Đã gần một năm trôi qua kể từ ngày chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích với 239 hành khách khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Cho đến nay, kết cục của chiếc máy bay này vẫn nằm trong vòng bí ẩn. Sự biến mất của máy bay MH370 đã trở thành một trong những bí ẩn kì lạ của ngành hàng không.
Tuy nhiên những vụ máy bay mất tích lâu ngày kỳ lạ như vậy không phải là hiếm, và chúng hầu hết đều kết thúc bằng việc tìm thấy những mảnh vỡ.
Cùng điểm danh những cuộc "trở về" không toàn vẹn của những chiếc máy bay mất tích theo danh sách tổng hợp của Mentalfloss dưới đây.
1. Vật dụng trong máy bay của nữ phi công đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương được tìm thấy ở đảo Nikumaroro sau 70 năm mất tích
Có lẽ chiếc máy bay mất tích nổi tiếng nhất thuộc về Amelia Earhart - người phụ nữ luôn mong muốn thực hiện giấc mơ trở thành nữ phi công đầu tiên vượt Đại Tây Dương.
Bởi vậy vào ngày 3/7/1937, bà đã lái chiếc Lockheed L-10E Electra cùng hoa tiêu Fred Noonan bay khỏi Lae (New Guinea) trong nỗ lực thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới. Nhưng thật không may, máy bay của Amelia Earhart đã bị mất liên lạc và bà cũng mất tích từ đó.
Có nhiều giả thuyết về số phận của Earhart được đưa ra sau khi bà mất tích. Hầu hết mọi người đều cho rằng, máy bay của bà hết nhiên liệu và đâm xuống đại dương. Những người khác cho rằng Earhart hạ cánh xuống một hòn đảo và chết vì đói, khát, bị thương hoặc do rơi vào tay người Nhật ở đảo Saipan.
Sau 70 năm tìm kiếm trong vô vọng, phải đến năm 2007, tập đoàn trục vớt máy bay quốc tế (TIGHAR) mới phát hiện thấy một số vật dụng cá nhân của hai người trên đảo Gardner Island (hiện nay là đảo Nikumaroro).
Qua nhiều năm, họ đã tìm thấy nhiều hiện vật như bằng chứng về lửa trại, các miếng kính Plexiglas và một lọ kem dưỡng da mà Earhart hay dùng.
2. Sau 17 năm, chiếc máy bay Lady B.Good được phát hiện ở sa mạc Libya
Một chiếc máy bay B-24D của hãng hàng không quân đội Mỹ có tên Lady Be Good đã mất tích trong một cuộc không kích tại Ý vào ngày 4/4/1943. Đây là nhiệm vụ đầu tiên của cả máy bay và phi hành đoàn này. Lady Be Good là chiếc duy nhất trong hạm đội không thể trở về căn cứ tại Libya.
Các nhà chức trách tại thời điểm đó cho rằng chiếc máy bay này đã rơi xuống vùng biển Địa Trung Hải. Một cuộc khảo sát thăm dò đã được thực hiện, nhưng không ai thấy một dấu hiệu nào của chiếc Lady B.Good.
Năm 1958 một đoàn thăm dò dầu khí đã chụp ảnh trên không và phát hiện chiếc máy bay này trên sa mạc Libya. Mặc dù đã bị phá hủy nhưng những mảnh vỡ của thân máy bay lại được bảo quản tốt trong khí hậu khô nóng của sa mạc.
Điều bất ngờ là đài radio và vài thiết bị khác của máy bay vẫn hoạt động tốt nhưng đội tìm kiếm lại không phát hiện ra bất cứ dấu hiệu nào của phi hành đoàn.
Vào năm 1959, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức một cuộc tìm kiếm phi hành đoàn kéo dài cả tháng nhưng không có kết quả và đành bỏ dở. Phải đến năm 1960 - 17 năm sau khi chiếc máy bay mất tích, hài cốt của 8 trong số 9 thành viên được tìm thấy rải rác trên sa mạc.
