4.000 hồ sơ trễ hạn, Chủ tịch Bình Định “truy” cán bộ tắc trách, buộc xin lỗi dân!

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 18/03/2020 13:14 PM (GMT+7)
Chính quyền các cấp “ì ạch” giải quyết, dẫn đến tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn còn gần 4.000 hồ sơ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tắc trách, thiếu trách nhiệm và nghiêm túc gửi thư xin lỗi người dân.
Bình luận 0

Ngày 18/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng vừa yêu cầu Thủ trưởng các sở ban ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND địa phương nhanh chóng vào cuộc chấn chỉnh, giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn.

Ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, việc chậm trễ này đã tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh Bình Định.

img

Gần 4.000 hồ sơ trễ hạn, Chủ tịch Bình Định Hồ Quốc Dũng “truy” cán bộ tắc trách, “lệnh” nghiêm túc xin lỗi dân. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thời gian qua việc đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm 1 cửa điện tử (phần mềm VNPT – IGate) liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã, để phục vụ luân chuyển và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã tiết kiệm được thời gian, chi phí hành chính.

Theo thống kê, đầu năm 2020 số lượng hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đạt tỷ lệ rất cao 99,98%.

Thế nhưng, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn tại các địa phương cấp huyện xã còn tồn đọng rất nhiều, chiếm tỷ lệ rất cao với 3.988/24.390 hồ sơ, tỷ lệ bình quân 16%.

Đặc biệt, ông Hồ Quốc Dũng lưu ý nhắc tên hàng loạt huyện có hồ sơ giải quyết trễ hạn trên 5% như: Phù Cát (54%), Tây Sơn (38%), Tuy Phước (30%), Vân Canh (29%), Hoài Ân và Phù Mỹ (23%), thị xã An Nhơn (14%)…

Ngoài ra, có 51 UBND cấp xã mặc dù đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành phần mềm VNPT – IGate nhưng không thực hiện để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Kết quả này dẫn đến số liệu hồ sơ thủ tục hành chính quyết đúng hạn được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thấp dưới mức tối thiểu do Bộ Nội vụ quy định (dưới 95%), ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh Bình Định, tác động tiêu cực đến những nỗ lực chung của cả tỉnh trong việc cải cách hành chính.

img

Chính quyền tỉnh Bình Định đang xây dựng việc cải cách hành chính chuyên nghiệp, lịch sự và đúng pháp luật. Ảnh: Dũ Tuấn.

Để chấn chỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Thủ trưởng cơ quan đơn vị, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân tắc trách, thiếu trách nhiệm để xảy ra trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn, quá hạn và thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi tổ chức, công dân đúng theo quy định của Chính phủ.

Kể từ ngày 20/3, địa phương cấp xã không thực hiện đúng quy định 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý và cập nhật thông tin qua phần mềm VNPT – IGate thì phải xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu và mức độ hoàn thành của UBND xã.

“Định kỳ hàng tháng phải kiểm tra, làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đã để xảy ra hồ sơ thủ tục giải quyết trễ hạn, quá hạn. Khẩn trương có giải pháp khắc phục đến đến ngày 30/4, hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn tại địa phương phải đạt tỷ lệ tối thiểu trên 95%”, ông Hồ Quốc Dũng giao việc cho Chủ tịch UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện trước Chủ tịch UBND tỉnh.   

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem