Sau 5
năm xây dựng, 4 con đường 11,9 km trị giá 12.000 tỷ đồng ở Thủ
Thiêm vẫn chưa hoàn thiện. Nhiều hạng mục đã dừng thi công cả năm
qua vì chưa thể giải phóng mặt bằng.
Công
ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh được giao xây dựng 4
tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 11,9 km,
mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (Đại
lộ Vòng Cung), R2 (Đường Ven hồ trung tâm), R3 (Đường ven sông Sài
Gòn), R4 (Đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu
dân cư).
Dự án
này còn bao gồm 10 cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian
tối đa để hoàn thiện cả 4 tuyến đường là 36 tháng kể từ ngày khởi
công. Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc
đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ
Thiêm.
Dự án
được Đại Quang Minh khởi công từ tháng 6.2013, trong đó tuyến lớn
nhất ký hiệu R1 (Đại lộ Vòng cung) dài 3,4 km vẫn đang dở dang
nhiều đoạn, do chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng.
Tuyến
đường R1 có mặt cắt ngang 55 m, 6 làn xe. Tại các phần đã thi công
xong, đơn vị đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu
sáng...
Nhưng
một đoạn dài của tuyến giữa trung tâm khu đô thị (R1) hiện vẫn chỉ
là nền đất. Tuyến đường này thuộc đường cấp 1, là trục xương sống
kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm.
Hạng
mục đường vượt qua cửa hầm Thủ Thiêm vẫn đang ngổn ngang.
Đường
R2 (đường Ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2 m, đã hoàn
thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ
đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao - giải trí.
Các
dự án đường này Đại Quang Minh xây gần như không phải giải phóng
mặt bằng nhưng tính ra phải đầu tư mỗi km đường khoảng 1.000 tỷ
đồng.
Tại
tuyến đường ven sông Sài Gòn, ký hiệu R3 dài 3 km, mặt cắt ngang
28,1 m chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, hiện đoạn từ hầm Thủ Thiêm
tới cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa tiếp tục thi công.
Đường
vùng châu thổ R4 dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m kết nối các khu
đất phát triển trong vùng ngập nước phía nam khu đô thị. Tuyến
đường này nối từ Đại lộ vòng cung chạy vòng qua khu đô thị Sala tới
Đại lộ Mai Chí Thọ.
Đoạn
đường 2 làn xe này chủ yếu được xây dựng trên khu vực ngập nước,
lau sậy ở phía nam Thủ Thiêm.
Đại
diện chủ đầu tư cho biết một số đoạn, hạng mục của các tuyến
đường đang dở dang, ngừng thi công hàng năm trời vì chưa hoàn
thiện giải phóng mặt bằng. Trong ảnh, cầu số 3 đoạn cuối Đại lộ
vòng cung kết nối với đường Trần Não giữ nguyên hiện trạng đã hơn
một năm qua. Lâu nay, khu vực này trở thành nơi đổ trộm rác, xà
bần.
Cầu
số 8 cuối đường R2 kết nối với đường Trần Não, Lượng Định Của cũng
dừng thi công hơn 2 năm qua. Tại công trình, máy móc, vật liệu nằm
ngổn ngang, lâu ngày gỉ sét, cỏ bao trùm.
Bên
cạnh đó, ở một số tuyến đường phụ kết nối, vật liệu tập kết thành
đống nhưng chưa có dấu hiệu tiếp tục thi công.
Hình
ảnh chụp tại hiện trường ngày 9.5 cho thấy tại nhiều hạng mục chỉ
lác đác máy móc, công nhân làm việc.
Ngoài
4 tuyến đường được giao, đường Bắc - Nam mang tên Nguyễn Cơ Thạch
cũng được mở rộng thành 8 làn xe từ chân cầu Thủ Thiêm 1 cắt Đại lộ
Mai Chí Thọ chạy vào giữa khu đô thị Sala.
Đây
cũng là tuyến đường chính cắt ngang khu đô thị Thủ Thiêm, kết nối
quận Bình Thạnh với quận 2.
Lê Quân (Zing)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.