Cùng với đó, nhà chức trách cũng tìm được đồ vật - là cuốn nhật ký của phụ lái Robert Toner tiết lộ chi tiết về câu chuyện sau khi máy bay gặp nạn. Chín người đã nhảy ra khỏi máy bay trong vụ tai nạn và thật may mắn, có tám người sống sót.
Những người sống sót đã đi bộ khoảng 136km trước khi năm người bỏ cuộc và ba người tiếp tục đi cho tới khi gục ngã. Thi thể của người phụ trách súng máy Vernon L. Moore không bao giờ được tìm thấy.
3. Chiếc máy bay Helldiver chìm sâu dưới hồ Lower Otay suốt 64 năm
Vào ngày 28/5/1945, chiếc Helldiver của Hải quân Mỹ mang số hiệu SB2C-4 đã rơi xuống hồ chứa nước Lower Otay ở gần San Diego. Phi cơ E.D.
Frazar cùng xạ thủ Joseph Metz lúc này đang trên đường thực hiện nhiệm vụ thì bỗng nhiên động cơ của máy bay hỏng và họ rơi xuống với chiếc máy bay của mình.
Hai người đã cố gắng bơi được vào bờ nhưng chiếc Helldiver thì bị chôn vùi dưới đáy hồ. Vào năm 2009 (sau 64 năm bị mất tích), Duane Johnson và Curtis Howard đã vô tình phát hiện xác chiếc máy bay khi đang câu cá tại đây.
Các nhà chức trách đã điều động một công ty cứu hộ để trục vớt chiếc máy bay này sau hàng chục năm bị chôn vùi trong bùn đất.
4. Máy bay Piper Cherokee "ẩn mình" 32 năm trong rừng quốc gia Yoshemite
Vào ngày 19/7/1962, một chiếc máy bay Piper Cherokee đời 1959 có nhiệm vụ chở bốn thanh niên về nhà từ một chiến dịch ở Fresno (California) đã không về tới đích là Sacramento.
Xác của máy bay được cho là đã rơi xuống rừng quốc gia Yoshemite và nó đã nằm mãi nơi đây suốt 32 năm. Tới năm 1994, một công nhân của công viên đã phát hiện ra đống đổ nát của chiếc máy bay tại vùng gần như là cô lập của khu rừng quốc gia - Hẻm núi Stubblefield.
Dựa vào những thông tin và đồ dùng cá nhân tìm được, giới chức trách đã xác định đây chính là chiếc máy bay xấu số chở 4 nạn nhân năm nào. Nơi tìm thấy xác máy bay biệt lập đến nỗi họ đã phải sử dụng những con la để chở các mảnh vỡ ra ngoài.
5. Chiếc máy bay 232 được phát hiện tại núi Chimborazo sau 26 năm yên giấc
Vào ngày 15/8/1976, một chiếc máy bay hãng Vickers Viscount 785D mang số hiệu 232 đã cất cánh tại Quito (Ecuador) để lên đường đến Cuenca nhưng trên đường đi, trạm không lưu đã mất tín hiệu của chiếc máy bay này.
Nhiều cuộc tìm kiếm đã được thực hiện nhưng không dấu hiệu nào của chiếc máy bay hay 55 hành khách và 4 phi hành viên được tìm thấy.
Nhiều người cho rằng, máy bay có thể đã bị rơi trên núi lửa Chimborazo hoặc bị tấn công bởi máy bay chiến đấu của Colombia. Hai mươi sáu năm sau, vào năm 2002, đống đổ nát của chiếc máy bay này cuối cùng cũng được tìm thấy.
Chúng nằm rải rác hàng trăm mét trên sườn núi Chimborazo. Không ít người tin rằng, chính nhờ sông băng trên núi tan chảy nên những mảnh vỡ này mới có cơ hội được lộ diện và phát hiện sau từng ấy năm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.