaland được coi là một cầu thủ đa tài. Ngoài kỹ năng chơi bóng ấn tượng, sao trẻ của Dortmund còn có thể chơi bóng ném, quần vợt, trượt tuyết và đặc biệt anh còn có khả năng sáng tác và hát nhạc rap khá điêu luyện.

Haaland tiết lộ nếu không thành công trong sự nghiệp quần đùi áo số, có khả năng anh sẽ trở thành một rapper chuyên nghiệp với nghệ danh là "Flow Kingz".

Hâm mộ Leeds United

img

Erling Haaland là con trai của cựu danh thủ Alf-Inge Haland. Cha của anh từng có quãng thời gian là trụ cột của CLB Leeds United. Đây cũng chính là lí do khiến cho Haaland trở thành “fan cứng” của đội bóng này.

Tiền đạo người Na Uy từng chia sẻ: "Mục tiêu của tôi là phấn đấu để trở thành cầu thủ giỏi hơn cả cha mình. Giấc mơ của tôi là vô địch Premier League cùng với Leeds United".

Bài hát yêu thích

img

Một điều thú vị nữa về Erling Haaland chính là việc anh rất thích hát to ca khúc nhạc hiệu của Champions League mỗi khi được chơi tại giải đấu danh giá này. Ngôi sao sinh năm 2000 tiết lộ từ khi còn bé, anh đã rất thích giai điệu của bản nhạc này.

Đây chính là bài hát mà anh yêu thích nhất. Nghe ca khúc này trước khi bước xung trận, anh như được tiếp thêm năng lượng, động lực để thi đấu tốt hơn.

PV (Goal/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem